Chủ tịch vĩ đại nhất của Real Madrid và ‘canh bạc giữ ghế’

Thứ Tư, 25/11/2015 08:23  | Sa Mộc

|

(CAO) Có thể nói, Florentino Perez là một trong những vị chủ tịch vĩ đại nhất của Real Madrid. Những đóng góp của ông trong hơn 12 năm lãnh đạo CLB Hoàng gia là không thể đong đếm được. Nhưng, với những quyết định sai lầm liên tục trong năm nay khiến “Bầy kền kền” lâm vào khủng hoảng khi mùa bóng mới chỉ đi được ¼ chặng đường.

Nước cờ sai?

Phải chăng, đã đến lúc Perez nên về hưu, trao “quyền trượng” lại cho người trẻ trung, sáng suốt và cầu tiến hơn?

Không phải tự nhiên, trong trận El Clasico vừa qua, các Madridista vẫy cờ trắng, la lối đòi chủ tịch 68 tuổi của họ từ chức chứ không phải HLV Rafael Benitez. Bởi, họ biết, mớ bòng bong ở sân Bernabeu là tác phẩm của chính Perez và Benitez cũng chỉ là nạn nhân, giống họ và các ngôi sao của đội bóng.

Sa thải Carlo Ancelotti trong khi vẫn chưa có HLV phù hợp thay thế và đành phải chọn Benitez trong hè 2015, chính là quyết định sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp chủ tịch của Perez.

Hè 2015, trong buổi họp báo để thông báo việc sẽ đá Ancelotti, khi các phóng viên hỏi lý do vì sao ông lại quyết định như thế, chủ tịch Perez đã trả lời thế này: “Tôi không biết….”. Nhưng, thật ra là ông biết, chỉ là không dám nói.

Chẳng nhẽ Perez lại trả lời: “Tôi sa thải Ancelotti để vuốt ve cái tôi của mình”! Đúng là vị tướng người Ý rất giỏi về chuyên môn cũng như cách đối nhân xử thế với học trò, nhưng ông ta lại dám không nể mặt Perez.

Đầu tiên, Ancelotti đã coi thường ý muốn của Perez: Perez muốn Gareth Bale là số 1 chứ không phải Christian Ronaldo. Thứ hai, Ancelotti đã để Barcelona vô địch ở cả La Liga lẫn Champions League, khiến Perez bị đại kình địch cười nhạo.

Ancelotti đã coi thường ý muốn của Perez, không nghe theo chỉ đạo nên đã bị sa thải

Ancelotti đi và Benitez đến trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người. Rõ ràng, phong cách huấn luyện của HLV người bản xứ không chỉ không phù hợp mà hoàn toàn trái ngược với triết lý bóng đá hào hoa bấy lâu mà chủ tịch Perez theo đuổi.

Có lẽ, Perez cũng biết điều đó, nhưng ông cũng bất đắc dĩ, đâm lao đành phải theo lao. Tại thời điểm đó, trong danh sách ứng cử viên gồm Unai Emery, Jorge Jesus, Zidane, Jurgen Klopp và Benitez; thì Benitez chính là cái tên khả dĩ nhất. Zidane đủ uy tín, nhưng Real không phải là Barca, họ không có thói quen đôn HLV từ đội B. Những ứng cử viên còn lại Emey, Jesus và Klopp thì chưa từng vô địch Champions League.

Benitez cũng biết là mình may mắn khi được Perez chọn

Có lẽ, ngay cả Benitez cũng biết là mình may mắn khi được Perez chọn, nên ông nhanh chóng đồng ý với những điều kiện của vị chủ tịch: biến Bale thành biểu tượng mới của CLB Hoàng gia, tôn trọng tuyệt đối sự chỉ đạo từ Perez, không thay đổi truyền thống chơi bóng của đội… Lúc đó, hẳn Benitez đã nghĩ: mình cứ ừ đại để được việc, sau đó từ từ thuyết phục mọi người theo ý mình.

Thực dụng như Benitez, không có chỗ ở Real Madrid

Thế nên mới có chuyện, nhiều CĐV theo thuyết âm mưu đã bình luận rằng: Sở dĩ Benitez bất ngờ không sử dụng Casemiro, cầu thủ ông yêu quý nhất, trong trận Siêu kinh điển, do một trong 2 lý do sau đây:

1. Perez bảo thế, vị chủ tịch muốn Benitez sử dụng hết những ngôi tấn công đắt giá của đội.

2. Benitez muốn “dằn mặt” chủ tịch Perez lẫn các học trò như Ronaldo, Ramos,… những người luôn kêu gào ông hãy thay đổi triết lý huấn luyện, chuyển từ chú trọng phòng ngự qua tấn công.

Tuy nhiên, cho dù vì mục đích gì, thì thảm bại trước Barca trên Bernabeu cũng không giúp Benitez cải thiện tình hình hỗn loạn trong đội, như chúng ta đã nói trước đó, không phải Benitez không tài năng, chỉ là ông thật sự không tương thích với Real từ con người cho tới phong cách huấn luyện.

Chủ tịch Perez có thể "mất ghế"!

Trước tình cảnh bi đát của người đồng nghiệp Benitez, người tiền nhiệm Ancelotti vừa nhắn nhủ một câu đầy thâm ý: “Mối quan hệ tốt với các cầu thủ là nhân tố sống còn với HLV. Bạn có thể nói về chiến thuật, kỹ thuật; nhưng nếu cầu thủ không muốn thi đấu hoặc không thi đấu hết sức thì tất cả những điều đó là vô ích”.

Không biết ở đâu, chứ tại Real Madrid, điều đó tuyệt đối đúng. Chỉ cần những Ronaldo, Benzema, Kroos, James, Modric, Bale đoàn kết và chịu cống hiến hết 100% sức lực; chiến thắng luôn nằm trong tầm tay của Real. Ở Real, con người vẫn là quan trọng nhất, rồi mới đến chiến thuật.

Benitez có thể biết hoặc không; song chắc chắn ông không thể trở thành nhà ngoại giao như Ancelotti. Benitez là kiểu HLV không quan tâm đến tâm tư, tình cảm của học trò; với ông, họ chỉ là những quân cờ trên sa bàn chiến thuật, không hơn không kém.

Benitez đã hỏi mẹ Steven Gerrard thế này: “Steven là người yêu tiền phải không?”

Trong cuốn tự truyện của mình, Steven Gerrard từng kể: Trong lần đầu tiên gặp mẹ anh, ngay sau khi vừa bắt tay, Benitez đã hỏi thế này: “Steven là người yêu tiền phải không?” và lúc đó anh đã nghĩ “Chẳng biết loại người gì có thể hỏi câu hỏi đó!”. Benitez là HLV bị nhiều học trò cũ nói xấu nhất, từ Liverpool, đến Chelsea và qua cả Inter Milan.

Cũng không thể trách các ngôi sao của Real khi họ đang nổi loạn. Quả thật, họ đã phải trải qua rất nhiều cú sốc nho nhỏ từ khi nhận Benitez làm thầy. Đang được tắm trong gió xuân với những lời đường mật từ Ancelotti, họ chợt bị mưa đá trút xuống đầu cùng những lời lạnh lùng, thiếu thiện cảm từ Benitez.

Hơn nữa, phong cách thi đấu thực dụng, đề cao phòng thủ của ông khiến CLB Hoàng gia nhiều lần phải đóng vai chiếu dưới; điều đó khiến lòng tự tôn của những siêu sao như: Ronaldo, Isco, James,… bị tổn thương. Real của họ không thể là đội bóng vừa bị người cũ Di Maria dè bỉu: “PSG chơi tốt hơn Real gấp 10 lần”.

Trong quá khứ, Perez từng nhiều lần nhẫn tâm sa thải các HLV công thần để bổ nhiệm kẻ kém tài hơn; nhưng chưa ai có thể khiến đội bóng lâm vào khủng hoảng sớm như Benitez. Trong buổi điều trần hôm qua, Perez nói là vẫn sẽ ủng hộ Benitez tới cùng. Có thể, ông sẽ phải trả giá cho quyết định này bằng chiếc ghế của mình trong thời gian ngắn tới!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang