Sadio Mane – Mảnh ghép hoàn hảo cho hàng công Liverpool

Thứ Bảy, 24/09/2016 00:29  | Sa Mộc

|

(CAO) “Chữa cháy” là điều mà nhiều HLV danh tiếng không thích. Bởi, khi lên nắm quyền một CLB mới vào giữa mùa, ông ta sẽ không có nhân sự mà mình muốn, không thể triển khai lối chơi hoặc triết lý bóng đá mà bản thân tâm đắc.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều tệ, vẫn có vài lợi thế nhất định. Ví dụ, dễ dàng phát hiện những viên ngọc thô đang ẩn mình trong giải đấu. Nếu Jurgen Klopp đến Liverpool vào mùa hè 2016 như 2 đồng nghiệp Pep Guardiola hay Jose Mourinho, hẳn ông không thể “thó” được Sadio Mane của Southamton với giá hời.

Dù mùa giải 2017-2017 mới đang đi những bước đầu tiên, song với những gì Mane đang thể hiện, có thể khẳng định một điều: anh chính là mảnh ghép hoàn hảo cho hàng công của Liverpool.

Mane đang bay cao với Liverpool - Ảnh: Sky Sport

Hè 2016, khi “Lữ đoàn đỏ” dùng 34 triệu bảng để mua Sadio Mane, nhiều người đã cho rằng, CLB thành phố cảng đang chơi ngông. Cầu thủ da màu tương đối vô danh, có 11 bàn, 6 kiến tạo ở Premier League mùa trước, không xứng với con số đó.

Nhưng, cùng 2 bàn thắng, 3 dọn cỗ, tiền đạo 24 tuổi này đang chứng minh điều ngược lại: Liverpool đã mua được một món hời và mắt nhìn người của Jurgen Klopp vẫn tốt như ngày nào.

Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói Mane chính là cầu thủ lợi hại nhất “The Kop”, bởi không anh, CLB sẽ thua trận. Liverpool đã đấu 5 trận ở mùa này: 1 thua, 1 hòa và 3 thắng. Mane đã không thể ra sân gặp Burnley do đau nhẹ ở vai và Liverpool bị đả bại 0-2.

Trong các tân binh của Ngoại hạng Anh mùa này, chỉ mỗi Zlantan Ibrahimovic là có thể sánh với Mane. Tân binh của Manchester United đã có 5 bàn kể từ đầu mùa.

Ngược lại, cầu thủ đắt giá nhất thế giới, Paul Pogba vẫn đang trong quá trình vật vã thích nghi với Premier League, với Manchester United, Jose Mourinho. Leroy Sane đang được HLV Guardiola sử dụng hết sức dè dặt. Còn Mkhitaryan cũng trong tình cảnh tương tự như đồng đội Pogba.

Mane dường như sinh ra là để đá cho Liverpool - Ảnh: Sky Sport

Sở dĩ, Mane nổ tưng bừng như thế là bởi tài năng đang ở độ chín muồi cộng với phong cách chơi bóng hoàn toàn tương thích với đội bóng áo đỏ. “Chúng tôi biết đẳng cấp của cậu ấy và cũng biết cậu ấu sẽ phù hợp với phong cách của mình như thế nào, đó là lý do vì sao chúng tôi mang cậu ấy về đây”, HLV Klopp tiết lộ hồi giữa hè.

Phil Thompson, cựu đội trưởng của Liverpool, phân tích thêm trên Sky Sport: “Tôi nghĩ Klopp cần một ai đó, người biết tận dụng những khoảng trống tuyệt vời phía sau tiền đạo. Cậu ấy không chỉ giỏi xoay xở trong khoảng không chật chội mà còn có bộ óc thông minh. Thế nên, cậu ấy có thể dễ dàng thấy những khoảng trống và tận dụng nó. Và đó cũng là cách cậu ấy tác động tích cực lên đội”.

Cũng như thế, dù chỉ mới thi đấu cạnh nhau vài trận, song Mane đã hoàn toàn chinh phục những đồng đội ngôi sao của mình. Philippe Coutinho không tiếc lời ngợi khen Mane: “Cậu ấy rất nhanh, còn có một đôi chân dẻo dai, cậu ấy giúp chúng tôi tạo ra rất nhiều cơ hội để ghi bàn”.

Với nguồn năng lượng dồi dào cùng nhiều phẩm chất kỹ thuật tuyệt vời, Mane luôn là nguồn thống khổ của các hậu vệ đối phương. Như trong trận gặp Leicester, một mình tuyển thủ Senegal này đã cày nát hành lang cánh trái của khách.

Dù bộ tứ hộ vệ của nhà đương kim vô địch đã cố gắng hết sức, song không thể ngăn cản Mane có 1 bàn thắng, 1 kiến tạo. Đó là chưa kể hàng loạt cơ hội ở cuối trận mà anh bỏ lỡ do kết quả đã ngã ngũ.

Một mình Mane đã cày nát cánh trái của Leicester - Ảnh: Sky Sport

Với sự xuất hiện của Mane, hàng công của Liverpool đang trở nên có sinh khí hơn bao giờ hết. Không chỉ bởi lối chơi rực lửa của Mane, mà còn bởi sự cạnh tranh ngấm ngầm giữa các ngôi sao.

Liverpool mùa này thường ra sân với sơ đồ 4-3-3. 3 vị trí giữa sân mặc nhiên là dành cho Lallana - Henderson – Wijnaldum; 3 vị trí ở hàng công là cuộc chiến giữa 4 cái tên: Mane, Coutinho, Sturridge, Firmino.

Đó là còn chưa kể những Origi, Ings đang như “hổ rình mồi”. Qua những trận đấu vừa qua, có thể thấy, Klopp rất thích Firmino và Mane, họ luôn được đá chính mỗi khi khỏe mạnh, vị trí còn lại là cuộc hoán đổi giữa Coutinho – Sturridge, hai cầu thủ tương đối nhạy cảm với chấn thương. Thế nên, chỉ cần Sturridge còn thích “làm mình, làm mẩy”, anh có thể lập tức thường trú trên băng ghế dự bị.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang