Câu chuyện về cầu thủ già và trẻ nhất Euro 2016

Thứ Ba, 07/06/2016 07:55  | Sa Mộc

|

(CAO) Mỗi một kỳ Euro diễn ra, sẽ có rất nhiều câu chuyện thú vị diễn ra quanh nó. Ví dụ như, người ta muốn biết, ai là cầu thủ già và trẻ nhất sẽ tham gia Euro 2016? Câu trả lời không hề dễ song cũng chẳng khó, nếu chúng ta bỏ chút thời gian tìm hiểu.

Năm nay, thủ thành Gabor Kiraly của Hungary chính là cầu thủ già nhất trên chuyến tàu đến Pháp hè này; còn người trẻ nhất là một cái tên vô cùng quen thuộc: Marcus Rashford, tài năng trẻ mới nổi của CLB Manchester United, thuộc biên chế tuyển Anh.

Gabor Kiraly

Kiraly không phải là cầu thủ đã qua tuổi 40 duy nhất ở Euro lần này, ngoài anh còn có thủ thành Shay Given của tuyển Ireland. Cả hai đều sinh vào tháng 4/1976, nhưng Kirary sinh trước Given 20 ngày.

Thế nên, anh nghiễm nhiên sẽ trở thành cầu thủ già nhất ở Euro 2016. Nếu anh ra sân, anh sẽ phá vỡ kỷ lục của Lothar Matthaus. Huyền thoại người Đức đang nắm giữ danh hiệu Người già nhất từng thi đấu ở 1 vòng chung kết Euro. Khi Matthaus đi Euro 2000, anh được 39 tuổi 2 tháng 30 ngày.

Kiraly trong trận đấu thứ 100 cho tuyển Hungary - Ảnh: Skysport

Cuộc đời của lão thủ môn này gói gọn trong 2 chữ: Không bao giờ từ bỏ. Với nhiều sai lầm trong khoảng năm 2006, nhất là trong trận thảm bại trước Maltar, Kiraly đã mất xuất bắt chính cho tuyển Hungary vào tay Gabor Babos.

Song, anh không nản chí trong việc lấy lại niềm tin của các đời HLV đội tuyển. Sau nhiều ngày tháng miệt mài cố gắng, đến năm 2010, Kiraly đã dành lại được những gì thuộc về mình: vị trí số 1 trong khung gỗ của tuyển Hungary.

Và ở tuổi 40, anh vẫn là cầu thủ chủ chốt của đội tuyển quốc gia quê hương. Kiraly đã góp công rất lớn giúp Hungary đánh bại Na Uy 3-1, sau 2 lượt trận ở vòng play-off, để lần đầu tiên, sau năm 1972, Hungary lại lần nữa có mặt ở 1 vòng chung kết Euro. Cũng trong trận lượt đi play-off đó, cựu cầu thủ của Fulham kỷ niệm 100 lần khoác áo tuyển.

Anh, cùng với Jozsef Bozsik, là một trong 2 cầu thủ Hungary hiếm hoi lọt vào “Golden Team” – Danh sách tuyển thủ có hơn 100 lần khoác áo tuyển quốc gia.

Trang phục kỳ dị của Kiraly mỗi khi ra sân - Ảnh: Getty Images

Và để nhận diện thủ thành từng phục vụ cho Hertha BSC, Crystal Palace, Bayern Leverkusen, Fulham… này là vô cùng dễ. Anh có ngoại hình và phong cách của một thủ môn chơi bóng đá phủi hơn là chuyên nghiệp.

Ở tuổi 40, Kiraly không còn giữ được phom người săn chắc như các đồng nghiệp trẻ; đã thế mỗi khi ra sân, chẳng ai biết anh độn gì trong bộ độ quần áo dài tay; thế nên, nhìn anh càng cục mịch.

Trong lần thứ 100 phục vụ tuyển Hungary, Kiraly đã trả lời về trang phục quần dài kỳ quặc của mình: “Tôi là thủ môn, không phải người mẫu. Quan trọng nhất vẫn là sự thoải mái. Tôi chơi bóng trên nền đất và cỏ, nó sẽ bị đóng băng vào mùa đông. Điều đó khiến chân của tôi bị đau khi va chạm với mặt sân. Tôi đã cố gắng mặc quần đùi suốt thời gian đâu ở Đức và Anh nhưng tôi rất khó chịu với điều đó. Cuối cùng, sự thoải mái vẫn quan trọng hơn vẻ ngoài của bạn”.

Marcus Rashford

Louis Van Gaal đã rời Manchester United trong sự dè bỉu của nhiều người. Có lẽ, kẻ duy nhất ở sân Old Trafford thật sự cảm thấy mang ơn ông chính là Marcus Rashford.

Rashford bất ngờ nổi lên trong màu áo MU - Ảnh: Daily Star

Nếu không có vị thuyền trưởng người Hà Lan ưu ái cho anh thi đấu cùng tuyển 1 khi còn rất trẻ, chắc chắn Rashford sẽ không được HLV Roy Hodgson biết đến, rồi gọi lên tuyển đi Euro, để trở thành cầu thủ trẻ nhất trong 552 đồng nghiệp xuất hiện tại Pháp hè này.

Vào ngày Euro 2016 khai mạc, tiền đạo của “Quỷ đỏ” sẽ được 18 tuổi, 214 ngày, ít hơn 72 ngày so với tiền vệ tân binh của Bayern Munich - Renato Sanches, thuộc tuyển Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, không như tiền bối Kiraly, anh không phải là cầu thủ trẻ nhất từng tham dự một vòng chung kết Euro 2016.

Kỷ lục trên vẫn đang thuộc về Jetro Willems, hậu vệ cánh trái Hà Lan tham dự Euro 2012 khi được 18 tuổi, 2 tháng và 10 ngày. Rashford chỉ là cầu thủ Anh trẻ nhất đi Euro, xô đổ kỷ lục của đàn anh Wayne Rooney. Rooney đến Euro 2004 ở lúc 18 tuổi, 7 tháng, 20 ngày.

Rashford trong màu áo tuyển Anh - Ảnh: Mirror

Dù mới 18 tuổi, song phong cách thi đấu của Rashford hết sức chững chạc, không hề có chút áp lực hay sợ hãi nào. Thế nên, mặc dù có nhiều ý kiến khen chê khác nhau song người Anh vẫn kỳ vọng rất nhiều vào mầm non này.

Người dân xứ sở sương mù mong anh sẽ mang lại sự tươi mới cho hàng công cũ kỹ, thiếu sáng tạo của “Tam sư”, như cách anh đã làm với Manchester United. Cuộc đời đang trải hoa hồng trước mắt Rashford, quan trọng là anh liệu có biết nắm lấy!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang