Tuyển Tây Ban Nha: Còn đâu những ngày vinh quang cũ!

Thứ Hai, 06/06/2016 05:53  | Sa Mộc

|

(CAO) Với tư cách là đội bóng 2 lần liên tiếp vô địch Euro gần nhất, Tây Ban Nha là đối thủ mà tất cả các đội tuyển ở Euro lần này muốn tránh mặt. Nhưng, sự thật là, họ không đáng ngại như đáng lẽ phải thế.

Danh sách đi Pháp lần này của “Bò tót” gồm 2 thành phần: những cựu thần như: Silva, Iniesta, Ramos,… cộng thêm những gương mặt mới toanh như: Bartra, Nolito, Bellerin, Morata,… và cả hai kiểu đều không đáng tin.

TBN đã 2 lần liên tiếp vô địch Euro gần nhất

Chưa nói, tuyến giữa của tuyển Tây Ban Nha, từng là niềm ao ước của tất cả đội bóng trên thế giới, đang xuống phong độ không phanh.

Động lực ở đâu?

Tây Ban Nha vô địch Euro 2008 là một cú sốc nho nhỏ với không ít người. Bởi, trước khi giải đấu diễn ra, họ không hề nằm trong danh sách ứng cử viên nặng ký cho ngôi vương. Lúc đó, người bán đảo Iberia còn mang cái biệt danh hết sức mỉa mai “Vua vòng loại”.

Ở vòng loại họ chơi hay bao nhiêu thì tới vòng chung kết họ chơi dở bấy nhiêu. Có thể nói, chính quyết tâm xóa bỏ định kiến xấu của giới túc cầu về bản thân, là một trong những động lực quan trọng khiến thầy trò Luis Aragon chạm tới đỉnh vinh quang năm 2008 và mở ra giai đoạn hoàng kim của đội bóng áo đỏ sau này.

Tuyển TBN còn rất nhiều cựu thần

Sau Euro 2008, tuyển Tây Ban Nha còn 2 lần đoạt chức vô địch nữa: World Cup 2010 và Euro 2012. Có rất nhiều ngôi sao đi Pháp lần này là nhân vật trung tâm trong 3 chiến dịch chinh phục vinh quang đó: Iker Casilas, Iniesta, Busquet, David Silva, Sergio Ramos, Cesc Fabregas, Pedro,…

Vô địch Euro là một chiến tích vô cùng vĩ đại. Nhưng, sau hai lần liên tiếp lên ngôi, thì Euro cũng… thường thôi. Chúng ta không thể trách móc những cái tên kể trên nếu trong mắt họ không có ngọn lửa quyết tâm hừng hực khi ra sân ở Euro lần này. Việc tuyển Tây Ban Nha bị loại ngay vòng bảng World Cup 2014 là một minh chứng tiêu biểu.

Đồng loạt xuống phong độ

Trước giờ, hàng tiền vệ luôn là điểm mạnh nhất của người Tây Ban Nha. Họa chăng, chỉ có tuyển Đức mới có thể so sánh được. Euro lần này, tuyến giữa của “Bò tót” vẫn dưới quyền cai quản của những cựu thần, song họ không còn là chính họ.

Fabregas – Pedro có một mùa giải đáng quên trong màu áo Chelsea

Kỹ thuật của Andres Iniesta vẫn ở mức thượng thừa và nhãn quan chiến thuật cũng thế. Nhưng, ở tuổi 32, Iniesta không còn đủ thể lực cũng như độ dẻo dai để có thể giữ được màn trình diễn tốt nhất suốt trận đấu.

Cesc Fabregas có một mùa giải đáng thất vọng cùng với Chelsea, tên anh thường xuyên xuất hiện trên truyền thông không vì chơi hay mà là chủ xị khiến Jose Mourinho bị đá ra khỏi Stanford Bridge. David Silva (4 bàn, 11 kiến tạo) chơi không đến nỗi tệ, song lại phải thường xuyên vật lộn với chấn thương ở Manchester City.

Trong tất cả, chỉ mỗi Sergio Busquet, Koke (5 bàn, 16 kiến tạo) và phần nào đó là Thiago có mùa bóng 2015-2016 tạm gọi là thành công.

Lớp kế cận không xứng đáng

Tân binh của tuyển Tây Ban Nha tập trung chủ yếu ở hàng tiền đạo. Ngoài Aduriz, thì Euro 2016 là lần đầu tiên Nolito, Morata và cả Vazquez được cùng “Bò tót” tham dự một giải đấu lớn. Tuy nhiên, không ai trong 3 người xứng đáng kế thừa vai trò mà David Villa hay Fernando Torres để lại.

Morata, dù đang là tiền đạo số 1 của Juventus, CLB thống trị nước Ý ở thời điểm hiện tại, song đẳng cấp của anh vẫn không thể so với Villa.

Khả năng của Vazquez là một dấu hỏi lớn

Chi tiết, dù đã 29 tuổi song đây mới là Euro đầu tiên của Nolito, đã nói lên rằng, tài năng của anh miễn cưỡng lắm mới đủ tham dự ngày hội lớn châu Âu. Vazquez là phát hiện mới của HLV Zidane, song khả năng của tiền đạo 24 tuổi này vẫn là một dấu hỏi lớn.

Thế nên, thật khó để trông mong thầy trò Vicente lập nên kỳ tích: 3 lần liên tiếp vô địch Euro.

Danh sách 23 tuyển thủ đi Euro 216:

Thủ môn: Iker Casillas (FC Porto), David de Gea (Manchester United), Sergio Rico (Sevilla).

Defenders: Marc Bartra (Barcelona), Jordi Alba (Barcelona), Gerard Pique (Barcelona), Cesar Azpilicueta (Chelsea), Hector Bellerin (Arsenal), Mikel San Jose (Athletic Bilbao), Juanfran (Atletico Madrid), Sergio Ramos (Real Madrid).

Tiền vệ: Sergio Busquets (Barcelona), Cesc Fabregas (Chelsea), David Silva (Manchester City), Thiago Alcantara (Bayern Munich), Bruno Soriano (Villarreal), Andres Iniesta (Barcelona), Koke (Atletico Madrid), Pedro (Chelsea).

Tiền đạo: Lucas Vazquez (Real Madrid), Alvaro Morata (Juventus), Aritz Aduriz (Athletic Bilbao), Manuel "Nolito" Agudo (Celta Vigo).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang