Đội tuyển Đức: Vẫn mạnh nhưng thiếu cân bằng

Thứ Tư, 01/06/2016 04:52  | Sa Mộc

|

(CAO) Đức vẫn đang là một ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch Euro 2016. Nhìn vào đội hình hiện tại của Đức, họ có cửa rất sáng để lập lại thành tích của tuyển Pháp và Tây Ban Nha: Liên tiếp vô địch World Cup lẫn Euro.

Tuy nhiên, nếu xét kỹ, “Cỗ xe tăng” thật ra không hoàn hảo như ấn tượng ban đầu. Họ vẫn siêu mạnh, nhưng không cân đối. Trừ hàng tiền vệ ra, cả hàng thủ lẫn hàng công đều có những vấn đề riêng.

Hàng tiền vệ sẽ là nơi quyết định vận mệnh của tuyển Đức ở Euro này

Trong khi hàng thủ thiếu cân đối vì không có những hậu vệ cánh hay thì hàng công lại mong mỏi một tài năng nổi bật.

Hàng tiền vệ - Trăm hoa đua nở

Có thể khẳng định một điều, trên thế giới, bây giờ, không có bất cứ một đội bóng nào lại có hàng tiền vệ mạnh hơn đội tuyển Đức. Bất cứ cái tên nào trong hàng tiền vệ ở danh sách sơ tuyển mà Joachim Loew gọi lên lần này, đều khiến các đội bóng khác phải ao ước.

Không chỉ là các tuyển thủ kỳ cựu như: Khedira, Toni Kroos, Ozil hay Mueller mà những mầm non như: Draxler, Sane, Julian Brandt cùng Julian Weigl, Kimmichi đều hết sức tài năng. Theo đó, việc phải mang theo ai, để lại ai ở nhà cũng sẽ là một cơn đau đầu ngọt ngào với HLV 56 tuổi.

Tuy nhiên, nhiều khả năng, HLV Loew sẽ không phải đau đầu nhiều, vì ông biết, những cầu thủ không được chọn sẽ không oán trách ông.

Tất nhiên, những cái tên đầu tiên theo ông đi chinh phục châu Âu sẽ là những cái tên quen thuộc đã kể trên; không chỉ bởi họ chính là công thần, mang về cho nước Đức chiếc cúp thế giới danh giá năm 2014, mà còn bởi phong độ hiện tại của họ vẫn rất tốt.

Kế tiếp, là những cái tên đầy tiềm năng, dù trẻ nhưng đã không ít lần lên tuyển là Gotze, Schurrle, Draxler,… hai suất còn lại sẽ là cuộc chiến của 6 tân binh: Bellarabi, Rudy, Sane, Brandt, Weigl, Kimmich.

Tuyển Đức có một hàng tiền vệ “siêu khủng”

Theo truyền thống, Loew sẽ mang thêm những cầu thủ trẻ, như cách chuẩn bị cho những giải đấu lớn đằng sau. Thế nên, cặp đôi Bellarabi-Rudy (cùng 26 tuổi) có cửa đi Pháp hẹp nhất; cơ hội sẽ chia đều cho 4 cái tên còn lại.

Sane và Kimmich lợi thế hơn chút do danh tiếng của cả hai nổi trội hơn. Nhưng thà vậy, vì giữa dàn sao “trên cơ” thì việc đi theo mà cơ hội ra sân không có thì cũng bằng thừa. Bởi, ngay cả Gotze được nhiều ông lớn thèm muốn cũng phải dự bị mút mùa mỗi khi lên tuyển.

Hàng hậu vệ - Yếu ở 2 cánh

“Cỗ xe tăng” Đức không chỉ có hàng giữa tốt, mà hàng thủ cũng thế. Trong tay Loew có những hậu vệ hàng đầu thế giới như: Mats Hummels, Emre Can, Jerome Boateng,… Nhưng, nếu bạn để ý một chút, có thể thấy, hầu hết họ đều chơi ở vị trí trung vệ. Trong 8 hậu vệ mà Loew mang tới Pháp lần này chỉ có đúng 2 hậu vệ cánh: Hector phụ trách cánh trái, còn Rudy là cánh phải.

Hai cánh luôn là điểm yếu của hàng thủ Đức trong khoảng 10 năm trở lại đây và khi Philipp Lahm về hưu, điều đó càng trở nên tồi tệ. Cánh trái của tuyển Đức đã bỏ ngỏ từ rất lâu và không ai có thể tạo nên sự yên tâm cho các đời HLV.

Việc Lahm treo giày càng khiến 2 cánh đã yếu nay "thêm phần" yếu hơn

World Cup vừa qua, Loew đã phải bất đắc dĩ phải kéo trung vệ Benedikt Howedes sang cánh trái để lấp chỗ trống. Năm nay, cánh trái đã có Jonas Hector, tuy nhiên, không loại trừ khả năng, Loew sẽ dùng lại cách cũ; vì rõ ràng, đẳng cấp của Hector không thể bằng các đồng đội khác.

Cánh phải cũng đang trong tình trạng không khá khẩm hơn là bao. Người Đức vẫn chưa tìm được gương mặt xứng đáng thay thế Lahm, Rudy đến song anh khó mà khiến Loew hoàn toàn yên tâm với tài năng chỉ ở mức khá.

Hàng tiền đạo - Không có tài năng lớn

Trong 28 cầu thủ ở danh sách sơ tuyển, có đúng 2 tiền đạo thứ thiệt là Lukas Podolski và Mario Gomez. Và, họ cũng là 2 tuyển thủ duy nhất không thi đấu ở 4 giải đấu hàng đầu châu Âu là Premier League, Bundesliga, Serie A và Ligue 1. Poldolski đang thuộc biên chế của Galatasaray còn Gomez đang phục vụ cho Besiktas, 2 CLB biểu tượng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự việc đó nói lên rằng: cả hai không đủ chất lượng để có thể tồn tại ở những giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Họ không ở đẳng cấp ngang bằng các đồng đội khác ở trong đội, nhất là ở tuyến giữa.

Podolski và Gomez đã qua thời đỉnh cao

Loew gọi họ, ngoài việc tưởng thưởng cho những đóng góp của cả hai trong nhiều kỳ Euro và World Cup, còn là bởi nước Đức không sản sinh ra được tiền đạo giỏi nữa. Như người ta hay bảo, “Không trâu, phải bắt chó đi cày!”.

Nếu hàng tiền vệ của tuyển Đức chơi hay đến nỗi, có thể khỏa lấp hạn chế ở 2 tuyến còn lại thì Đức sẽ vô địch. Và ngược lại!

Danh sách sơ bộ của tuyển Đức:

Thủ môn: Manuel Neuer (Bayern Munich), Bernd Leno (Bayer Leverkusen), Marc-Andre ter Stegen (Barcelona)

Hậu vệ: Jerome Boateng (Bayern Munich), Emre Can (Liverpool), Jonas Hector (Cologne), Benedikt Hoewedes (Schalke), Mats Hummels (Borussia Dortmund) Shkodran Mustafi (Valencia), Sebastian Rudy (Hoffenheim), Antonio Ruediger (Roma)

Tiền vệ: Karim Bellarabi (Bayer Leverkusen), Julian Draxler (Wolfsburg), Sami Khedira (Juventus), Joshua Kimmich (Bayern Munich), Toni Kroos (Real Madrid), Mesut Ozil (Arsenal), Marco Reus (Borussia Dortmund), Leroy Sane (Schalke), Bastian Schweinsteiger (Manchester United), Thomas Mueller (Bayern Munich), Julian Brandt (Bayer Leverkusen), Julian Weigl (Borussia Dortmund)

Tiền đạo: Mario Goetze (Bayern Munich), Mario Gomez (Besiktas), Andre Schuerrle (Wolfsburg), Lukas Podolski (Galatasaray).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang