Euro 2016: Khám phá sân vận động của thành phố rượu vang đỏ Bordeaux

Thứ Bảy, 04/06/2016 05:30  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Sân vận động của thành phố Bordeaux (Pháp) có tên là Nouveau Stade de Bordeaux (bis 2015) được khởi công xây mới vào ngày 4-11-2012 và khánh thành ngày 23-5-2015 với tổng kinh phí là 183 triệu Euro. Sân có sức chứa 42.115 khán giả, đứng hạng thứ sáu trong danh sách các sân vận động của nước Pháp.

Vị trí SVĐ của thành phố Bordeaux

Nguồn vốn xây dựng là một hợp đồng đầu tư và khai thác công - tư. Cũng như trường hợp của sân vận động tại Nice, thành phố "bán" việc đặt tên sân vận động cho một công ty bảo hiểm tư nhân trong vòng 10 năm, nên tên của sân vận động bị đổi lại thành Matmut Atlantique.

Tuy nhiên, sự kiện "bán tên" gây bất mãn trong giới thể thao nên một hội đoàn những người hâm mộ đá bóng tự động tổ chức một cuộc trưng cầu ý kiến đặt tên gọi cho sân vận động. Kết quả cuộc trưng cầu ý kiến được công bố ngày 27-9-2015, và tên cựu cầu thủ của Hội bóng đá tại Bordeaux là Rene Gallice được lựa chọn là tên (không chính thức) của sân vận động.

Kiến trúc mặt tiền rất mới, rất hiện đại vì được xây mới và khánh thành vào giữa năm 2015
Trận đá bóng nhân ngày khánh thành SVĐ của thành phố Bordeaux

Đặc biệt, để tránh sự đụng độ của CĐV các đội với nhau, sân vận động Bordeaux dự trù một lối vào riêng và một bãi đậu xe riêng cho những khán giả "lạ" đến tham dự các trận tranh tài thể thao.

Sân vận động Bordeau có nhiều bãi đậu xe với một sức chứa tổng cộng cho 7.250 xe hơi và 1.250 xe mô tô. Ngoài ra, còn một số tuyến xe bus và xe điện đưa khán giả đến vận động trường.

Sân vận động Bordeaux được chọn là nơi diễn ra các trận đá bóng cho Thế Vận Hội mùa hè năm 2014 trong hồ sơ ứng cử của Pháp.

Nhiệt độ trong mùa giải Euro 2016 tại Bordeaux trong khoảng từ 14°C đến 23°C.

Những thùng rượu gỗ đựng những chai rượu vang đỏ đắt tiền, rẻ nhất là 15 euro trở lên cho một chai
Nhà ga chính của Bordeaux

Nói đến Bordeaux, tất nhiên ai cũng nghĩ đến một loại rượu vang đỏ của Pháp, tức là loại rượu sản xuất trong khu vực trồng nho và chế tạo rượu của Bordeaux, mà nổi tiếng nhất là các thương hiệu của các vùng sản xuất như Saint-Emillion, Pommerol và Fronsac. Chính vì được thế giới ưa thích, nên có rất nhiều rượu Bordeaux giả mạo trên thị trường rượu.

Thành phố Bordeaux, nằm cách bờ biển Đại Tây dương 45 cây số, bên bờ sông Garonne. Đây là một thành phố rất giàu có, trưởng giả và có một tầm ảnh hưởng chính trị, văn hóa, kinh tế quan trọng. Nơi đây đẹp không thua kém gì Paris, lại có một vị trí địa lý cực kỳ thuận lợi.

Cầu cổ bắc ngang sông Garonne tại thành phố Bordeaux
Bến cảng hiện đại của thành phố Bordeaux, một thương cảng xuất nhập rất quan trọng, với chiến thuyền mang tên Colbert

Khi xưa, thành phố Bordeaux cũng là một địa điểm buôn bán nô lệ. Hiện nay Bordeaux có dân số là 243.626 người (thống kê năm 2013). Du khách đến Bordeaux đều phải ngạc nhiên trước sự đẹp đẽ, sang trọng của thành phố này, từ những khu phố nhà cổ cho đến những khu phố nhà mới, hiện đại đều đáng được trầm trồ. Nhiều người mơ ước tìm được công ăn việc làm tại Bordeaux để có thể định cư ở đây.

Xe điện thời đại mới và lâu đài soi bóng trên mặt nước trong trung tâm thành phố ở Bordeaux
Một đường phố cổ kính với những ngôi nhà rất đẹp của Bordeaux

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang