Pháp ráo riết siết chặt an ninh trước thềm Euro 2016

Thứ Sáu, 03/06/2016 05:18  | Anh Duy

|

(CAO) Chỉ còn vài ngày nữa khi quả bóng Euro bắt đầu lăn trên sân Stade de France và 9 sân vận động khác ở 9 thành phố trên khắp nước Pháp. An ninh đang được thắt chặt để phòng ngừa khủng bố xảy ra.

Người Pháp không quên loạt khủng bố kinh hoàng hôm 13-11-2015 khi những kẻ tấn công thực hiện loạt đánh bom tự sát nhắm vào 7 địa điểm khác nhau ở Paris. Sân Satde de France – nơi mở màn Euro với trận cầu giữa Romania và Pháp ngày 11-6 tới (giờ Việt Nam) là một trong những nơi đó. 80.000 khán giả xem trận bóng giao hữu giữa hai đội tuyển Pháp- Đức đã hoảng loạn khi một quả bom phát nổ ngay trong sân vận động này khiến 3 người thiệt mạng. 2 vụ nổ khác cũng xảy ra bên ngoài sân Stade de France.

Sân vận động là địa điểm hiểm yếu, dễ bị tấn công nhất khi lượng người khổng lồ đổ dồn về đây khiến công tác kiểm tra an ninh thường bị quá tải. Mùa Euro năm nay, 10 sân vận động tổ chức các trận đấu trở thành tâm điểm siết chặt an ninh khi Pháp huy động lực lượng khổng lồ lên đến 77.000 người tham gia hoạt động bảo vệ.

Cảnh sát Pháp được bố trí khắp nơi để kiểm soát tình hình - Ảnh: Reuters

Tờ Wall Street Journal hôm 27-5 tiết lộ 77.000 người được huy động sẽ đảm nhận nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trong đó có 2000 cảnh sát chống bạo động, 5000 cảnh sát tuần tra biên giới, 10.000 cảnh sát thuộc sở cảnh sát Paris tuần tra ở khu vực thủ đô, 25.000 cảnh sát bảo vệ an ninh khu vực công cộng trên toàn quốc.

Bên cạnh đó còn có 30.000 cảnh binh được tung ra khắp mọi ngõ ngách để đảm bảo an ninh chung, 13.000 nhân viên bảo vệ ở các địa điểm thi đấu và 10.000 binh sĩ bảo vệ an ninh nội vụ, cùng1000 tình nguyện viên y tế.

Lực lượng an ninh Pháp được bố trí trong đợt Euro - Ảnh: WSJ

Tờ báo này bày tỏ lo ngại khi cổ động viên Pháp ném pháo sáng và bom khói gây ra sự hỗn loạn ở các khán đài của sân Stade de France vào hôm 21-5 trong trận đấu giữa câu lạc bộ Paris Saint-Germain với câu lạc bộ Olympique Marseille khi chỉ còn 2 tuần diễn ra Euro. Điều này cho thấy an ninh chưa được đảm bảo.

Dự kiến 10 triệu người trong đó có 8 triệu dân Pháp đổ đến các địa điểm thi đấu, khu vực chiếu bóng và 2 triệu cổ động viên nước ngoài đổ đến Pháp xem Euro. Trong số đó khó bảo đảm rằng sẽ không có tên khủng bố nào trà trộn.

Giám đốc phụ trách an ninh cho Euro 2016 Ziad Khoury nói với tờ Wall Street Journal rằng Pháp đã  thuê thêm 13.000 nhân viên an ninh từ 45 công ty an ninh tư nhân để bảo vệ cho sự kiện.

Tất cả các nhân viên an ninh sẽ trải qua khóa huấn luyện chống khủng bố kéo dài 14 giờ. Trước đó, Pháp đã tổ chức đợt tổng duyệt mô phỏng các tình huống như máy bay không người lái bay vào sân vận động phát tán vũ khí hóa học trên khán đài để chủ động đối phó trong các tình huống an ninh cấp bách ở Euro.

Trong khi đó, tờ Telegraph (Anh) cho biết an ninh Pháp sẽ thắt chặt kiểm soát ở 5 khu vực là đường phố, địa điểm nơi các đội lưu trú, sân vận động, những khu vực nơi cổ động viên/ người hâm mộ các đội bóng lưu trú và địa điểm lui đến tham quan của họ như tháp Eiffel và cuối cùng là mạng lưới giao thông vận tải công cộng (tàu điện, các tuyến xe buýt, các đại lộ chính đông xe cộ di chuyển, sân bay).

Ở các sân bay hiện nay đã có lực lượng cảnh sát vũ trang đứng gác. Còn tháp Eiffel cũng được tăng cường an ninh tối đa khi dự kiến có khoảng 100.000 người thường xuyên đổ về đây tham quan kết hợp với chuyến đi qua Pháp xem Euro.

Ở các sân vận động được bố trí lực lượng an ninh canh gác trong ngoài và lắp công nghệ chống máy bay không người lái - Ảnh: PA

Tại 10 sân vận động tổ chức Euro được lắp công nghệ chống máy bay không người lái để phòng hờ bọn khủng bố dùng thiết bị này phát tán vũ khí hóa học. Trong khi đó, những người có vé vào xem các trận đấu ngoài việc soi chiếu an ninh thì còn có thể bị kiểm tra thẻ căn cước. Những túi khả nghi mang theo người có kích thước lớn có thể bị tịch thu vĩnh viễn. Còn nơi ở của các đội bóng luôn có đội an ninh túc trực theo dõi.

Tất cả công tác an ninh đã được chuẩn bị để chờ đợi ngày khai mạc. Trước đó dân Pháp bất an sau khi Hans-Georg Maassen (giám đốc Cơ quan tình báo nội bộ Đức) tuyên bố: “Chúng tôi biết tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã đưa Euro 2016 vào tầm ngắm”. Thế nên dù giới chức Pháp tuyên bố cứng rắn rằng đã tung hết lực lượng để đảm bảo an ninh tối đa thì thực tâm Paris vẫn đang lo sợ.

Euro năm nay diễn ra trong vòng vây an ninh thắt chặt hơn mọi lần - Ảnh: Reuters

Một mùa bóng lăn đem đến nhiều niềm vui nhưng bên cạnh đó là nỗi lo an ninh thường trực. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đã chi đến 34 triệu euro để đảm bảo an ninh trong các sân vận động bên cạnh lực lượng an ninh Pháp xen kẽ dầy đặc ở các địa điểm nằm bên trong lẫn ngoài các sân. Người dân Pháp hy vọng khi đội bóng của họ hát vang quốc ca La Marseillaise trên sân Stade de France, sẽ không có quả bom nào phát nổ.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang