Đội tuyển Bỉ: Chờ ‘ma thuật’ từ Premier League

Thứ Tư, 25/05/2016 05:08  | Sa Mộc

|

(CAO) Trong khoảng chục năm trở lại đây, Premier League luôn là “vựa” cung cấp tuyển thủ chính của nhiều đội tuyển khá ở châu Âu. Mùa Euro này cũng không khác. Có 10/23 thành viên tuyển Pháp đang khoác áo các đội bóng khác nhau ở nước Anh.

Với tuyển Bỉ là 11 và ¾ người ở đội hình chính của HLV Marc Wilmots lấy từ trong 11 cầu thủ đó. HLV Wilmots đang hy vọng, “ma thuật” từ những đôi chân được mài giũa ở giải đấu hấp dẫn và khắc nghiệt nhất hành tinh sẽ biến tuyển Bỉ thành con ngựa ô của giải.

Tuyển Bỉ sẽ là một chú ngựa ô đích thực ở Euro 2016

Premier League thống trị

Thật ra, nếu đội trưởng Vincent Kompany (Manchester City) không chấn thương nặng, thì số lượng cầu thủ thuộc biên chế Premier League không dừng ở con số 11 mà là 12.

“Bè đảng” Ngoại hạng Anh gồm: Thủ môn Thibaut Courtois (Chelsea), Simon Mignolet (Liverpool); Hậu vệ Jan Vertonghen (Tottenham), Toby Alderweireld (Tottenham); Tiền vệ Fellaini (Manchester United), Mousa Dembele (Tottenham); Tiền đạo Eden Hazard (Chelsea), Romelu Lukaku (Everton), Kevin De Bruyne (Manchester City), Christian Benteke (Liverpool), Divock Origi (Liverpool).

Gần ½ tuyển thủ Bỉ đang chơi bóng ở Anh

Có thể thấy, số lượng cầu thủ đến từ Premier Anh trải đều ở cả 3 tuyến và đều là cầu thủ chủ chốt của HLV Wilmots. Đó là thủ thành số 1 Courtois, cặp trung vệ Vertonghen - Alderweireld, cặp tiền vệ trung tâm Fellaini - Dembele, thủ lĩnh tinh thần và chuyên môn Hazard, niềm hy vọng mới De Bruyne và tiền đạo chủ lực Lukaku. Thế nên, nếu lối chơi của tuyển Bỉ đậm chất Anh hơn cả người Anh thì cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên.

Ngôi sao số 1 - Eden Hazard

Kevin De Bruyne đang là cái tên đình đám nhất trong danh sách tuyển Bỉ đến Pháp lần này. Đầu tiên là bởi mức giá khủng mà Manchester City bỏ ra để mua anh về từ Wofsburg: 55 triệu bảng.

Sau nữa là mùa bóng chói sáng vừa qua: Tiền vệ 24 tuổi này đã ghi 16 bàn, 12 pha kiến tạo cho Man xanh trên mọi mặt trận. Nên biết, đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của De Bruyne tại Anh. Nhưng, kể cả thế, thì trong mắt HLV Wilmots, anh vẫn không phải là học trò ông cưng nhất.

Trong bài phỏng vấn gần đây với Daily Mail, thuyền trưởng Wilmots tiết lộ: ông tin là “ma thuật” của Hazard sẽ giúp đội bóng áo đỏ làm nên chuyện ở nước Pháp.

“Chúng ta không phải là ứng cử viên sáng giá, là kẻ ngoài cuộc. Nhưng, tôi vẫn mong đợi rất nhiều từ Eden, rằng cậu ấy sẽ là nhân tố quyết định trên đất Pháp. Tôi không lo lắng cho Eden. Anh ấy sẽ trả lời bằng tài năng của mình. Tôi mong chờ cậu ấy sẽ quay lại đẳng cấp vốn có để phục vụ cho đội tuyển”, Wilmots bình luận.

Eden Hazard – Linh hồn của tuyển Bỉ ở Euro 2016

Hazard là một trường hợp khá cá biệt của bóng đá hiện đại. Mùa giải năm ngoái, anh là cầu thủ chủ chốt đưa Chelsea lên ngôi vương ở Premier League và đoạt FA cúp với 19 bàn thắng và 11 pha kiến tạo. Cuối mùa, tiền vệ 25 tuổi còn được bầu chọn là Cầu thủ hay nhất Premier League.

Ngược lại, mùa giải năm nay, anh chính là ngôi sao gây thất vọng nhất: chỉ có đúng 8 bàn và 7 kiến tạo trên mọi mặt trận. Tất nhiên, không phải tự nhiên tài năng của anh chợt biến mất, mà có vẻ Hazard không muốn cống hiến cho Chelsea, hay chính xác hơn là cho Mourinho. Và đó cũng chính là lý do để HLV Wilmots tiếp tục đặt trọng trách dẫn dắt tuyển Bỉ vào tay Hazard.

Cách đây 2 năm, Hazard đã có màn ra mắt cực kỳ thành công ở World Cup 2014, đưa “Quỷ đỏ” vào tới tận tứ kết. Sau 2 năm, tiền vệ này đã tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm, bản lĩnh cũng như tài lãnh đạo; tin rằng, anh sẽ không phụ lòng “ái tài” của ông thầy Wilmots.

Thừa sức làm ngựa ô

Vì không nằm trong danh sách ứng cử viên cho cuộc đua đến chức vô địch Euro, nên thầy trò Wilmots sẽ đến Pháp với tâm thế hết sức thoải mái và đó chính là một trong những lợi thế khác của người Bỉ.

World Cup 2014, nhờ không phải chịu bất cứ áp lực nào về tâm lý, đội bóng áo đỏ đã bất ngờ đứng đầu bảng H, thắng Mỹ ở vòng 1/16 và chỉ chịu dừng chân trước Argentina của Messi ở tứ kết.

Tuyển Bỉ đã bị Argentina loại ở tứ kết World Cup 2014

Euro này, đội hình chính của Bỉ cũng thay đổi nhiều so với World Cup 2014: khung gỗ sẽ là của Courtois; hàng thủ sẽ dựa vào Alderweireld, Vertonghen, Witsel; hàng tiền vệ sẽ do De Bruyne, Fellaini, Hazard chỉ huy; còn hàng tiền đạo sẽ được Lukaku và Origi lĩnh xướng.

Có chăng, đội hình đó sẽ được bổ sung thêm kinh nghiệm cũng như bản lĩnh thi đấu. Thế nên, nói tuyển Bỉ bây giờ còn lợi hại hơn so với ở World Cup 2014, hẳn nhiên chẳng có gì sai.

World Cup 2014, họ dừng lại ở tứ kết, biết đâu, Euro 2016, họ sẽ vượt qua ở cột mốc đó và dừng lại ở bán kết hay thậm chí xa hơn?

Danh sách tuyển Bỉ đi Euro 2016 (Wilmots sẽ loại 1 cầu thủ trong danh sách):

Thủ môn: Thiabut Courtois (Chelsea), Jean-Francois Gillet (Mechelen), Simon Mignolet (Liverpool).

Hậu vệ: Toby Alderweireld (Tottenham), Dedryck Boyata (Celtic), Jason Denayer (Galatasaray), Lauren Ciman (Montreal Impact), Nicolas Lombaerts (Zenit), Jordan Lukaku (Oostende), Thomas Meunier (Club Brugge), Thomas Vermaelen (Barcelona), Jan Vertonghen(Tottenham).

Tiền vệ: Mousa Dembele(Tottenham),, Marouane Fellaini (Manchester United), Radja Nainggolan (AS Roma), Axel Witsel (Zenit).

Forwards: Michy Batshuayi (Marseille), Christian Benteke (Liverpool), Yannick Carrasco (Atletico Madrid), Kevin De Bruyne (Manchester City), Eden Hazard (Chelsea), Romelu Lukaku (Everton), Dries Mertens (Napoli), Divock Origi (Liverpool).

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang