Điểm yếu ‘chết người’ của các ứng cử viên vô địch Premier League

Thứ Sáu, 23/12/2016 08:51  | Sa Mộc

|

(CAO) Nhìn vào thành tích của top 4 trên BXH Premier League tính đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể thấy một điều, trừ Chelsea, không đội bóng nào có thể giữ được sự ổn định cần thiết.

Cả Liverpool, Manchester City và nhất Arsenal vẫn cứ bước đi loạng choạng ở phía sau Chelsea. Sở dĩ, cả ba không thể liên tục đút túi 3 điểm tuyệt đối, bởi họ có quá nhiều điểm yếu ở chuyên môn cũng như tâm lý, tinh thần.

Và nếu, họ không sớm cải thiện những thiếu sót, thể nào cũng phải cùng nhau ngậm ngùi nhìn “The Blue” một mình một ngựa băng băng về đích lãnh cúp. Tuy nhiên, thật ra không phải Chelsea không có khuyết điểm, chỉ là khuyết điểm của họ ít nhất mà thôi.

Chelsea

Trong bài bình luận gần đây, BLV Danny Murphy, cựu cầu thủ Liverpool cho rằng: “Chelsea là một đội bóng hoàn hảo, không có điểm yếu. Tôi không thể nhìn thấy một khu vực nào trong đội hình của Chelsea có vấn đề. Điều đó thật tuyệt vời cho người hâm mộ CLB này và tuyệt vọng cho các đối thủ”.

Nhưng, nếu xét kỹ, thì CLB thành London vẫn đang gặp một vài vấn đề nhỏ, chưa nguy hiểm ở hiện tại, nhưng có thể ảnh hưởng xấu đến thành tích CLB trong tương lai.

Diego Costa chính là người làm nên thành công cùa Chelsea

Diego Costa đang là cầu thủ quan trọng nhất trên hàng công của Chelsea. Không ngoa khi nói một mình tiền đạo gốc Brazil này đang “gánh team”. Costa đã có 13 bàn và 5 kiến tạo kể từ đầu mùa. Có thể nói, một mình anh góp nửa công sức trong tổng 35 bàn thắng của đội.

Và, bạn hãy tưởng tượng, một ngày nào đó, cầu thủ 28 tuổi này không thể ra sân, thì đội bóng áo xanh sẽ đi về đâu? Họ không thể đẩy chân sút tốt thứ 2 Eden Hazard (8 bàn) lên hàng công, vì chẳng ai đủ tầm thay anh quán xuyến tuyến giữa. Trong khi tân binh triệu đô Michy Batshuayi chẳng có mấy thời gian thi đấu trên sân, chân cẳng của anh cũng đang bắt đầu “cóng”.

Liverpool

Ngược lại, vấn đề của Liverpool lại cực kỳ nhiều. Đầu tiên, nếu CĐV Chelsea lo sợ vì CLB quá phụ thuộc và Diego Costa, thì CĐV Liverpool hồi hộp vì không có tiền đạo nào mà họ có thể hoàn toàn tin cậy.

Công việc ghi bàn của “The Kop” đang chia đều cho Mane, Coutinho và Firmino; thoạt trông thì có vẻ khả năng có bàn thắng của đội sẽ rất cao, song nếu xét kỹ nó cho thấy một điều: chẳng ai trên tiền tuyến đạt tới đẳng cấp của Diego Costa, Sergio Aguero hay Zlatan Ibrahimovic. Liverpool thiếu một “sát thủ” chân chính, người có thể quyết định số phận trận đấu.

Để Karius trưởng thành, Liverpool có thể phải trả giá nhiều, có khi chính là chiếc cúp Ngoại hạng mùa này

Tinh thần vẫn là một điểm yếu cố hữu, mà dù đã huấn luyện đội được gần 1 năm, song HLV Jurgen Klopp vẫn chưa thể cải thiện tốt hơn. Có thể nói, các học trò của Klopp rất dễ mất tinh thần, chỉ cần đối thủ đột nhiên hưng phấn lên, đá như thể ngày mai sẽ chết, là ngay lập tức những Coutinho, Mane, Lallana… sẽ sợ hãi lùi bước.

Những ngôi sao trẻ của Klopp vẫn chưa biết cách trừng trị những kẻ “cứng đầu, cứng cổ”. Trận thua Bournemouth 3-4 là một ví dụ tiêu biểu. Sau hiệp 1, Liverpool đã dẫn trước 2-0, thế mà họ lại để chủ nhà lật ngược thế cờ, thắng ngược tại phút 90+3.

Điểm yếu thứ 3 chính là thủ thành Loris Karius. Nếu xét kỹ, Karius là một “người gác đền” có tài, chỉ là, anh vẫn chưa thích nghi được với Premier League khắc nghiệt. Trận hòa 2-2 trước West Ham, lỗi hoàn toàn thuộc về thủ môn trẻ này. Tuy nhiên, để Karius trưởng thành, Liverpool có thể phải trả giá nhiều, có khi chính là chiếc cúp Ngoại hạng mùa này.

Manchester City

Antonio Conte, thuyền trưởng của Chelsea khái quát về triết lý huấn luyện của mình thế này: “HLV phải là một thợ may lành nghề, biết cách may ra chiếc áo phù hợp với đội bóng mà mình sẽ huấn luyện”.

Có thể nói, phương pháp huấn luyện của ông thầy người Ý này vô cùng linh động, ông luôn dựa trên những cái có sẵn của CLB, rồi lắp ghép cầu thủ, áp dụng chiến thuật sao để những nhân sự mà ông có trong tay phát huy được tối đa khả năng của mình.

Đối lập với Conte, là Pep Guardiola. Như người thầy Johan Cruyff, Pep thích trở thành một “nhà truyền giáo” hơn là một "giáo viên" đơn thuần. Tôn giáo của ông chính là bóng đá. Khi đến một CLB mới, ông sẽ xóa bỏ tất cả những tư duy tàn tích cũ, rồi tìm cách áp đặt triết lý huấn luyện của mình lên các học trò.

Pep thích trở thành một “nhà truyền giáo” hơn là một "giáo viên" đơn thuần

Theo đó, mới đầu, hiệu ứng của tâm lý “luôn háo hức với các điều mới lạ” đã thắng thế, khiến “Man xanh” bay cao trên BXH. Nhưng, khi hiệu ứng qua đi, các ngôi sao của Manchester City chợt nhận ra, mình vẫn chẳng hiểu gì về chúng và chúng khá là khó để tiếp thu.

Tuy nhiên, dù chưa thể khiến các học trò mới thấm nhuần triết lý bóng đá của mình, song phần nào đó, các liệu pháp tâm lý của Pep vẫn có tác dụng nhất định. Bằng chứng: “Man xanh” có thể thua hoặc hòa khi gặp các CLB nhỏ, song lại toàn thắng khi đụng đội lớn: thắng Barca 3-1 tại Champions League và Arsenal 2-1 ngay vòng đấu vừa qua.

Arsenal

Cứ nói tới cơ hội vô địch của Arsenal, thì ngay cả fan của đội bóng áo đỏ cũng chỉ biết thở dài. Bao năm nay, “Pháo thủ” luôn là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vương vào thời gian đầu mùa và xác suất cứ nhỏ dần đi đến cuối mùa. Năm nay cũng chả khác. Với 2 trận thua gần nhất, họ bị đẩy xuống vị trí số 4 trên BXH, và đang đứng trước nguy cơ có thể bị Tottenham hoặc Manchester đá văng khỏi top 4.

“Pháo thủ” luôn là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vương vào đầu mùa và xác suất cứ nhỏ dần đi đến cuối mùa

Cùng sự tiến bộ vượt bậc của Alexis Sanchez trong khâu ghi bàn, khi được HLV Arsene Wenger đẩy lên vị trí cao nhất trên hàng công; đội bóng không còn lo lắng đến chuyện ghi bàn. Nhưng, điểm yếu cố hữu ở hàng thủ vẫn còn đó, chưa nói là hậu vệ tốt nhất của họ liên tiếp chấn thương trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, đó vẫn chưa là điểm yếu đáng sợ nhất của “Pháo thủ”. Tâm lý yếu kém, thiếu bản lĩnh mới chính là khiếm khuyết chí tử. Việc CLB thành London cứ ngày càng đuối dần trong mỗi mùa bóng cũng từ đây mà ra. Lúc bình thường, khỏe mạnh thì không sao; hễ cứ gặp khó khăn, như khi đội có quá nhiều chấn thương, đối thủ bỗng chơi như “lên đồng”, bị trọng tài ép… là Arsenal “buông pháo” đầu hàng.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang