Cầu thủ châu Á ở Premier League: Sự cô đơn mang tên Nhật - Hàn

Thứ Tư, 28/09/2016 11:16  | Sa Mộc

|

(CAO) Bằng rất nhiều cố gắng trong suốt mấy chục năm qua, châu Á đã phần nào bắt kịp thế giới trong nhiều lĩnh vực như: kinh tế, văn hóa, kỹ thuật,… Nhưng, vẫn có một thứ mà họ cố hoài không được: Bóng đá.

Dù châu Á đã đổ rất nhiều công sức và tiền của để phát triển nền bóng đá, nhằm tiệm cận các nền bóng đá mạnh như châu Âu và châu Mỹ; nhưng rõ ràng thành quả nhận lại chưa xứng đáng với những thứ đã bỏ ra. Không những thế, họ còn đi thụt lùi. Chỉ có đúng 5 của cầu thủ đống dân nhất thế giới chiến đấu ở Premier League năm nay; bằng đúng với Bờ Biển Ngà.

Ba tuyển thủ Hàn đang chơi bóng tại Premier League - Ảnh: Koreatimesus

Những năm 2006 - 2009 là những năm huy hoàng nhất của cầu thủ châu Á tại Premier League. Có tới 5 quốc gia thường xuyên có cầu thủ thi đấu tại giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh: Trung Quốc, Iran, Israel, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Chưa hết, có rất nhiều ngôi sao còn khoác áo nhiều đội bóng nổi tiếng: Park Ji-sung (Hàn Quốc - Manchester Unite), Yossi Benayoun (Israel - Chelsea), Sun Jihai (Trung Quốc - Mancheter City)… Nhưng, hiện tại, đã sạch bóng cầu thủ Israel, Trung Quốc và Iran tại Ngoại hạng Anh, chỉ còn lại 2 chiến binh Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trong 5 người Á hiếm hoi, chỉ mỗi Son Heung-min là được đá chính, còn 4 cầu thủ còn lại đều là “siêu dự bị”: Lee Chung-yong (Hàn Quốc - Crystal Palace), Shinji Okazaki (Nhật - Leicester City), Maya Yoshida (Nhật - Southampton), Ki Sung-yueng (Hàn Quốc – Swansea City).

Lee Chung-yong (Hàn Quốc - Crystal Palace)

Lee Chung-yong năm nay 28 tuổi, là cầu thủ chạy cánh của Crystal Palace. Cầu thủ người Seoul này là một tài năng nở sớm của bóng đá Hàn Quốc. Trong khi các bạn vẫn còn cắp sách đến trường cấp 3, thì anh đã trở thành cầu thủ trụ cột của FC Seoul.

Năm 2009, ở tuổi 21, anh được Bolton mua với giá 2,2 triệu bảng. Những ngày đầu đến Anh, cuộc sống của cầu thủ từng được The Times bầu chọn vào top 50 tài năng bóng đá nổi bật thế giới năm 2009, chỉ xoay quanh 2 điểm: sân tạp của Bolton và lớp học tiếng Anh. Trong hơn 5 năm chơi bóng cho Bolton, anh luôn là cầu thủ trụ cột của đội.

Ảnh: CPFC

Tháng 2-2015, Lee chuyển đến Crystal Palace, song không thể chiếm được một vị trí chính thức như hồi ở Bolton. Mùa 2015-2016, anh chỉ ra sân đúng 17 trận. Mùa bóng này, mọi chuyện đang thay đổi theo chiều hướng tốt; dù vẫn chưa dành được xuất đá chính tại sân Selhurst Park, song ít ra anh cũng được ra sân thường xuyên: 8 trận (3 chính thức, 5 dự bị).

Từng được đánh giá rất cao, được cho là tương lai của bóng đá Hàn, song trình độ của Lee Chung-yong vẫn chưa đủ để tạo dấn ấn tại Premier League.

Son Heung-min (Hàn Quốc - Tottenham)

Trong các cầu thủ châu Á đang vật lộn tìm chỗ đứng ở nước Anh, thì Son Heung-min chính là cái tên nổi danh nhất, vì anh đang chơi cho CLB tương đối lớn: Tottenham. Mặc dù được CLB Seoul phát hiện như Lee Chung-yong, nhưng từ năm 16 tuổi, anh đã khăn gói quả mướp sang CLB Đức Hamburger học việc.

Năm 2013, anh được Hamburger bán cho Bayer Leverkusen với giá 10 triệu. Trong 2 năm chơi cho Bayer, tiền đạo cánh này luôn là cầu thủ trụ cột của đội. Mùa đầu tiên anh có 12 bàn, 8 kiến tạo; mùa 2 được 15 bàn, 2 kiến tạo. Với màn thể hiện ấn tượng của Son Heung-min tại Champions League mùa 2014-2015, anh đã lọt vào mắt xanh của Tottenham.

Son đang là ngôi sao ở Tottenham - Ảnh: Daily Mail

Hè 2015, Son gia nhập Tottenham với giá 22 triệu bảng, trở thành cầu thủ châu Á đắt giá nhất trong lịch sử. Tuy nhiên, khởi đầu của anh tại Premier League không được suôn sẻ. Mùa đầu tiên tại nước Anh của cầu thủ sinh 1992 này tương đối khó khăn, anh thường xuyên phải dự bị, chỉ được đá chính 13 trận tại Premier League.

Thế nên, hè 2016, anh đã đề nghị HLV Mauricio Pochettino để mình ra đi, tìm cơ hội ra sân thường xuyên hơn. Nhưng, Pochettino đã không đồng ý, ông thuyết phục tài năng sáng giá nhất Hàn Quốc tiếp tục ở lại chiến đấu ở nước Anh và anh đã xiêu lòng. Với 4 bàn/3 trận tại Ngoại hạng mùa giải này, Son nên cảm ơn ông thầy của mình vì đã khuyên anh ở lại.

Shinji Okazaki (Nhật - Leicester City)

Con đường đến với Premier League của Shinji Okazaki khá giống với Son Heung-min, anh cũng trung chuyển qua Bundesliga trước khi đến với Ngoại hạng Anh. Năm 2011, lúc 25 tuổi anh chuyển sang đầu quân cho VfB Stuttgart, sau đó là Mainz 05.

Trong 2 mùa khoác áo cho Mainz 05, anh luôn là lựa chọn số 1 trên hàng công của đội, mùa 2013-2014 anh ghi được 15 bàn cho đội bóng, mùa 2014-2015 ghi được 12 bàn. Tuy nhiên, cứ không phải chơi tốt ở Bundesliga thì sẽ đóng vai chính ở Premier League, giải đấu được mệnh danh hấp dẫn nhất, song cũng khắc nghiệt nhất hành tinh.

Ảnh: Zimbio

Ngay mùa đầu tiên đến Anh, tiền đạo 30 tuổi này đã may mắn dành chức vô địch Premier League. Tuy nhiên, anh chẳng góp được bao công sức trong chiến quả đó, do thường xuyên dự bị. Shinji chỉ có 5 bàn thắng trong 36 trận ở Ngoại hạng. Mùa này, số phận của anh cũng chẳng có gì thay đổi, tiếp tục mòn mỏi đợi cơ hội ra sân thi đấu trên đường pitch.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang