Euro 2016: Khám phá sân vận động Pierre-Mauroy tại Lille

Chủ Nhật, 29/05/2016 10:02  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Euro 2016 diễn ra trên 10 sân vận động của 9 thành phố lớn tại Pháp giúp cho các đội bóng và khán giả hâm mộ có cơ hội khám phá sự khác biệt của nhiều miền, khu vực trên lãnh thổ nước chủ nhà.

Sân vận động Pierre-Mauroy tại thành phố Lille, miền Bắc nước Pháp

10 sân vận động và 9 thành phố diễn ra các trận đấu Euro 2016:

Stade de France (Paris)

Stade Velódrome (Marseille)

Stade des Lumières (Lyon)

Parc de Princes (Paris)

Stade Pierre-Mauroy (Lille)

Stade Bollaert-Delelis (Lens)

Stade de Bordeaux (Bordeaux)

Stade Geoffroy-Guichard (Saint-Étienne)

Stadium Municipal (Toulouse)

Allianz Riviera (Nice)

Bài viết này giới thiệu đến NHM sân vận động Pierre-Mauroy của thành phố Lille, nằm ở cực Bắc nước Pháp, gần với biên giới nước Bỉ, trên địa phận của làng Villeneuve-d’Ascq. Sân vận động Pierre-Mauroy sẽ diễn ra 6 trận đá bóng của Euro.

Thành phố Lille cách thủ đô Paris khoảng 230km đường bộ. Đường xa lộ A1 nối phi trường quốc tế Paris-Charles-de-Gaulle (thủ đô Paris) với thành phố Lille, rất tiện lợi. Thời gian di chuyển bằng xe hơi trong tình trạng giao thông tốt, với tốc độ tối đa 130km/giờ là 2.5 tiếng. Ngoài ra, du khách có thể đến Lille bằng xe lửa cao tốc TGV hoặc máy bay.

Sân vận động Pierre-Mauroy có tên nguyên thủy là Grand Stade Lille Métropole, khởi công xây dựng từ năm 2009 và được khánh thành vào năm 2012. Mái của sân vận động có thể được tự động đóng kín lại khi thời tiết xấu.

Quang cảnh bên trong Stade Pierre Mauroy trong một trận đấu bóng rổ, mái sân vận động được đóng kín

Kinh phí xây dựng lên đến 324 triệu euro, trong đó có 282 triệu euro cho vận động trường và 42 triệu euro cho các dịch vụ phụ như nhà hàng, các tiệm buôn, khách sạn... Tổng cộng các phí tổn được trang trải bằng một hợp đồng hợp tác công và tư.

Thành phố Lille trả mỗi năm 24,7 triệu euro trong vòng 31 năm cho đối tác hợp đồng tư nhân, ngược lại, đối tác tư nhân phải đóng cho thành phố một phần lợi nhuận, tối thiểu là 5,9 triệu euro mỗi năm. Ngoài ra, hội đoàn bóng đá LOSC Lille cũng phải đóng góp vào công quỹ 7,5 triệu euro/năm.

Chủ nhân của sân vận động hiện nay là công ty đầu tư Eiffage, cho đến năm 2043. Sau đó, sân vận động thuộc quyền sở hữu của thành phố Lille.

Báo Điện tử Công an TP.HCM ra mắt chuyên trang Euro 2016

Sân vận động có diện tích tổng cộng là 15,27 hec-ta, sức chứa tối đa 50.186 khán giả, nhưng số lượng ghế ngồi có thể thay đổi tùy theo chương trình bóng đá hay bóng bầu dục, hoặc biểu diễn văn nghệ, âm nhạc... Đặc biệt, để phục các khán giả ở xa, sân vận động Pierre-Mauroy có nhiều bãi/nhà đậu xe có sức chứa gần 10.000 chiếc xe hơi và xe hai bánh, một bãi đậu xe dành riêng cho xe buýt.

Ngày 21-6-2013, hội đồng thành phố Lille quyết định đổi tên sân vân động thành Pierre Mauroy, tên của vị thị trưởng có một thời gian dài 30 năm nắm quyền tại thành phố.

Tuy nhiên, sự đổi tên này gặp nhiều sự chỉ trích của khán giả hâm mộ bóng đá, vì hai lẽ, ông Pierre Mauroy không thích môn bóng đá và thành phố Lille còn có những nhân vật tên tuổi khác như Charles-de-Gaulle (sinh ở Lille), hay Pierre Degeyter... chẳng hạn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang