Kịch bản nào cho Bảng B?

Thứ Bảy, 18/06/2016 08:06  | Đức Thiện

|

(CAO) Mặc dù kết thúc 2 lượt trận nhưng tình hình bảng B hiện tại vẫn chưa ngã ngũ. Xét trên lý thuyết thì cả bốn đội vẫn có cơ hội giành chiếc vé trực tiếp vào vòng knock-out.

Hai trận đấu cuối tại bảng B sẽ là những cuộc đối đầu giữa Slovakia – Anh và Nga – xứ Wales. Đến thời điểm này, sau hai lượt trận, tuyển Anh đang dẫn đầu với 4 điểm, xếp thứ hai và ba lần lượt là xứ Wales và Slovakia với cùng 3 điểm (Wales xếp trên nhờ thành tích đối đầu) và đứng cuối bảng là tuyển Nga với chỉ 1 điểm.

Tình hình bảng B đang khó đoán và tuyển Anh dù dẫn đầu nhưng vẫn phải chờ đến vòng đấu cuối mới biết được số phận của mình - Ảnh: AFP

Dựa vào bảng xếp hạng hiện tại có thể dự đoán hai đội đi tiếp nhiều khả năng là Anh và xứ Wales. Anh đang dẫn đầu với 4 điểm và chỉ cần không thua trong trận đấu cuối cùng thì họ sẽ đi tiếp. Wales đang đứng thứ hai nhờ hơn Slovakia ở thành tích đối đầu. Vì vậy chỉ cần Anh không để thua trước Slovakia, thì xứ Wales cũng đi tiếp nếu làm được điều tương tự. Nguyên nhân vì tại Euro năm nay, nếu hai đội bằng điểm nhau tại vòng bảng thì yếu tố thứ hai được xét đến là thành tích đối đầu, mà Slovakia thì để thua xứ Wales trong trận mở màn.

Hết giờ, Anh 2-1 Wales: 'Kẻ đóng thế' hoàn hảo

Kịch bản thứ hai có thể sẽ bi kịch hơn với xứ Wales nếu như họ để thua trước tuyển Nga, còn Slovakia cầm hòa thành công đội tuyển Anh. Khi đó thì như đã nói, Anh vẫn sẽ là đội đi tiếp vì họ không để thua, còn Slovakia sẽ có cùng 4 điểm với đội tuyển Nga. Nhưng đội tuyển Nga thì thua về thành tích đối đầu nên sẽ phải xếp ở vị trí thứ ba. Còn xứ Wales phải chấp nhận sự nghiệt ngã khi từ vị trí được đánh giá có nhiều cơ hội đi tiếp nay lại phải rời cuộc chơi ở vị trí chót bảng với chỉ 3 điểm.

Một kịch bản thứ ba cũng có thể xảy ra, đó là đội tuyển Anh để thua trước Slovakia. Với kết quả này thì chắc chắn Slovakia sẽ có mặt ở vòng 16 đội. Ở thời điểm hiện tại thì tuyển Anh sẽ không thể đứng cuối bảng, vấn đề ở đây là liệu họ có thể giành vé trực tiếp vào vòng 1/16 hay là phải trông chờ vào việc là một trong bốn đội hạng ba có thành tích tốt nhất.

Bale đang cùng đồng đội tạo nên một cuộc phiêu lưu thú vị tại Euro 2016 - Ảnh: Reuters

Với việc Anh để thua Slovakia, sẽ có ba trường hợp cho bảng B. Đầu tiên là Xứ Wales và tuyển Nga cầm hòa lẫn nhau. Như vậy thì Slovakia với 6 điểm và tuyển Anh với 4 điểm sẽ đi tiếp, vì xứ Wales cũng có 4 điểm nhưng để thua tuyển Anh.

Trường hợp thứ hai là xứ Wales đánh bại được những “chú gấu” Nga. Như vậy họ cùng với Slovakia tiến vào vòng trong với 6 điểm. Thậm chí, Wales còn sẽ là đội đầu bảng nhờ vào thành tích đối đầu tốt hơn.

Trường hợp thứ ba cho kịch bản này, đó là Wales bất ngờ để thua đội tuyển Nga. Trường hợp này sẽ khó quyết định hơn. Chắc chắn là Wales sẽ rời cuộc chơi khi họ xếp chót bảng với chỉ 3 điểm. Anh và Nga hòa nhau trong trận ra quân, vì vậy họ phải lệ thuộc vào hiệu số bàn thắng bại.

Điều này đồng nghĩa với việc tỉ số của hai trận đấu cuối sẽ mang tính quyết định cho vị trí thứ hai của bảng B. Hiện tại, hiệu số của tuyển Anh là +1 còn của Nga là -1. Nếu đánh bại Wales với khoảng cách 3 bàn trở lên, hoặc tuyển Anh để Slovakia đánh bại với khoảng cách 3 bàn trở lên, thì Nga sẽ xếp trên Anh để đi tiếp. Còn ngược lại thì họ phải trông chờ vào kết quả của các đội xếp thứ ba còn lại của giải đấu.

Với tương quan lực lượng và tình hình nhân sự hiện tại, khả năng đi tiếp của Anh và xứ Wales được đánh giá cao hơn cả. Nhưng điều này cũng không thể hoàn toàn chắc chắn vì tình hình bảng B đang rất khó đoán và mọi chuyện chỉ có thể ngã ngũ sau lượt trận cuối cùng diễn ra vào ngày 21-6 tới đây.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang