Euro 2016 sau lượt trận đầu tiên - Cuộc chơi riêng của các tiền vệ

Thứ Sáu, 17/06/2016 08:50  | Sa Mộc

|

(CAO) Euro 2016 vừa hoàn tất lượt đấu đầu tiên. Có hai thứ được rút ra sau 12 trận cầu chào sân. Đầu tiên là các tiền đạo dường như không đến Pháp nhưng “không tham dự Euro”, hai là rất nhiều “siêu tiền vệ” đã xuất hiện trong các đội bóng lớn.

Họ không chỉ thực hiện tốt phần việc của mình: giữ nhịp, kiến tạo mà còn hoàn thành luôn nhiệm vụ của đồng đội tuyến trên: ghi bàn.

Thật ra, những Luka Modric, Eric Dier hay Dimitri Payet không hề muốn tranh việc của người khác; nhưng đợi mãi mà các tiền đạo của đội không chịu ghi bàn, phí phạm rất nhiều cơ hội mà họ tạo ra; thế nên cả 3 đành tự mình lập công. Có vẻ, năm 2016, lần nữa, Euro trở thành sân chơi của riêng các tiền vệ.

Bộ đôi ngôi sao của Real Madrid Kroos – Modric vừa có một lượt đấu hoàn hảo - Ảnh: Daily Mail

Những giọt nước mắt lăn dài trên khuôn mặt của Dimitri Payet khi anh rời sân thay người giữa trận Pháp – Romania là một trong những hình ảnh ấn tượng nhất trong những ngày đầu của Euro 2016.

Payet khóc không phải vì quá đau khổ mà do vô cùng sung sướng. Anh khóc vì những uất ức bao ngày dồn nén giờ cũng được xả ra. Những gì anh làm trên sân Công viên các hoàng tử (1 pha kiến tạo, 1 bàn thắng và 8 đường chuyền ngon ăn khác), chính là câu trả lời cho những nghi ngờ của người Pháp về tài năng của anh trước đây.

Những giọt nước mắt của Payet - Ảnh: Youtube

Lần đầu tiên Payet được gọi lên tuyển Pháp là năm 2012 và dù có tài năng, song anh đều bị gạt khỏi danh sách đi Euro 2012 và World Cup 2014. Đó là 2 nỗi đau chưa bao giờ nguôi trong lòng tiền vệ 29 tuổi này.

Thế nên, chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi anh chơi như thể đây là trận đấu cuối cùng của mình trong trận đầu tiên phục vụ “Les Bleu” ở một giải đấu chính thức. Payet phòng thủ, Payet tấn công và Payet ghi bàn. Nhiều khi, nỗi oan ức cũng có thể biến thành loại sức mạnh cực kỳ đáng sợ!

Modric tưng bừng ăn mừng bàn thắng - Ảnh: Thenational

Khác với Payet, Luka Modric luôn là cầu thủ chủ chốt của tuyển Croatia từ khi “xuất đạo”. Nhưng, cũng giống như đồng nghiệp ở tuyển Pháp, một mình anh đã “cân” cả tuyển Thổ Nhĩ Kỳ. Sự dẻo dai của Modric không đến từ sự không cam lòng, mà từ tinh thần trách nhiệm.

Cả nước Croatia đặt niềm tin cả vào anh, nên anh không thể phụ lòng quê hương. Trên sân Công viên các hoàng tử, Modric không chỉ xuất sắc trong việc điều tiết trận đấu, giúp Croatia áp đặt thế trận mà còn có cú vô lê đẹp mắt ghi bàn thắng duy nhất, mang về chiến thắng đầu tiên cho đội. Thái độ không bao giờ từ bỏ của Modric khiến những tiền vệ nổi danh khác trên sân như Rakitic hay Turan trở nên lu mờ.

Rosicky trở nên nhỏ bé trước Iniesta - Ảnh: AS

Một gương mặt kỳ cựu khác của Euro là Andres Iniesta cũng đã thể hiện hết được tài năng thiên bẩm trong trận Tây Ban Nha thắng CH Czech 1-0. “Bò tót” bây giờ không còn là “Bò tót” của cách đây 4 năm khi những Xavi, Villa, Puyol… đã nghỉ hưu.

May mà còn Iniesta để người ta còn tin, Tây Ban Nha từng là bá chủ của cả Euro lẫn World Cup trong tầm 10 năm trở lại đây. Trên cầu trường Municipal nóng hừng hực, Iniesta chính là khác biệt duy nhất.

Những bước chạy, cú chuyền của anh vẫn thế: nhẹ nhàng, khoan thai, uyển chuyển song đầy hiệu quả; sự dữ dằn của đối thủ hay lòng nôn nóng của các đồng đội không chạm được tới anh. Cầu thủ của Barcelona không chỉ là một nhạc trưởng xuất sắc mà còn là người kiến thiết để Pique ghi bàn duy nhất của trận đấu.

Một mình Kroos chấp hết cả hàng tiền vệ của Ukraine - Ảnh: Skysport

Nổi bật chẳng kém Iniesta là Toni Kroos của Đức. Trong 1 ngày cả Sami Khedira và Mestu Ozil đều xuống phong độ, chẳng ngoa khi nói một mình Kroos đã phải gánh cả tuyến giữa của tuyển Đức.

Và, anh đã gánh thành công, với 93% đường chuyền chính xác, 1 cú dứt điểm trúng xà ngang và đường kiến tạo giúp Mustafi ghi bàn, mở tỉ số cho “Cỗ xe tăng”, khiến đội cất đi gánh nặng tâm lý, chơi thanh thoát hơn.

Kroos đang ngày chứng tỏ, chẳng ai ở tuyển Đức có thể kế thừa vị thế của Michael Ballack hơn anh. Sau 2 mùa sống trong môi trường cạnh tranh khốc liệt ở Real Madrid, đồng thời thường xuyên chơi bóng với những siêu sao hàng đầu thế giới, rõ ràng chuyên môn của tiền vệ 26 tuổi này đã có những bước tiến bộ đáng kể.

Dier đang trải qua những ngày tháng hạnh phúc nhất trong đời cầu thủ - Ảnh: Worldsoccer

Người cuối cùng chúng tôi muốn đề cập đến trong bài viết này là Eric Dier, tân binh của Euro. Trong đội hình ra sân của tuyển Anh, Dier chính là cái tên thầm lặng nhất, bởi anh không chơi cho CLB “đại gia” như Rooney, cũng không phải là cầu thủ trẻ măng như Alli.

Thế nhưng, sau khi trọng tài nổi còi bắt đầu trận đấu, Dier lại là cầu thủ sáng nhất trên sân. Với sức trẻ, cộng với niềm háo hức lần đầu chạm ngõ sân chơi lớn, tiền vệ Tottenham di chuyển không mệt mỏi khắp mặt sân xuyên suốt trận.

Anh không chỉ là lá chắn thép từ xa của “Tam sư” mà còn là người duy nhất có thể xé lưới của thủ thành Ankinfeev. Cú sút phạt thông minh của Dier chính là một trong những bàn thắng đẹp nhất Euro sau lượt trận đầu tiên.

Cùng những gì đã và đang thể hiện, nhiều khả năng, những cái tên kể trên sẽ tiếp tục là nhân vật chính của Euro 2016 trong nhiều lượt đấu tới.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang