Tân chủ tịch UEFA cam kết quyết liệt với nạn phân biệt chủng tộc

Thứ Năm, 15/09/2016 00:04  | Đức Thiện

|

(CAO) Ông Aleksander Caferin được bầu làm tân chủ tịch của Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) trong một cuộc họp bất thường ở Athens.

Theo BBC, ông Cefarin dù là người ít tên tuổi nhưng lại bất ngờ áp đảo đối thủ nặng ký vốn là chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Lan Michael van Braag, với tỉ lệ phiếu bầu là 42-13, qua đó trở thành vị chủ tịch thứ bảy trong lịch sử của UEFA.

Ngay sau khi vừa nhậm chức, ông Ceferin lập tức đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ nhằm đảm bảo sẽ thay đổi Champions League, giải đấu lớn nhất châu Âu cấp câu lạc bộ. Theo đó, ông hứa sẽ đưa các vấn đề về đội bóng, tài chính; bán độ, an ninh và phân biệt chủng tộc... ra làm việc một cách quyết liệt.

Ông Aleksander Ceferin, chủ tịch Liên đoàn bóng đá Slovenia, trở thành tân chủ tịch của UEFA sau chiến thắng áp đảo trước đối thủ Michael Van Braag - Ảnh: Getty Image

Cam kết của ông bắt nguồn từ nguy cơ nhiều liên đoàn thành viên của UEFA xem xét sẽ tách ra, sau khi cơ quan này đưa ra những cam kết gây bất lợi cho những thành viên từ các quốc gia có nền bóng đá kém phát triển. Theo đó, UEFA đồng ý cho các mỗi đấu hàng đầu châu lục gồm Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha ít nhất một suất dự Champions League, đồng thời ưu tiên phần phân chia lợi nhuận cho những CLB thành công nhất tại giải.

“Đó sẽ là vấn đề đầu tiên chúng ta phải đối mặt”, ông Ceferin phát biểu sau khi giành chiến thắng trước ông Van Braag, “UEFA là một tổ chức tốt và vững mạnh. Nó phải trải qua một quãng thời gian khó khăn khi không có người lãnh đạo và những cam kết đó là một trong những vấn đề kéo theo trong thời gian này. Chúng ta phải nói chuyện và phải đối thoại với các câu lạc bộ và tôi tin chúng ta sẽ giải quyết được nó”.

Trước mắt, vị tân chủ tịch 48 tuổi sẽ hoàn tất hai năm rưỡi nhiệm kỳ còn lại của cựu chủ tịch Michel Platini, người đã từ chức sau khi bị cấm tham gia các hoạt động bóng đá từ cuối năm ngoái.

Ông Aleksander Ceferin là một luật sư người Slovenia. Ông hiện đang giữ chức vụ chủ tịch Liên đoàn bóng đá Slovenia và tên tuổi của ông thì chỉ được biết đến ở trong nước. Theo The Guardian, ông Ceferin giành được chiến thắng lần này nhờ vào phiếu bầu của các Liên đoàn nhỏ, sau khi họ không được UEFA tham khảo ý kiến về quy định mới của Champions League.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang