Trận 'derby thành Manchester' cân bằng nhất trong lịch sử

Thứ Bảy, 10/09/2016 00:17  | Sa Mộc

|

(CAO) Manchester United là một trong những thế lực lớn lâu đời ở Premier League. Trong khi Manchester City chỉ mới quật khởi trong tầm gần 10 năm trở lại đây, nhờ những đồng tiền đầy dầu của ông chủ người Ả Rập.

Đã thế, cả hai còn là hàng xóm; nên chẳng có gì khó hiểu, khi họ chưa bao giờ ưa nhau. Lúc Alex Ferguson còn tại vị và “Man xanh” đang chập chững những bước đầu tiên của hành trình hóa rồng, CĐV của “Man đỏ” chẳng thèm để người hàng xóm vào mắt.

Đại chiến thành Manchester chưa bao giờ cân bằng như bây giờ - Ảnh: Manchestereveningnews

Rồi, sau khi “Ngài Alex” rời đi, Manchester City chễm chệ trên ngôi vương, fan của đội bóng áo xanh nhìn đội đỏ bằng nửa con mắt. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chẳng ai còn dám coi thường nửa kia. Chưa bao giờ, cuộc đại chiến thành Manchester lại cân bằng như bây giờ.

HLV ngang tài, ngang sức

HLV bóng đá luôn đầy rẫy trên thị trường, song thuyền trưởng tài năng thì không nhiều. Thế nên, tầng lớp đó khá yêu sách mỗi khi được mời. Ngoài tiền bạc, còn là tham vọng, đẳng cấp CLB,…

Thế nên, dù không thiếu tiền; song trước khi Pep Guardiola đến, “Man xanh” không mời được ai có danh tiếng lớn. Sven-Goran Eriksoon, Roberto Mancini, Manuel Pellegrini dù không tối, song còn lâu mới có thể so sánh với “huyền thoại” Alex Ferguson. Trên ghế HLV, chỉ số danh vọng của “Man đỏ” luôn nổi trội hơn “Man xanh”.

Mourinho - Pep, 2 HLV tài năng nhất thế giới - Ảnh: Express

Bây giờ, với sự xuất hiện của Pep Guardiola ở sân City of Manchester và Jose Mourinho ở Old Trafford; sự mất cân bằng đó đã chấm dứt. Họ không chỉ ngang cơ nhau về danh tiếng, uy tín mà còn ở khía cạnh thành tích.

Trong thành tích đối đầu, dù Pep có trội hơn Mourinho một chút; song không ai dám nói là “Người đặc biệt” không giỏi bằng đồng nghiệp người Tây Ban Nha. Trong 16 lần đối mặt, Pep có 7 trận thắng, Mourinho có 3, 6 lần còn lại cả hai “bất phân thắng bại”.

Cùng đại náo thị trường chuyển nhượng hè

Mùa bóng này, cả hai CLB thành Manchester đều cho thấy quyết tâm cao độ trong việc vươn lên đỉnh cao. Họ không chỉ bỏ hết tâm sức để mời cho bằng được 2 trong những HLV xuất sắc nhất đương đại; mà còn vung tay hào phóng ở thị trường chuyển nhượng.

“Man xanh” chính là kẻ tiêu nhiều tiền nhất trong hè 2016, họ đã vứt ra 181 triệu bảng để mang về những chữ ký hàng hiệu như: John Stones, Leroy Sane, Gabrial Jesus, Claudio Bravo, Gundoga,… nhằm làm dày đội hình.

Pogba và Stones là 2 chữ ký đắt giá nhất của 2 đội - Ảnh: Mirror

Phía bên kia, dù số tiền mà “Man đỏ” bỏ ra không bằng hàng xóm (chỉ 155 triệu bảng), song họ là đội bóng chịu chơi nhất: chi hơn 100 triệu euro cho chỉ 1 cầu thủ duy nhất: Paul Pogaba và biến anh trở thành ngôi sao đắt giá nhất hành tinh.

Ngoài Pogba, MU còn đón chào vài cái tên danh giá khác, như: Zlatan Ibrahimovic, Eric Bailly, Mkhitaryan,… Theo đó, đội hình của “Man đỏ” cũng dày dặn không thua gì hàng xóm.

Lực lượng cân bằng

So mặt bằng chung của Premier League ở thời điểm này, không có CLB nào có lực lượng mạnh như hai đội thành Manchester. Cùng với những tân binh chất lượng mà chúng ta vừa kể trên, những cựu binh của “Man xanh” cũng vô cùng tài năng: David Silva, Sterling, Fernando, De Bruyne, Otamendi, Sergio Aguero,…

Cũng như thế, những Mata, Rooney, De Gea, Luke, Rashford, Martial,… phía “Man đỏ” đều không thể xem thường. Chưa nói, dưới triều đại mới, nhiều cựu binh đang tiến bộ vượt bậc. Pep đang khai sinh ra một Sterling mới và Mourinho cũng làm điều tương tự với cầu thủ tưởng đã bỏ đi: Fellaini.

Aguero là sự vắng mặt đáng tiếc nhất - Ảnh: Goal

Chỉ hơi tiếc là Aguero không thể tham dự trận “derby” do bị treo giò. Nếu không, chúng ta đã có thể chiêm ngưỡng cuộc đọ súng đỉnh cao giữa 2 trong những tiền đạo xuất sắc nhất thế giới Aguero-Ibrahimovic.

Tuy nhiên, không vì thế mà đại chiến trên sân Old Trafford nhàm chán, chỉ cần nhìn vào cuộc chiến tay đôi giữa Silva – Pogba chúng ta đã thấy vô cùng thú vị. Silva và Pogba đều là những tiền vệ giỏi nhất châu Âu, song hình thể và phong cách thi đấu của cả hai lại hoàn toàn trái ngược.

Bên cạnh đó, phong độ của cả “Man xanh” lẫn “Man đỏ” đều rất ổn định: cả hai toàn thắng kể từ đầu mùa. Manchester City có 3 trận thắng tại Ngoại hạng và 2 ở Champions League; Manchester United thắng 3 trận ở PL và 1 ở siêu cúp Anh.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang