Chung kết Champions League: Thời cơ lịch sử

Thứ Bảy, 03/06/2017 09:37

|

(CAO) Các nước châu Âu đã xác định được nhà vô địch của mình. Tuy nhiên, vẫn còn một sự kiện cuối cùng để hạ màn mùa giải 2016-2017 và cũng là để xác định vị vua của châu lục.

Đó chính là trận chung kết Champions League (1 giờ 45, ngày 4-6). Phần lớn người hâm mộ bóng đá, nếu không muốn nói là tất cả, đều vô hình chung thừa nhận đây là giải đấu danh giá nhất cấp câu lạc bộ. Nghĩa là nó có giá trị còn hơn cả World Cup các câu lạc bộ.

Nói như vậy thì cũng có nghĩa là làm vua châu Âu còn “sướng” hơn làm vua cả thế giới. Vì thật ra lục địa già mới là nơi hội ngộ các “anh tài” trong làng túc cầu. Năm nay, hai đại diện sẽ góp mặt trong trận chung kết sẽ là Juventus và Real Madrid.

Nếu nhìn vào màn trình diễn suốt cả mùa giải, thì sự có mặt này của cả hai là hoàn toàn hợp lý. Trước tiên, hãy nói về Juventus. Không bất ngờ khi “Bà đầm già” vẫn tiếp tục thống trị nước Ý với chiếc scudetto thứ 6 liên tiếp, một kỷ lục tại Serie A. Ngoài ra, Juventus còn đang sở hữu chiếc cúp quốc gia Italia.

Như vậy với cú đúp trong tay, Juventus chắc chắn sẽ hướng đến cú ăn ba lần đầu tiên trong lịch sử. Thật ra đây không phải lần đầu mà đội bóng nước Ý đứng trước cơ hội này. Mùa giải 2014-2015, Juventus cũng đã sở hữu hai danh hiệu nói trên trước trận chung kết Champions League với Barcelona. Tuy nhiên trước đối thủ quá mạnh với bộ ba Messi – Neymar – Suarez, “Bà đầm già” đã phải ngậm ngùi nhường cú ăn ba cho đối thủ sau thất bại chung cuộc 1-3 (Barca cũng đã có La Liga và cúp Nhà Vua).

Juventus với cơ hội giành cú ăn ba - Ảnh: AFP

Hai năm sau, thời cơ lịch sử lại đến với họ. Và lần này thì họ đang sở hữu đội hình có thể nói là chất lượng hơn rất nhiều. Không còn Pirlo với khả năng điều phối bóng ở tuyến giữa, song Miralem Pjanic đang cho thấy anh là bản hợp đồng chất lượng với 12 đường kiến tạo tổng cộng. Lối đá thông minh của tiền vệ người Bosnia&Herzegovina chính là lý do anh được ông Allergri tin dùng trong suốt mùa giải.

Hàng phòng ngự của Juventus cũng thể hiện sự kiên cường kinh ngạc. Từ vòng loại Champions League năm nay, “Bà đầm già” chỉ lọt lưới một lần duy nhất trước Monaco. Hàng phòng ngự với cặp trung vệ Bonucci-Chiellini và thủ thành Buffon dù đã sấp xỉ tuổi 40 là nhân tố chính giúp họ có được thành tích đáng nể này. Juventus sẽ là đội bóng thứ 9 giành cú ăn ba lịch sử nếu lên ngôi.

Còn ở phía bên kia chiến tuyến, Real cũng cho thấy họ lì lợm không thua đối thủ. Đây chính là mùa giải cực kỳ thành công khi họ vượt qua kỳ phùng địch thủ Barcelona để lên ngôi La Liga. Bản thân “Kền kền trắng” đã tạo ra con số 40 trận bất bại liên tiếp kỷ lục. Phong độ ổn định chính là nguyên nhân chính giúp đội bóng dẫn dắt bởi Zinedine Zidane lên ngôi ở Tây Ban Nha.

Real Madrid với chức vô địch Champions League năm 2016 - Ảnh: Getty Image

Bản thân Zidane cũng đã trở thành huấn luyện viên đầu tiên của Real từ thời Del Bosque chinh phục được cả Champions League lẫn La Liga. Năm ngoái, tài nghệ của ông đã được kiểm chứng với việc đưa Real lên ngôi đấu trường châu Âu dù chỉ có 5 tháng dẫn dắt đội bóng.

Trận chung kết sắp tới cũng sẽ là thời cơ lịch sử với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Không phải lịch sử như cơ hội ăn ba của Juventus, nhưng là lịch sử với cơ hội là đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công ngôi vương từ khi giải đấu mang tên Champions League năm 1992.

Chưa biết ai sẽ giành được vinh quang sau cùng, song khi mà cả hai cùng có mục tiêu cao cả để phấn đấu thì người hâm mộ túc cầu chắc chắn sẽ không thể cảm thấy thất vọng với cuộc chiến tại Cardiff lần này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang