Chia sẻ sâu sắc về thời gian của Totti trong bài phát biểu chia tay sự nghiệp

Thứ Hai, 29/05/2017 12:17  | Đức Thiện

|

(CAO) Tiền đạo huyền thoại Francesco Totti hôm 28-5 đã có trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp. Sau 25 năm thi đấu đỉnh cao, anh quyết định giải nghệ ở tuổi 40 trong màu áo đội bóng duy nhất anh đã gắn bó – AS Roma. Dưới đây là bài phát biểu đầy xúc động của anh giây phút chia tay sân cỏ.

Cám ơn, Rome

Cám ơn cha mẹ, anh trai, họ hàng và bạn bè của tôi.

Cám ơn vợ và 3 đứa con của tôi.

Tôi muốn bắt đầu từ sự kết thúc – từ những lời tạm biệt – vì tôi không chắc tôi có thể kiềm nén được cảm xúc khi đọc những dòng này.

Sẽ là bất khả thi đế tóm tắt 28 năm chỉ bằng vài lời nói.

Tôi muốn thể hiện ra bằng một ca khúc hoặc một bài thơ, nhưng tôi lại không thể viết ra được.

Suốt những năm tháng qua, tôi đã cố gắng thể hiện bản thân bằng đôi chân. Điều này khiến mọi thứ dễ dàng hơn với tôi từ khi còn là một đứa trẻ.

Nói về tuổi thơ, bạn có đoán được món đồ chơi ưa thích của tôi là gì chứ? Một quả bóng, dĩ nhiên. Và tới giờ vẫn là nó.

Ở một thời điểm bất chợt trong cuộc đời, bạn bỗng dưng trưởng thành. Đó là những gì tôi được dạy và cũng là những gì thời gian đã quyết định. Thời gian thật quái ác.

Trời về tháng 6 năm 2001 (AS Roma vô địch Serie A – PV), tất cả những gì chúng tôi mong chờ là thời gian trôi qua thật mau. Chúng tôi không thể đợi nghe tiếng còi chung cuộc được lâu hơn. Tôi vẫn cảm thấy nổi da gà mỗi khi nhớ lại khoảnh khắc đó.

Hôm nay, thời gian đã đến vỗ vai tôi và nói rằng: “Chúng ta phải trưởng thành. Từ ngày mai, anh sẽ là người lớn. Cởi bỏ những chiếc quần đùi và đôi giày ra đi vì từ hôm nay, anh là một người đàn ông! Anh sẽ không còn được thưởng thức mùi hương của những cọng cỏ, ánh dương trên khuôn mặt khi hướng đến khung thành đối phương. Anh không còn được thưởng thức năng lượng đang đốt cháy anh, niềm vui để ăn mừng”.

Những tháng vừa qua, tôi đã tự hỏi bản thân vì sao tôi lại bị đánh thức bởi giấc mơ này. Thử tưởng tượng bạn là đứa trẻ với giấc mộng đẹp. Mẹ bạn xuất hiện và đánh thức bạn dậy để đến trường. Bạn muốn tiếp tục mơ mộng…bạn cố quay trở về với giấc mơ ấy nhưng sẽ không bao giờ được.

Lần này với tôi, nó không phải là giấc mơ nhưng là sự thật.

Và tôi sẽ không bao giờ có thể trở lại sân cỏ. Tôi muốn dành tặng lá thư này đến tất cả các bạn, đến những đứa trẻ đã cổ vũ tôi. Đến những đứa trẻ của ngày hôm qua, những kẻ đã trưởng thành và trở thành các bậc cha mẹ, và đến những đứa trẻ của ngày hôm nay đã hô vang “Tottigol” (bàn thắng của Totti - PV).

Tôi muốn các bạn nghĩ rằng, sự nghiệp của tôi là câu chuyện cổ tích để các bạn tiếp nối.

Mọi sự đã chấm dứt. Tôi sẽ thay chiếc áo đấu một lần cuối. Tôi sẽ xếp nó lại dù tôi không sẵn sàng để nói mình cảm thấy “Đủ rồi!” và có lẽ sẽ không bao giờ.

Xin hãy thứ lỗi vì tôi đã không trã lời phỏng vấn và bộc lộ suy nghĩ của tôi, nhưng thật không dễ để thể hiện nó ra. Tôi cảm thấy sợ hãi. Nó hoàn toàn không giống cảm giác bạn đứng trước khung thành và chuẩn bị thực hiện một quả phạt đền. Lần này, tôi không thể cảm nhận tương lai đến từ phía khung thành nữa.

Xin cho phép tôi cảm thấy sợ.

Lần này, đến lượt tôi cần các bạn cũng như tình cảm các bạn dành cho tôi. Với sự ủng hộ của các bạn, tôi sẽ thành công khi quyết định thay đổi và nhảy vào một cuộc phiêu lưu mới.

Giờ là lúc tôi cảm ơn các đồng đội, các huấn luyện viên, giám đốc, chủ tịch đội bóng và những người đã làm việc cùng tôi suốt quãng thời gian đã qua.

Tới tất cả những cổ động viên và khán đài hình cung đặc trưng của Olimpico, ngọn hải đăng soi sáng cho những người Roma và người hâm mộ đội bóng.

Sinh ra là một đứa con của Roma và của đội bóng là một đặc ân. Được mang băng đội trưởng là một vinh dự. Các bạn đã, đang và sẽ là cuộc sống của tôi. Tôi sẽ không còn phục vụ các bạn với đôi chân của mình, nhưng trái tim tôi sẽ luôn hướng về các bạn.

Hôm nay, tôi sẽ bước xuống bục, vào phòng thay đồ, nơi đã chào đón tôi từ khi còn là một đứa trẻ. Và tôi sẽ ra đi như một người đàn ông.

Tôi tự hào và hạnh phúc trao cho các bạn 28 năm tràn ngập yêu thương.

Tôi yêu các bạn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang