Messi ghi bàn và kiến tạo, Argentina vào chung kết World cup 2022

Thứ Tư, 14/12/2022 06:58

|

(CAO) Ở trận đấu bán kết đầu tiên diễn ra vào rạng sáng nay, Lionel Messi và Julian Alvarez đã cùng nhau tỏa sáng giúp Argentina đánh bại Croatia 3-0 đầy thuyết phục trên sân Lusail, đoạt vé đầu tiên vào chơi trận chung kết World Cup 2022.

Trên sân vận động Lusail được dát vàng lộng lẫy với sức chứa 80.000 chỗ ngồi đã không còn một chỗ trống, minh chứng cho sức hút mạnh mẽ của trận đấu.

Do tính chất quan trọng của trận cầu, hai đội nhập cuộc khá thận trọng. Croatia là đội nắm thế chủ động, kiểm soát bóng nhiều hơn và tổ chức dâng cao trong những phút đầu. Trong khi Argentina chủ động nhường thế trận cho đối thủ, phòng ngự chặt chẽ ở sân nhà chờ cơ hội phản công.

Khi những đợt dâng cao của Croatia chưa mang lại hiệu quả, thì từ một đợt phản công của Argentina, thủ môn đội bóng đến từ châu Âu đã phạm lỗi với tiền đạo trẻ Julian Alvarez trong vòng cấm vào phút thứ 34. Trên chấm 11m, Messi như thường lệ đã ghi bàn mở tỷ số cho trận đấu.

Messi và Alvarez ghi bàn cho Argentina. Ảnh: Reuters

Có bàn thắng khai thông, các cầu thủ đến từ Nam Mỹ chơi thanh thoát, thăng hoa hơn. Và cũng trong một đợt phản công nhanh vào phút thứ 39, lần này đến lượt Julian Alvarez ghi bàn, anh dốc bóng tốc độ xộc thẳng vào trung lộ, các hậu vệ Croatia đã không thể cản phá, tiền đạo trẻ sút bóng từ cự ly gần nâng tỷ số lên 2-0 cho Argentina.

Sang hiệp hai, Argentina càng chơi càng hay, trong khi Croatia gần như bất lực không xoay chuyển được thế trận, các cú sút của họ nếu không đi chệch khung thành, thì cũng không đủ độ hiểm và bị thủ môn Argentina bắt gọn.

Alvarez (số 9) dứt điểm cận thành nâng tỷ số lên 2-0. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, Argentina thoải mái triển khai trận đấu theo ý mình, phòng ngự chặt chẽ, có cơ hội phản công nhanh, sau đó rút về sân nhà cũng rất nhanh. Phút 69, Messi nhận bóng từ hành lang bên phải, anh đi bóng tốc độ khoảng gần 40 mét trước sự đeo bám quyết liệt của các hậu về Croatia nhưng không thể lấy được bóng, đến sát đường biên ngang gần cầu môn, anh chuyền như đặt, đúng tầm để Julian Alvarez băng vào sút tung lưới thủ môn ở cự ly gần nâng tỷ số lên 3-0, đồng thời cũng là cú đúp của riêng Julian Alvarez trong trận đấu này. Đây cũng là tỷ số cuối cùng của trận đấu.

Với chiến thắng thuyết phục trước Croatia, đây là lần thứ 6 Argentina vào chơi ở trận chung kết World cup. 5 lần trước đó Argentina đã hai lần đoạt cup vàng (trên sân nhà năm 1978 và tại Mexico 1986).

Còn với Croatia, dù dày dặn bản lĩnh, kiên cường tại World cup năm nay, nhưng họ đã không thể lần thứ 2 trong lịch sử ghi tên mình vào trận đấu cuối cùng tại một kỳ World Cup.

Đối thủ tranh chiếc cúp vàng với Argentina trong trận cuối cùng của World cup 2022 sẽ được điền tên sau trận bán kết thứ hai vào rạng sáng mai (15/12) giữa đương kim vô địch Pháp và hiện tượng bất ngờ của giải Maroc.

Messi lập nhiều kỷ lục sau trận đấu với Croatia

Pha lập công trong trận bán kết đưa Messi vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi nhiều bàn nhất cho Argentina ở các kỳ World Cup với 11 bàn. Người giữ kỷ lục trước đó là Batistuta với 10 bàn, cố danh thủ Diego Maradona ghi 8 bàn.

Đặc biệt, Messi cũng đã ghi bàn trong cả ba trận đấu loại trực tiếp tại World Cup 2022, khi Argentina vượt qua Australia ở vòng 1/8, Hà Lan vòng tứ kết và Croatia ở bán kết. Anh là cầu thủ thứ năm làm được điều này sau Salvatore Schillaci năm 1990, Roberto Baggio năm 1994, Davor Suker năm 1998 và Wesley Sneijder năm 2010.

Messi ăn mừng bàn thắng mở tỷ số khi Argentina hạ Croatia 3-0. Ảnh: AP

Anh trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới có bốn trận tại World Cup vừa ghi bàn và kiến tạo. Trước ba trận tại Qatar lần này, Messi lần đầu vừa ghi bàn vừa kiến tạo trong trận Argentina - Serbia tại Đức năm 2006. Khi đó, anh kiến tạo cho Hernan Crespo nâng tỷ số lên 4-0, rồi đích thân ấn định thắng lợi 6-0 cho Argentina.

Với 11 bàn và 8 kiến tạo đang có, Messi đã tham gia trực tiếp vào 19 bàn tại World Cup. Nhờ đó, anh vươn lên chia sẻ kỷ lục số lần ghi bàn và kiến tạo của giải đấu đang thuộc về ba huyền thoại Miroslav Klose, Ronaldo Nazario và Gerd Müller.

Góp mặt ở trận đấu với Croatia cũng giúp Messi cân bằng thành tích đá 25 trận tại World Cup của cựu tiền đạo tuyển Đức Lothar Matthaus. Ngôi sao người Argentina sẽ xô đổ kỷ lục này khi góp mặt trong trận chung kết tại Qatar, gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Pháp và Maroc.

Đ.A (tổng hợp)

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang