Những điểm sáng của bóng đá Châu Á tại World Cup 2022

Thứ Tư, 07/12/2022 15:54

|

(CAO) Sau khi hai trận đấu cuối cùng tại vòng 16 đội diễn ra vào đêm qua giữa Tây Ban Nha - Morocco và Bồ Đào Nha - Thụy Sĩ kết thúc, vòng tứ kết World Cup 2022 đã xác định được 8 gương mặt ưu tú góp mặt qua 4 cặp đấu là: Brazil - Croatia (22 giờ ngày 09-12), Hà Lan - Argentina (2 giờ ngày 10-12), Morocco - Bồ Đào Nha (22 giờ ngày 10-12), Anh - Pháp (2 giờ ngày 11-12).

Có thể thấy đây là những cặp đấu cân sức cân tài, hứa hẹn nhiều hấp dẫn và cho dù đội bóng nào sẽ đoạt chiếc cúp vàng đi chăng nữa thì chắc chắn rằng sẽ rất xứng đáng. Tuy không có đội bóng Châu Á nào còn góp mặt ở vòng tứ kết, nhưng tại giải đấu được tổ chức ngay tại châu lục của mình thì các đội tuyển Arabia Saudi, Nhật BảnHàn Quốc cũng đạt được những kết quả khả quan khi có 3 chiến thắng ấn tượng trước các “gã khổng lồ” của bóng đá thế giới là Argentina, Đức và Tây Ban Nha.

Saudi Arabia được ca ngợi là niềm tự hào châu Á sau chiến thắng trước Argentina

Đầu tiên là Arabia Saudi, khi đội tuyển của họ đã bất ngờ đánh bại Argentina của siêu sao Lionel Messi với tỉ số 2-1 trong trận ra quân tại vòng loại bảng C, khiến cả thế giới phải sửng sốt. Mặc dù sớm chịu bất lợi khi nhận bàn thua ngay từ phút thứ 10 khi Lionel Messi thực hiện thành công quả phạt đền, nhưng các cầu thủ Saudi Arabia không hoảng loạn, họ đã thi đấu thật sự bùng nổ và ngược dòng thành công nhờ cú sút chéo góc của Al Shehri ở phút 48 và pha độc diễn qua người rồi dứt điểm tạo thành siêu phẩm của Al Dawsari ở phút 53, để tạo nên “cơn địa chấn” đầu tiên tại VCK World Cup 2002.

Tuy nhiên, ở hai trận đấu sau đó gặp Ba Lan và Mexico, do kinh nghiệm trận mạc tại một giải đấu lớn còn hạn chế, nên Arabia Saudi dù đã rất nỗ lực và cố gắng vẫn không thể tạo thêm bất ngờ nào, chấp nhận rời khỏi giải trong thế ngẩng cao đầu.

Tiếp theo là đến Nhật Bản, ở trận ra quân tại vòng loại bảng E họ cũng bị đội tuyển Đức dẫn trước sau cú đá phạt đền của Ilkay Gundogan ở phút 32. Sau giờ nghỉ đội tuyển Nhật Bản đã cải thiện đáng kể về mặt thế trận và bắt đầu tổ chức những pha tấn công dồn dập, để rồi phút 75 Ritsu Doan sút tung lưới Manuel Neuer gỡ hòa cho đội tuyển Nhật Bản và phút 83 Takuma Asano tạo nên “cú sốc” lớn với bàn thắng ấn định tỉ số 2-1.

Tuy nhiên, trong lượt trận thứ hai gặp Costa Rica, các cầu thủ Nhật Bản đã bất ngờ để thua với tỉ số 0-1 trong thế trận hoàn toàn áp đảo. Còn ở trận đấu cuối cùng tại vòng bảng với Tây Ban Nha, các cầu thủ ĐT Nhật Bản đã thi đấu một trận thật xuất sắc, quật ngã “gã khổng lồ” Tây Ban Nha với tỉ số 2-1, qua đó giành ngôi đầu bảng E đầy thuyết phục.

Các cầu thủ Nhật Bản đã lập được kỳ tích đi vào lịch sử World Cup khi giành chiến thắng trước cả đội tuyển Đức và Tây Ban Nha

Tại trận đấu ở vòng 1/8 với Croatia, các chiến binh “Samurai xanh” cũng tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng của mình và có bàn thắng dẫn trước ở phút 43 do tiền đạo Daizen Maeda thực hiện. Sang hiệp hai, đón quả tạt bên cánh phải của Dejan Lovren, Ivan Perisic đã đánh đầu hiểm hóc vào góc xa gỡ hòa 1-1 cho Croatia ở phút 55.

Trận đấu buộc phải định đoạt bằng loạt đá trên chấm luân lưu 11 mét đầy may rủi, và các cầu thủ đội tuyển Nhật Bản đã gây tiếc nuối khi sút hỏng 3 lần, nhường quyền vào tứ kết cho Croatia. Tuy nhiên chúng ta cũng không phải thất vọng quá nhiều bởi các cầu thủ Tây Ban Nha cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Còn Hàn Quốc, ở trận ra quân đầu tiên tại vòng loại bảng H với Uruquay họ đã cầm hòa đối thủ với tỉ số 0-0 trong trận đấu không có nhiều đột biến. Còn ở lượt trận đấu thứ hai với Ghana, cầu thủ của hai đội đã cống hiến cho khán giả một thế trận nhiều kịch tính và mặc dù đã nỗ lực đến phút cuối cùng nhưng Hàn Quốc đành phải nhận thất bại với tỉ số 2-3.

Các cầu thủ Hàn Quốc ăn mừng sau chiến thắng trước đội tuyển Bồ Đào Nha

Và ở trận đấu quyết định với Bồ Đào Nha, sau khi phải nhận bàn thua ở phút thứ 5 bởi Ricardo Horta, các cầu thủ Hàn Quốc đã vùng lên mạnh mẽ. Phút 27, Kim Young-Gwon đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho đội tuyển Hàn Quốc. Đến phút 90+1, các cầu thủ Hàn Quốc phản công nhanh, Son Heung-min đã kiến tạo cho Hwang Hee-chan ghi bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Hàn Quốc, giành chiếc vé vào vòng 16 đội. Và ở trận đấu với Brazil tại vòng 1/8, trước sức tấn công như vũ bão của các vũ công Samba thì thất bại của đội tuyển Hàn Quốc là điều hoàn toàn dễ hiểu.

Tính đến nay, thành tích nổi bật nhất của bóng đá Châu Á tại các VCK World Cup là vị trí thứ tư của Hàn Quốc tại World Cup 2002 được đồng tổ chức tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Và thành tích ấn tượng là các đội bóng Châu Á đã 6 lần quật ngã những “gã khổng lồ” của bóng đá thế giới, là những đội đã giành chiếc cúp vàng danh giá như Ý, Đức, Argentina và Tây Ban Nha.

Cụ thể, ĐT Triều Tiên đánh bại ĐT Ý với tỉ số 1-0 (World Cup 1966), ĐT Hàn Quốc đánh bại ĐT Ý với tỉ số 2-1 (World Cup 2002), ĐT Hàn Quốc tiếp tục đánh bại ĐT Đức với tỉ số 2-0 (World Cup 2018) và tại World Cup 2022, ĐT Saudi Arabia đã đánh bại Argentina, còn ĐT Nhật Bản đánh bại ĐT Đức và Tây Ban Nha với cùng tỉ số 2-1, là những chiến tích đáng tự hào, xứng đáng đi vào lịch sử World Cup.

Vậy điểm sáng của các đội bóng châu Á tại World Cup lần này là gì? Đó chính là tinh thần chiến đấu, họ đã không buông xuôi khi bị dẫn bàn mà đã vùng lên mạnh mẽ để lật ngược tình thế và giành chiến thắng với cùng tỉ số 2-1 hết sức xứng đáng. Đó cũng là điều khích lệ rất lớn cho phần còn lại của Châu Á trong quá trình tìm kiếm một suất tham dự VCK World Cup 2026 sắp tới.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang