Thương vụ Pogba và Higuain: Sự điên rồ không kiểm soát của châu Âu

Thứ Năm, 28/07/2016 01:19  | Sa Mộc

|

(CAO) Kể từ khi Real Madrid công phá thị trường với bảng hợp đồng trị giá 94 triệu euro cho Cristiano Ronaldo năm 2009. Nhiều chuyện điên rồ đã liên tục xuất hiện trên thị trường chuyển nhượng châu Âu.

“Chúng ta đang chứng kiến nhiều sự điên rồ trên thị trường. Tôi không biết, mọi chuyện sẽ như thế nào, nếu tình trạng này tiếp tục. Tất cả các CLB sẽ gặp rất nhiều khó khăn để mua cầu thủ khi giá cứ lên 100 triệu bảng, 120 triệu bảng, 95 triệu bảng. Những con số không thể tin được. Vậy mà, đây đang là thực trạng của nền bóng đá hiện đại”, HLV Chelsea Antonio Conte than thở trong buổi họp báo gần nhất.

Higuain – Pogba, hai bom tấn mới của thị trường chuyển nhượng - Ảnh: 101greatgoals

Kể từ khi Real Madrid công phá thị trường với bảng hợp đồng trị giá 94 triệu euro cho Cristiano Ronaldo năm 2009, từ “điên rồ” đã xuất hiện trên môi nhiều nhân vật quan trọng của thế giới túc cầu mỗi khi hè đến. Song dường như chẳng có gì thay đổi, sự điên rồ vẫn cứ tiếp diễn và thậm chí ngày càng nặng hơn. Như 2 phi vụ đình đám nhất hè 2016: Gonzalo Higuain và Paul Pogba.

Tiền bạc có thể sai khiến được cả ma quỷ. Việc Gonzalo Higuain đến Juventus lần nữa đã chứng minh điều đó. Cách đây 1 tuần, Chủ tịch Aurelio De Laurentiis vẫn còn cứng miệng: “Higuain sẽ không đến Juve. Thật ra, sẽ sai trái nếu để Higuain đi đến bất cứ CLB nào ở Ý”.

Lúc đó, ai cũng tin lời của De Laurentiis. Bởi, có một luật bất thành văn thế này: Rất hiếm CLB lớn chịu bán cầu thủ chủ lực của mình cho đối thủ trong nước.

Chủ tịch Napoli De Laurentiis đã “tan chảy” trước 90 triệu euro mà Juventus mang đến - Ảnh: Variety

Cứ nhìn vào lịch sử của La Liga, Premier League hay Serie A là biết. Chuyện Luis Figo đào thoát khỏi Barca để đến Real đã trở thành 1 scandal thật sự ở Tây Ban Nha. Hay, Zlatan Ibrahimovic đã giở đủ mọi thủ đoạn mới khiến Juventus chịu nhả anh cho Inter Milan năm 2006. Nhưng, trước hấp lực của 90 triệu euro, sự kiên định của De Laurentiis cứ mong manh như bong bóng xà phòng, thổi là tan biến.

Thật lòng, De Laurentiis không muốn củng cố thêm sức mạnh kẻ đã vượt qua mình mùa giải năm ngoái, nhưng ông không còn phương án khác. Ông chỉ có 2 khách hàng là Juventus và Arsenal. Tất nhiên là De Laurentiis muốn bán cho Arsenal.

Vấn đề là, HLV Arsene Wenger luôn nổi tiếng keo kiệt, không thể chịu được mức giá đó. Chữ ký đắt giá nhất của “The Gunner” tính cho tới thời điểm này là Mesut Ozil: 51 triệu euro. Chưa hết, nếu không bán Higuain vào hè này, không chắc những phiên chợ khác, ông có thể bán được với giá đó. Nên nhớ, đây là mùa giải xuất sắc đột biến của Higuain.

Juventus chấp nhận bị ép giá vì Higuain là phương án khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại - Ảnh: Goal

Phần Juventus, họ cũng lâm vào tình cảnh tương tự: Higuain là lựa chọn duy nhất cho tham vọng trở lại ngôi vương Champions League. Bạn không tin ư? Hãy nhìn vào top 10 danh sách tranh Chiếc giày vàng châu Âu mùa giải 2015-2016.

Người về nhất Luis Suarez với 40 bàn, thứ 3 Ronaldo, thứ 5 Lewandowski, thứ 8 Messi là không thể mua. Juventus lấy gì để lôi kéo họ khỏi Real Madrid, Barcelona và Bayern Munich? Jonas, người đứng thứ 4 đến từ Benfica và Ibrahimovic đứng thứ 6 đã quá già.

Còn lại Higuain (Napoli/36 bàn/thứ 2), Islam Slimani (Sporting CP/27 bàn/thứ7), Harry Kane (Tottenham/25 bàn/thứ 9) và Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund/25 bàn/thứ 10).

Rõ ràng, Higuain nổi trội hơn cả: anh sẽ không mất công làm quen với Serie cũng như Champions League, khi đã nhiều năm chinh chiến ở đó cùng Real Madrid. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra, là Higuain xứng từng nào với con số 90 triệu euro mà Juventus đã trả?

Higuain luôn là cái bóng của Ronaldo hồi còn ở Real - Ảnh: Sportskeeda

Cứ cho 90 triệu euro bây giờ, giá trị bằng 3/4 94 triệu cho Cristiano Ronaldo năm 2009, hay bằng với 86,2 triệu của Neymar cách đây 3 năm (thật ra, theo giới chuyên môn, cái giá của Ronaldo và Neymar là đã bị thổi phồng). Nhưng, Higuain chưa bao giờ được đánh giá có chuyên môn ngang tầm hoặc tiệm cận 2 cái tên vừa kể trên.

Trong những năm khoác áo Real Madrid, anh chỉ là “đom đóm” bên ánh trăng rằm Ronaldo. Việc chỉ ghi nhiều nhất 22 bàn/mùa, đồng thời thường im tiếng trong những trận cầu lớn, khiến CLB Hoàng gia không chút ngần ngại bán anh cho Napoli hè 2013.

Trước khi làm cú đột phá ở mùa bóng này: ghi 36 bàn/35 trận tại Serie A, Higuain chỉ là một chân sút thuộc loại giỏi, chứ không đặc biệt xuất sắc, để có thể xếp vào tầng lớp của Ronaldo, Messi, Suarez, Neymar hay Ibrahimovic.

Những gì đang diễn ra với Higuain làm người ta liên tưởng đến trường hợp của Robin van Persie. Mùa 2011-2012, ở tuổi 28 (giống Higuain bây giờ), tiền đạo người Hà Lan đột nhiên vụt sáng trong màu áo Arsenal: 30 bàn/38 trận tại Premier League.

Nhờ thành tích đó, Manchester United đã trải thảm đỏ đón Van Persie về. Mùa đầu tiên tại MU, anh không khiến mọi người thất vọng, khi có 26 bàn/38 trận. Nhưng kể từ mùa thứ 2, anh bắt đầu quay trở lại đẳng cấp vốn có: 12 bàn, 10 bàn.

Pogba đã thể hiện dưới kỳ vọng tại Euro 2016 - Ảnh: The Sun

Higuain không xứng với cái giá 90 triệu euro bao nhiêu thì Paul Pogba cũng cách xa con số 120 triệu euro bấy nhiêu. Nếu quả thật như lời đồn, Pogba sẽ trở lại mái nhà xưa Manchester United trong hè này, với cái giá không tưởng: 120 triệu euro, thì anh sẽ vượt qua Gareth Bale (100,8 triệu euro năm 2013) để trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Ronaldo đã hết sức tức giận khi biết giá chuyển nhượng của Bale nhiều hơn mình, nhưng khi nghe tới giá của Pogba, hẳn Ronaldo sẽ ngạc nhiên tới nghẹn họng. Ở tuổi 23 và với những gì thể hiện ở Euro 2016 vừa qua, Pogba chỉ ở dạng cầu thủ tiềm năng.

Hãy nhìn vào 1 thân chủ khác của Mino Raiola, Mario Balotelli. Anh này cũng từng được ca ngợi chẳng thua gì Pogba. Nhưng, giờ chẳng CLB nào thèm đoái hoài tới Balotelli.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang