Cuộc chơi ‘tuyển tướng’ của ba ‘ông lớn’

Thứ Hai, 25/07/2016 10:58  | Sa Mộc

|

(CAO) Có một thời, được dẫn dắt tuyển quốc gia là mơ ước của tất cả những HLV tài danh trên khắp thế giới. Bây giờ, điều đó không còn đúng nữa.

Thế nên, mới có chuyện, rất nhiều đội tuyển hùng mạnh ở châu Âu phải bổ nhiệm những tên tuổi vô danh, lên chiếc ghế trống sau Euro 2016.

Sam Allardyce bất ngờ được thay thế Hogdson - Ảnh: Telegraph

Tuyển Anh tiếp tục gửi gắm niềm hy vọng “hóa rồng” vào Sam Allardyce. Tây Ban Nha đặt trọng trách làm cách mạng vào tay Julen Lopetegui. Ý tin tưởng vào ông lão Giampiero Ventura có thể vực dậy đội bóng màu thiên thanh.

Trong tất cả, chỉ mỗi Allardyce là còn tương đối quen thuộc với các CĐV bóng đá trên khắp thế giới, còn Lopetegui và Ventura là 2 cái tên hoàn toàn xa lạ.

Sam Allardyce

Với nhiều người am hiểu bóng đá Anh, chuyện FA bổ nhiệm Sam Allardyce thay Roy Hodgson là hành động bất ngờ trong… dự đoán.

Dù thành tích của HLV 61 tuổi này chẳng có gì nổi bật, nhưng ông lại là người duy nhất khả dĩ có thể phù hợp với tất cả những điều kiện mà Liên đoàn Anh đưa ra: là người Anh, có khát vọng huấn luyện “Tam sư”, am hiểu nền bóng đá Anh. Với tình hình hiện tại, FA cũng đành phải “so bó đũa, chọn cột cờ”.

Ferguson – Wenger, 2 tượng đài của Premier League đều là người nước ngoài - Ảnh: Daily Mail

Có một nghịch lý hết sức đáng buồn với người Anh. Họ đang sở hữu giải đấu có chuyên môn cao và hấp dẫn nhất hành tinh: Premier League. Nhưng, họ lại không thể sản xuất ra được bất cứ HLV bản địa xuất sắc nào.

Những cái tên kỳ cựu đã và đang làm mưa làm gió ở giải Ngoại hạng như Arsene Wenger, Alex Ferguson, Jose Mourinho,... đều không phải người Anh. Wenger người Pháp, Ferguson người Scotland, Mourinho người Bồ Đào Nha.

Còn “làn sóng mới” như Mauricio Pochettino, Claudio Ranieri, Antonio Conte, Pep Guardiola, Jurge Klopp cũng thế. Pochettino đến từ Argentina, Ranieri và Conte có quốc tịch Ý, Guardiola sinh ra ở Tây Ban Nha và Klopp thuộc nước Đức. Chưa nói, sau cuộc hôn phối thất bại thảm hại với Fabio Capello, người Anh không tin vào dân ngoại lại nữa.

Thành tích nổi bật nhất của Sam là chức vô địch Championship với West Ham - Ảnh: Daily Mail

Thế nên, ngoài… chính Roy Hogdson, thì Sam là người trông ít rủi ro nhất. Đầu tiên, thuyền trưởng 61 tuổi này rất muốn làm HLV trưởng của tuyển Anh. Trước đây, ông đã nhiều lần tự ứng cử lên chiếc ghế nóng này. Một khi người ta làm công việc mong ước, họ sẽ bỏ ra 100% tâm sức.

Thứ hai, dù không có bất cứ thành tích gì nổi bật, song ông có bề dày kinh nghiệm phong phú với 25 năm trong nghề. Thứ 3, ông chủ yếu huấn luyện các CLB của Anh, nên rất am hiểu nền bóng đá quê hương. Thứ 4, Sam cũng là người nổi tiếng với triết lý bóng đá thuần Anh: đề cao những đường chuyền dài cũng như nền tảng thể lực của cầu thủ.

Giampiero Ventura

Cũng như Sam Allardyce, sở dĩ Giampiero Ventura chiến thắng trong cuộc đua dành chiếc ghế HLV trưởng tuyển Ý, là nhờ nền tảng kinh nghiệm phong phú sau 40 năm phiêu bạt khắp nước Ý.

Trong bài phát biểu trước giới truyền thông gần nhất, nhà cầm quân 68 tuổi chia sẻ, ông sẽ không xây dựng một lối chơi khác cho tuyển Ý, mà sẽ kế thừa và phát huy những gì người tiền nhiệm Antonio Conte đã làm. Tuy nhiên, rất ít người tin Giampiero sẽ làm được, vì ông không có tài năng cũng như uy tín của Conte.

Kinh nghiệm dày dạng đã giúp Ventura chiến thắng - Ảnh: Alchetron

Trước giờ, Ventura nổi tiếng là người chuyên đưa các CLB thăng hạng, từ B lên A và ông cũng chưa từng có bất cứ danh hiệu lớn nào trong từng đó năm cầm quân. Kèm theo đó, Ventura cũng rất hiếm có cơ hội làm việc với những cầu thủ nổi tiếng. Thế nên, không ai biết, vị tướng kỳ cựu này sẽ dùng cách gì để thu phục và điều khiển các siêu sao với cái tôi to đùng trong tuyển Ý theo ý mình.

Có lẽ, Liên đoàn bóng đá Ý cũng lo lắng điều đó, nhưng như người đồng nghiệp phía Anh, họ cũng chẳng có cách nào khác. Hiện tại, nước Ý không thiếu HLV tài năng, song vấn đề là chẳng ai chịu thay Conte.

Carlo Ancelotti vẫn muốn tiếp tục kiếm tìm vinh quang ở cấp CLB cùng Bayern Munich. Claudio Ranieri già cả không muốn kết thúc câu chuyện cổ tích cùng Leicester. Trong mắt Massimiliano Allegri, giờ cũng chỉ có Juventus. Người thất nghiệp duy nhất là Fabio Capello, lại đang nản lòng sau 2 thất bại cùng 2 tuyển quốc gia Anh và Nga.

Julen Lopetegui

Người mà Vicente del Bosque muốn kế nhiệm mình là Pep Guardiola chứ không phải Julen Lopetegui. Nhưng, Pep lại không “động lòng” với vị trí HLV tuyển quốc gia, nên Liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha đành bổ nhiệm Julen Lopetegui.

HLV Julen đang mừng chức vô địch châu Âu năm 2013 với Thiago - Ảnh: Daily Mail

Việc Pep thờ ơ với vinh dự đó khiến người Tây Ban Nha cảm thấy đáng tiếc, chứ không hề trách móc ông, vì nếu họ là ông, họ cũng sẽ làm thế. Bởi, chẳng ai lại bỏ đội bóng, nơi trả cho mình 14 triệu euro/năm (Manchester City) để đến làm việc ở trả 3 triệu euro/năm (Bò tót).

Đồng thời, 3 triệu euro/năm là mức lương mà người Tây Ban Nha trả cho Del Bosque trước khi ông về hưu. Và, cho dù Liên đoàn nâng lên 5 triệu/năm cho người mới, thì nó cũng quá ít ỏi so với những gì “Man xanh” chi trả.

Ngoài ra, tuyển Tây Ban Nha đang đến thời điểm cuối cùng của chu kỳ thành công, bắt đầu từ Euro 2008. Thế nên, dù Pep có tài năng hơn nữa, cũng khó có thể tái diễn những vinh quang cũ.

Trái ngược với 2 đồng nghiệp kể trên, lý do khiến Julen được chọn không phải là kinh nghiệm, mà là thành tựu của ông với các tuyển trẻ của Tây Ban Nha. Ông từng dẫn dắt U19 và U23 lên ngôi vương châu Âu năm 2012, 2013.

Đội hình U23 vô địch năm 2013 bao gồm những gương mặt sẽ là trụ cột của “Bò tót” trong vài năm tới: David de Gea, Koke, Thiago Alcantara, Tello, Morata, Isco, Bartra,…

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang