Danh sách tuyển Tây Ban Nha: Cơn ‘bỉ cực’ của lò La Masia!

Thứ Tư, 07/09/2016 09:26  | Sa Mộc

|

(CAO) Từ thành công của Barcelona và tuyển Tây Ban Nha trong khoảng gần 10 năm trở lại đây, lò đào tạo cầu thủ của La Masia đã trở thành hình mẫu lý tưởng của tất cả các CLB bóng đá trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, dạo gần đây, có vẻ “phép màu” đã không còn xuất hiện ở La Masia nữa, họ không chỉ chẳng cung cấp nổi cho đội 1 thêm bất cứ ngôi sao nào mà ở “Bò tót” cũng thế. Trong đợt triệu tập của tân HLV Julen Lopetegui, có rất nhiều gương mặt mới đầy triển vọng, song chỉ có duy nhất Sergi Roberto là sản phẩm của La Masia; khác xa những ngày tháng cũ.

Sergi Roberto là gương mặt mới duy nhất của lò La Masia trong đợt tập trung này - Ảnh: Sport

Trong đợt triệu tập chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2018, ngoài các gương mặt kỳ cựu như Gerard Pique, Silva, Ramos, Mata… thuyền trưởng Lopetegui còn gọi lên rất nhiều gương mặt mới. Không nghi ngờ gì nữa, họ chính là trụ cột đội bóng áo đỏ trong vài năm tới.

Nếu tính tất thảy, lò La Masia đang đóng góp 6 cầu thủ: Pepe Reina, Gerard Pique, Sergi Roberto, Marc Bartra, Sergio Busquets, Thiago. Bây giờ, cứ không phải tuyển thủ từ Barca là thuộc La Masia và ngược lại. Reina đang phục vụ cho Napoli, Bartra-Thiago thuộc biên chế Bundesliga. Jordi Alba và tân binh Paco Alcacer dù đang chơi cho CLB xứ Catalan, nhưng công đào tạo thuộc về Valencia.

Kể từ lứa Messi, Pique, Busquets; lò La Masia không còn gia cố thêm cho đội 1 của Barca những cầu thủ chất lượng nữa. Đã rất nhiều ngôi sao ở Barca B được đưa lên đội A thử sức, song chẳng ai trụ lại nổi, đều phải trôi dạt khắp nơi: Pedro, Thiago, Tello, Bartra, Montoya,…

Hiện tại, chỉ còn mỗi Sergi Roberto và Rafinha là vẫn đang “hai mình chống lại mafia” ở sân Nou Camp. Và đó cũng là lý do mà Barca phải bạo chi trên thị trường chuyển nhượng trong tầm 4 năm trở lại đây, cùng nhiều hợp đồng bom tấn: Neymar, Suarez, Rakitic, Alba, Digne, Gomes, Umtiti, Paco Alcacer.

Tân HLV Lopetegui đã gọi rất nhiều tuyển thủ 9X của Real - Ảnh: Daily Mail

Tất nhiên, nếu La Masia đã không có tài năng giỏi đủ để cung cấp thêm cho đội 1, thì tuyển Tây Ban Nha cũng đừng mong. Trong 6 gương mặt tương đối mới lên tuyển lần này, lò La Masia chỉ đóng góp có 1 là Sergi Roberto bằng với Atletico Madrid (Saul Niguez) và Las Palmas (Vitolo); chỉ mỗi Real Madrid vượt trội, khi góp tới 3 (Dani Carvajal, Marco Asensio, Lucas Vazquez). Còn nếu tính rộng ra thế hệ 9x trong “La Roja”, La Masia càng lép vế hơn.

Thật ngạc nhiên, khi Castilla đang là lò đào tạo chất lượng nhất ở thời điểm hiện tại ở Tây Ban Nha, họ góp tới 4 thành viên 9x cho tuyển: ngoài 3 tân binh mới kể trên, còn có Alvaro Morata – tiền đạo số 1 của đội. Atletico Madrid cùng Barca đồng hạng: đều có 3; Atletico: Saul, David de Gea, Koke; Barca: Sergi Roberto, Bartra, Thiago.

Đáng nói hơn nữa, trong khi Morata và Koke, David de Gea là 3 cầu thủ chủ chốt của Lopetegui, thì không ai trong các thành viên 9X của La Masia được tân HLV xem trọng. Cứ tình hình này, tương lai của “Bò tót” chính là chuyện nội bộ của thành Madrid chứ không phải của người xứ Catalan như trước đây.

Thời La Masia thống trị “Bò tót” đã qua - Ảnh: Zimbio

Thực trạng đìu hiu của lò La Masia ở cả Barca lẫn tuyển Tây Ban Nha đang khiến người Catalan vô cùng thất vọng. Nhưng, đó chỉ là với các CĐV bình thường mà thôi, còn người La Masia đang vô cùng bình thản.

Họ vẫn tiếp tục làm những công việc như trước giờ. Vì, họ biết, thể chế nào cũng có lúc thịnh, lúc suy. Nhân tài không phải là lá mùa thu; không phải thời đại nào, lò đào tạo nào cũng có thể xuất ra một lần những quái kiệt như: Lionel Messi, Xavi, Iniesta, Busquets…

Giai đoạn hưng thịnh của lò La Masia đã qua, đây sẽ là thời điểm suy thoái. Nhưng, chỉ cần kiên nhẫn tiếp tục sự nghiệp trồng người của mình, quả ngọt lại lần nữa sẽ đến.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang