Cuộc sống đầy biến động của Người hùng Euro

Thứ Sáu, 02/09/2016 15:52  | Đức Thiện

|

(CAO) Có cha ngồi tù, sống trong trại trẻ mồ côi từ khi còn bé và từng có ý định tự tử vì mang danh “tội đồ” của cả quốc gia, tất cả những điều đó không thể đánh gục Eder Lopes, tác giả bàn thắng trong trận chung kết đưa Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Euro.

Trong bài phỏng vấn mới đây với Daily Mail, người hùng của Bồ Đào Nha có những tiết lộ đầy cảm xúc về cuộc sống khó khăn anh gặp phải trước Euro 2016. Trước khi giải đấu khởi tranh, người hâm mộ trên cả thế giới không mấy ai biết đến Eder. Còn với riêng người hâm mộ Bồ Đào Nha, Eder là “kẻ tội đồ”.

Theo BBC, Eder được sinh ra tại quốc gia thuộc địa cũ của Bồ Đào Nha là Guinea-Bissau. Tuy nhiên, khi chỉ mới 2 tuổi, cả gia đình anh phải chuyển đến Bồ Đào Nha để tìm được cuộc sống sung túc hơn so với khi ở quê nhà. Dẫu vậy, mọi thứ lại diễn ra không được như mong đợi.

Eder trở thành người hùng của Bồ Đào Nha khi ghi bàn thắng duy nhất trong trận chung kết, đưa nước nhà lên ngôi vô địch Euro 2016 – Ảnh: Getty Image

Cha mẹ của Eder sớm nhận ra họ không thể tiếp tục chăm lo cho anh, vì vậy mà khi chỉ mới lên tám, Eder bị đẩy vào trại trẻ mồ côi. “Tôi không thể nói dối, điều đó thật khó khăn”, anh chia sẻ với Daily Mail, “Phải, rất khó. Tôi ở trong trại mồ côi mà không có cha mẹ mình. Mọi thứ đều có thể diễn ra tồi tệ ở những nơi như vậy. Tôi đi tìm những người bạn cũ của tôi ở đó và hiện tại thì cuộc sống của họ không tốt đẹp mấy”.

Trong một bài phỏng vấn khác dành cho ESPN cách đây ít tháng, Eder cho biết anh thường gặp rắc rối ở trại mồ côi vì quá đam mê bóng đá. Anh thường xuyên chơi đá banh cùng các bạn học trên đường phố, với đôi chân trần và mặt đất thì vương vãi rác rưởi và mảnh gương vỡ.

Cuộc sống khó khăn của Eder không chỉ dừng lại ở đó, khi anh gặp thêm một cú sốc khác ở tuổi 12. “Tôi 12 tuổi và đang sống trong trại trẻ mồ côi. Mẹ kế của tôi mất, và họ các buộc cha tôi là người đã giết chết bà ấy”. Vụ giết người xảy ra ở Anh và ông Filomenco bị kết tội là người ra tay, sau đó phải lãnh án tù chung thân.

Sau nhiều biến cố, cuối cùng Eder cũng tìm được ánh sáng le lói. Anh được cho phép gia nhập một học viện đào tạo bóng đá địa phương. Đến năm 18 tuổi, anh rời trại mồ côi và chính thức đi theo con đường bóng đá chuyên nghiệp.

Từ CLB nhỏ bé Tourizense khi anh chỉ nhận mức lương 330 Bảng/tháng cho đến Academia và cuối cùng là Braga, nơi anh được thi đấu tại Champions League vào năm 2012. Cũng trong năm đó, Eder nhận được vinh dự khi lần đầu tiên được triệu tập vào tuyển quốc gia Bồ Đào Nha. Những tưởng sự nghiệp của anh đến đây sẽ thăng tiến như diều gặp gió, nhưng vận xui vẫn không chịu buông tha cho anh.

Trước Euro 2016, anh bị xem là “kẻ tội đồ”. Giờ đây, cả đất nước đang cảm ơn anh vì những đóng góp của anh tại giải đấu - Ảnh: AFP

Tuyển Bồ Đào Nha giành được suất dự vòng chung kết World Cup 2014 sau khi đánh bại Thụy Điển ở vòng play-off, song lại có màn trình diễn nghèo nàn khi giải đấu diễn ra trên đất Brazil. Họ bị loại ngay từ vòng đấu bảng. Cristiano Ronaldo dĩ nhiên là người bị chỉ trích nhiều nhất, song Eder khi đó cũng bị dư luận và giới truyền thông vùi dập không thương tiếc. Anh vào sân thay người 2 trận, trước khi được trao cơ hội đá chính ở trận cuối cùng. Ở cả ba trận, anh thi đấu mờ nhạt và thậm chí làm nản lòng chính đồng đội của mình khi không thể đáp ứng yêu cầu chiến thuật.

Từ đó, anh bị xem là “kẻ tội đồ” ở quê nhà. Những chỉ trích cho anh không ngừng tăng cao, và nó đưa anh đến một ý định không mấy dễ chịu. Chia sẻ với Daily Mail, Eder tiết lộ anh đã có ý định tự tử sau World Cup. Anh sau đó phải tìm đến một chuyên gia tư vấn tâm lý để có thể đối mặt với mọi chuyện khi đó.

Vượt qua trên tất cả những khó khăn cuộc sống đem đến, Eder trở lại với bóng đá với sự quyết tâm cao độ. Dù thi đấu không thành công ở Swansea City trong hai mùa giải, anh vẫn được HLV Fernando Santos triệu tập vào đội hình tuyển Bồ Đào Nha đến Pháp mùa hè 2016. Và tại đây, “kẻ tội đồ” biến thành người hùng. Hay theo cái cách chính ông Santos đã nói, Eder là “Vịt con xấu xí hóa thiên nga”.

Mọi chỉ trích dành cho Eder bị đập tan khi anh là người kết liễu tuyển Pháp với bàn thắng duy nhất ở phút 109 trong trận chung kết, đưa Bồ Đào Nha lên ngôi vô địch Euro lần đầu trong lịch sử. Giờ đây, mọi sai lầm của anh trong quá khứ đã được tha thứ. Thậm chí ở Bồ Đào Nha, một trang web có tên miền disculpaeder.com (xin lỗi Eder) để các CĐV gửi lời xin lỗi cho những lời chê bai, miệt thị dành cho anh khi trước.

Có thể tài năng bóng đá của Eder không phải xuất chúng do phải sống trong khổ cực, song ở mặt khác, anh là một người thông minh. Có lẽ nhiều người sẽ bất ngờ khi biết được Eder có thể nói thành thạo đến bốn thứ tiếng khác nhau bao gồm: Bồ Đào Nha, Anh, Pháp và Tây Ban Nha.

Mùa giải năm nay, Eder chuyển đến thi đấu cho CLB nước Pháp là Lille. Hy vọng rằng tại đây, cuộc sống của Eder sẽ khá hơn và anh sẽ ngày càng tiến bộ hơn.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang