Bóng đá Anh rúng động vì bê bối tình dục

Thứ Hai, 28/11/2016 12:21  | Đức Thiện

|

(CAO) Sau khi nhận phải nhiều chỉ trích do sự thiếu chủ động, cuối cùng thì Hiệp hội bóng đá Anh (FA) phải đồng ý mở cuộc điều tra về vụ bê bối lạm dụng tình dục trong bóng đá.

Những ngày vừa qua, nước Anh rúng động khi lần lượt bốn cựu cầu thủ lên tiếng khẳng định mình từng bị lạm dụng tình dục khi còn ở đội trẻ. Kể từ đó, truyền thông nước này liên tục đăng phát những thông tin xung quanh vụ việc.

Người đầu tiên lên tiếng thừa nhận bản thân mình bị lạm dụng đó là Andy Woodward, 43 tuổi. Ngay lập tức sau đó, có thêm Chris Unsworth, Jason Dunford và Steve Walters cùng xuất hiện với Woodward trên sóng truyền hình của BBC để trần tình về quá khứ đầy đen tối của họ khi còn là cầu thủ.

Jason Dunford, Steve Walters, Chris Unworth và Andy Woodward (từ trái qua) xuất hiện trên sóng truyền hình BBC trần tình về việc bị xâm hại - Ảnh: EPA

Điều nghiêm trọng là theo Woodward, sự việc diễn ra khi ông chỉ mới 11 tuổi. Có nghĩa là những bí mật này được giấu kín hơn 30 năm. Điểm chung của bốn nạn nhân ở đây là việc họ bị chung một huấn luyện viên đội trẻ lạm dụng khi đang tập luyện. Chính những lời hứa hẹn về tương lai của một cầu thủ chuyên nghiệp hay thậm chí là một ngôi sao khiến những người đàn ông mà khi đó chỉ mới là những cậu bé phải răm rắp nghe theo.

Cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong vụ việc là Barry Bennell. Bennell đảm nhiệm công việc dẫn dắt đội trẻ của Crewe Alexandra vào những năm 1980 và 1990. Thời gian này cũng là thời điểm Andy Woodward đang phát triển tài năng cùng câu lạc bộ và bị Bennell lạm dụng.

Karim Benzema - Từ cậu bé nhút nhát tới ‘ông trùm’ scandal
 

Bennell từng bị kết án vào năm 1998 do có những bằng chứng cáo buộc ông phạm tội ấu dâm với 6 bé trai tuổi từ 9 đến 15 tuổi. Tuy nhiên, The Guardian dẫn lời Woodward cho biết số nạn nhân có thể nghiêm trọng hơn vậy, vì ngoài Crewe Alexandra, Bennell còn từng đảm nhận công tác tại nhiều đội bóng khác như Stoke City, Manchester City, Derbyshire, Stafford Shire, Cheshire và Greater Manchester.

Trường hợp của Unsworth, Dunford và Walters tương tự với Woodward. Tất cả đều là nạn nhân của Bennell và đều phải che đậy vụ việc suốt nhiều thập kỷ. Cuộc sống của họ trong và ngoài sân cỏ, thậm chí khi chấm dứt sự nghiệp gặp phải nhiều khó khăn do thường xuyên bị ám ảnh bởi việc mình bị lạm dụng.

Ngoài bốn nhân vật kể trên, Paul Stewart và David White cũng lên tiếng khẳng định bản thân từng bị xâm hại.

Barry Bennell, kẻ bị cáo buộc xâm hại các cầu trẻ trong vụ việc - Ảnh: PA

Sau khi các vụ xâm hại được lan truyền rộng rãi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, ngay lập tức Hiệp hội bóng đá Anh phải chịu nhiều áp lực trong việc làm sáng tỏ vụ việc.

Tuy nhiên phải cho đến hôm qua, nghĩa là gần một tuần kể từ khi Woodward hé lộ sự thật, FA mới đưa ra tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những cáo buộc xâm hại tình dục.

Đã có nhiều sự chỉ trích dành cho cơ quan đứng đầu về bóng đá Xứ sở Sương mù. Phóng viên Oliver Holt trong bài viết trên Sunday Mail thậm chí còn cho rằng FA quá bận tập trung vào vụ say xỉn của Wayne Rooney trong đợt tập trung đội tuyển quốc gia hơn là chú ý đến những nạn nhân bị xâm hại.

Nữ VĐV bốc lửa Brazil dính scandal tình ái ở Olympic
 

Trước FA, bốn lực lượng cảnh sát được chỉ định tiến hành điều tra sự việc. Một đường dây nóng được lập ra để các nạn nhân có thể báo cáo về những vụ lạm dụng tình dục trong bóng đá. Và nhiều người không khỏi nhạc nhiên, khi hiện có hơn 100 người gọi đến tổng đài.

Với số lượng trường hợp bị xâm hại nhiều như vậy, FA cần phải sớm giải quyết vấn đề nếu không muốn nhận thêm các chỉ trích.

Từ trước đến nay, bóng đá Anh vốn luôn chìm ngập trong những vụ scandal nghiêm trọng. Mặc dù sở hữu giải đấu đáng xem nhất hành tinh song điều đó không đi đôi với việc họ có một hậu cảnh tốt đẹp.

Chỉ ít tháng trước, huấn luyện viên trưởng mới được chỉ định của Tam Sư Sam Allardyce dính phải bê bối hối lộ. Ngay sau đó FA phải sa thải ông chỉ trong 48 giờ. Còn giờ đây, vụ xâm hại mới nhất đang trở thành vụ lạm dụng tình dụng có lẽ là lớn nhất trong lịch sử bóng đá Anh.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang