VĐV độc lập đầu tiên vô địch Olympic

Thứ Sáu, 12/08/2016 12:53  | Đức Thiện

|

(CAO) VĐV Ferhaid al-Deehani đi vào lịch sự khi giành huy chương vàng (HCV) Olympic mà không đại diện cho bất kỳ quốc gia nào.

Việc giành HCV vừa là niềm vui, song cũng đem lại cho anh không ít nỗi buồn. Điều cần biết về Ferhaid al-Deehani, anh là một người Kuwait. Song từ năm ngoái, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) cấm quốc gia Kuwait tranh tài ở Thế vận hội do để nhà nước can thiệp quá sau vào công việc của cơ quan Olympic ở nước này.

Fahaid al-Deehani trở thành VĐV độc lập đầu tiên trong lịch sử giành HCV Olympic - Ảnh: AP

Vì lẽ đó, al-Deehani cùng 7 VĐV khác cũng đến từ Kuwait góp mặt ở Rio lần này với tư cách là các VĐV độc lập. Nói cách khác, họ không đại diện hay thi đấu cho bất kỳ quốc gia nào. Họ được cho vào một nhóm được đặt tên là Đội các VĐV Olympic độc lập (Independent Olympic Athletes Team). Tại cuộc tranh tài năm nay, đội này có tổng cộng 9 người.

Và như nêu, Kuwait có đến 8 VĐV góp mặt. Trong số đó, al-Deehani đi vào lịch sử. Trong trận chung kết nội dung bắn đĩa đôi, anh xuất sắc bắn trúng 26 mục tiêu, trong khi đối thủ người Ý Marco Innocenti chỉ đạt được thành tích 24 mục tiêu. Nhờ đó mà al-Deehani xứng đáng giành HCV. Đây chỉ mới là HCV đầu tiên của các VĐV độc lập, và là chiếc huy chương đầu tiên kể từ kỳ Thế vận hội Barcelona 1992.

Tuy nhiên, buổi lễ trao giải có lẽ không được như mong đợi, nếu như muốn nói là gây thất vọng cho al-Deehani. Theo quy định, lá cờ đại diện cho Đội các VĐV Olympic độc lập là cờ Olympic, và trong trường hợp giành HCV thì quốc ca được sử dụng sẽ là bài hát truyền thống của Thế vận hội. Dù biết trước điều này nhưng al-Deehani không giấu được nỗi buồn.

Trong buổi lễ trao giải, lá cờ của Olympic được kéo lên - Ảnh: The Sydney Morning Herald

The Sydney Morning Herald dẫn lời al-Deehani sau buỗi lễ: “Tôi không thể diễn tả được cảm xúc khi đứng trên bục trao giải. Tôi giành được HCV, thành quả to lớn nhất tại Thế vận hội mà không được giương quốc kỳ của nước mình. Điều đó khiến tôi đau lòng, tôi khó mà ngưng khóc vì điều này được”.

Ferhaid al-Deehani, 49 tuổi, là một sĩ quan quân đội Kuwait. Trong lịch sử thể thao quốc gia này, al-Deehani trở thành VĐV người Kuwait đầu tiên giành được huy chương tại Olympic, với chiếc huy chương đồng tại Sydney 2000. Tại London 2012, binh sĩ người Kuwait lập được thành tích tương tự ở nội dung bắn đĩa đơn.

Được biết trong buổi lễ khai mạc Olympic, al-Deehani được IOC kêu gọi mang cờ Olympic để đại diện cho Đội các VĐV Olympic độc lập. Tuy nhiên, al-Deehani từ chối vinh dự này. Anh cho biết: “Tôi là người của quân đội và tôi sẽ chỉ mang cờ của Kuwait. Tôi không thể cầm cờ của IOC được”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang