Định hướng mới của Wenger: ‘Tây Ban Nha hóa’ Arsenal

Thứ Sáu, 02/09/2016 01:59  | Sa Mộc

|

(CAO) Arsene Wenger rời quê hương để hành nghề huấn luyện từ khi còn rất trẻ, ông từng phiêu lưu đến Nhật một năm, trước khi định cư hẳn ở Anh năm 1996. Nhưng, Wenger chưa bao giờ quên tổ quốc của mình.

Trước đây, Arsenal luôn là vũ đài để các cầu thủ người Pháp hoặc đến từ Ligue 1 biểu diễn. Song, hiện tại, gió đã đổi chiều. Vẫn còn rất nhiều cầu thủ Pháp trong cơ cấu của đội, song họ không còn là nhân vật chính nữa; người Tây Ban Nha và La Liga mới là lực lượng nòng cốt của “The Gunner” mùa bóng này.

Hai tân binh mới nhất của Arsenal Mustafi – Lucas đều đến từ Tây Ban Nha - Ảnh: Express

Mùa 2010-2011, tiếng Pháp chính là ngôn ngữ thông dụng trong phòng thay đồ của Arsenal. Bởi, ngoài HLV Wenger, có tới 6 cầu thủ Pháp phục vụ cho đội: Sagna, Koscielny, Clichy, Nasri, Squillaci, Diaby; đó là còn chưa kể tân binh gốc Morocco Marouane Chamak đến từ Bordeaux.

Đặc biệt, tất cả họ đều đá chính cho đội; Sagna, Koscielny, Clichy, Nasri là 4 cầu thủ không thể thiếu. Lúc đó, Tây Ban Nha chỉ có 2 người: Cesc Fabregas và Manuel Almunia, trong đó mỗi Fabregas dành được một vị trí chính thức. Người Anh cũng có hai: Theo Walcott, Jack Wilshere.

Mùa này, mọi chuyện đang thay đổi chóng mặt. Dù vẫn có 6 cầu thủ người Pháp trong đội hình: Mathieu Debuchy, Laurent Koscielny, Olivier Giroud, Yaya Sanogo, Jeff Reine-Adelaide và Francis Coquelin cùng thủ môn David Ospina đến từ Nice; song, trong tất cả, chỉ mỗi trung vệ Koscielny là được Wenger tin tưởng, còn 6 người còn lại đều là nhân vật phụ.

Tuổi tác đang khiến Giroud mất vị trí vào tay 2 đàn em trẻ hơn. Ở trận đấu đầu tiên gặp Liverpool ở Premier League, tiền đạo 20 tuổi Alex Iwobi là người đá cao nhất trên hàng công của đội, còn ở trận thứ hai là Oxlade - Chamberlain.

Debuchy và Coquelin chưa bao giờ được ông thầy đồng hương coi trọng. Còn 2 mầm non Yaya Sanogo, Jeff Reine-Adelaide thì phải được thử thách thêm.

Koscielny là người Pháp duy nhất được trọng dụng ở mùa bóng này - Ảnh: Arsenal.com

Phía bên kia, dù số lượng cầu thủ liên quan đến yếu tố Tây Ban Nha không hơn Pháp; nhưng về vị thế thì họ áp đảo. So với cách đây hơn 5 năm, lượng ngôi sao người Tây Ban Nha và đến từ La Liga có tăng lên, song vẫn chỉ bằng với Pháp.

Hector Bellerin gia nhập tuyển trẻ Arsenal từ Barca năm 2011; Santi Carzola cập bến Emirates hè 2012; đến 2013, có người nữa góp mặt: Mesut Ozil (Real Madrid), Nacho Monreal; Alexis Sanchez tháo chạy khỏi Barca hè 2015; hè năm nay, thêm Lucas Perez và Mustafi (Valencia) đoàn tụ.

Như “tập đoàn Pháp” mùa 2010-2011, “tập đoàn Tây Ban Nha” sẽ khuynh đảo Arsenal trong mùa bóng này. Ozil và Sanchez hiện là 2 ngôi sao sáng nhất của đội, “đôi cánh” Bellerin-Monreal là bất khả xâm phạm ở hàng thủ; Carzola luôn được Wenger lựa chọn đầu tiên khi cần sự chắc chắn ở tuyến giữa.

Wenger dám quăng 35 triệu bảng ra để mang Mustafi về Emirates là bởi ông đang quá “mót” trung vệ, không biết bao giờ chấn thương của Mertesacker mới lành. Chỉ mỗi Perez là không chắc chắn có được vị trí chính thức hay không. Tuy nhiên, cơ hội của tiền đạo 27 tuổi này là không nhỏ, vì vẫn chưa có đồng đội nào chứng tỏ rằng: mình xứng đáng thay Giroud lĩnh xướng hàng công của đội.

Hơn nửa đội hình chính mùa này của Arsenal thuộc về các ngôi sao đến từ La Liga - Ảnh: Arsenal.com

Có lẽ, sau nhiều năm trăn trở, Wenger mới nhận ra: hàng La Liga là hợp với Arsenal hơn cả. Dù không phải tất cả các đội bóng ở La Liga đều vận hành theo triết lý tiki-taka, song sự thành công vang dội của Barcelona lẫn tuyển Tây Ban Nha ảnh hưởng không nhỏ đến tất cả.

Triết lý bóng đá mà Wenger xây dựng cho đội bóng áo đỏ trong vài thập niên qua có rất nhiều khía cạnh giống với tiki-taka. Đó là lý do, vì sao rất nhiều cầu thủ đến từ La Liga thất bại ở các đại gia khác như Manchester United, Manchester City và cả Chelsea; song luôn thành công tại Arsenal.

Chẳng biết, sự chuyển hướng này có mang lại thành công cho Arsenal hay không. Năm xưa, dù đã được Wenger chiếu cố rất nhiều, song “hàng Pháp” vẫn không thể giúp CLB thành London thôi vô duyên với các danh hiệu.

Nếu các cầu thủ đến từ La Liga có thể cải thiện được vấn đề thể lực, giúp Arsenal bỏ đi thói quen: tưng bừng đầu mùa, đuối dần vào cuối mùa; họ có thể lần nữa lên ngôi vương sau 12 năm.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang