Bốc thăm chia bảng Champions League:

Barca – ‘Dằm trong tim’ của Manchester City

Thứ Năm, 01/09/2016 00:46  | Sa Mộc

|

(CAO) Theo nguyên tắc ngàn đời của Champions League, sẽ không có chuyện 2 CLB của một giải đấu cùng rơi vào 1 bảng ở vòng bảng.

Tuy nhiên, nếu nhìn vào thành phần của Manchester City ở mùa giải năm nay, chẳng ngoa khi nói bảng C sẽ là cuộc chơi riêng của 2 CLB xứ Catalan. Người ta thường bảo, sợ cái gì thì cái đó sẽ xuất hiện; về tình cảm hay lý trí, Pep Guardiola đều không muốn gặp Barca. Nhưng ai ngờ, vừa ra ngõ đã đụng phải.

Ông chủ Khaldoon Al Mubarak và bộ 3 Catalan: Pep Guardiola - Ferran Soriano – Txiki Begiristain - Ảnh: Daily Mail

Manchester City là một CLB của nước Anh, nhưng nó chẳng có mấy người Anh làm việc cho CLB. Trong thành phần đội bóng, chỉ có 4 người mang quốc tịch Anh là: Thủ thành Joe Hart, tiền đạo Raheem Sterling, tiền vệ Fabian Delph và trung vệ John Stones.

Tuy nhiên, chỉ Raheem và John là chắc suất ở mùa giải này, còn Joe và Fabian đang được rao bán. Vai trò của người Anh trong Ban lãnh đạo cũng chẳng khá hơn: chiếm 3/10 người, tuy nhiên, chẳng ai có được vị trí chủ chốt. Ở Ban huấn luyện, mọi chuyện càng tệ hại hơn: có 3 người Anh trên tổng số 20 người.

Nhìn tổng quát, có thể thấy, “Man xanh” là CLB bóng đá có tính quốc tế nhất ở thời điểm hiện tại. Cầu thủ của họ đến từ 12 nước trên khắp thế giới: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Serbia, Bỉ, Ukraine, Brazil, Argentina, Chile, Bờ Biển Nga, Nigeria.

Ban lãnh đạo có: Ông chủ là người UAE, chủ tịch là người Trung Quốc, Giám đốc điều hành người Tây Ban Nha, Giám đốc toàn cầu người Tây Ban Nha. Ban huấn luyện: 10 người Tây Ban Nha, 3 người Anh, 2 người xứ Wales, 2 CH Ireland, 1 Ý, 1 CH Czech, 1 Đan Mạch.

Bộ đôi Txiki Begiristain – Pep Guardiola những ngày còn ở Barca - Ảnh: Goal

Rõ ràng, yếu tố Tây Ban Nha, cụ thể là Catalan, trội hơn tất cả. Năm 2008, lúc Khaldoon Al Mubarak mua Manchester City, cũng là thời điểm mà Barcelona, đội bóng xứ Catalan bắt đầu nổi lên như một đối thủ bất khả chiến bại ở đấu trường châu Âu và thế giới.

Thế nên, không ngạc nhiên, khi ông chủ người Ả Rập muốn đưa CLB thành Manchester đi theo đường lối của Barca. Mà muốn thế, chẳng có cách nào dễ hơn là đưa người Catalan về điều hành CLB.

Tuy nhiên, phải đến năm 2012, Khaldoon Al Mubarak mới được toại nguyện, lúc bộ đôi Ferran Soriano – Txiki Begiristain “phản bội” Barca, để về đầu quân cho “Man xanh”.

Ferran Soriano được cử làm Giám đốc điều hành, còn Txiki Begiristain giữ chức Giám đốc thể thao; hai vị trí quan trọng bậc nhất trong 1 CLB bóng đá. Với việc Pep Guardiola đồng ý gia nhập Manchester City ở mùa bóng này, giấc mơ Catalan hóa của ông chủ người Ả Rập đã trọn vẹn.

MC luôn yếu thế mỗi khi gặp Barca - Ảnh: Mirror

Đã 4 năm “Man xanh” cố học theo người xứ Catalan, nhưng có vẻ còn lâu họ mới “tốt nghiệp”. Trong 2 lần đụng độ gần nhất tại Champions League, Manchester City đều bị Barca đá văng. Thua với tổng tỉ số 1-4 tại mùa 2013-2014 và 1-3 tại mùa 2014-2015.

Mùa bóng này, với sự xuất hiện của Pep Guardiola, người Anh mong là mọi thứ sẽ thay đổi. Nhưng, có lẽ, ngay cả bản thân của Pep cũng không thể chắc chắn điều đó. Thứ nhất, ông vẫn có quá nhiều thứ lạ lẫm với “Man xanh”. Thứ hai, bản thân ông cũng nuốt không trôi mỗi khi gặp lại đội bóng cũ.

Mùa 2014-2015, mặc dù tường tận mọi chân tơ, kẻ tóc của Barca sau 4 năm cầm quân, song Pep vẫn không thể giúp đội bóng mới Bayern Munich thắng được đội bóng cũ khi cả hai gặp nhau trên đấu trường châu Âu.

“Hùm xám” đã bị Barca loại ở bán kết, khi thua chung cuộc 3-5. Thế nên, có thể nói, Barca chính là “cái dằm trong tim” của cả Pep lẫn “Man xanh”. Chỉ khi họ nhổ được cái dằm đó ra, trái tim mới thực sự khỏe mạnh, mới nhận được sự tôn trọng từ các đại gia khác ở châu Âu.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang