Những thương vụ ‘điên rồ’ ở kỳ chuyển nhượng hè 2016

Thứ Ba, 02/08/2016 08:22  | Sa Mộc

|

(CAO) Juventus vừa làm cho cả thế giới lác mắt, khi đồng ý chi ra 90 triệu euro để mang Gonzalo Higuain về từ Napoli. Nhưng, đáng tiếc, “một cây làm chẳng nên non”, một mình “Bà đầm già” đại náo thị trường chuyển nhượng Hè 2016 không thể giúp Serie A qua mặt được Premier League trong việc trở thành giải đấu chịu chơi nhất.

Cho tới thời điểm này, các CLB ở nước Anh đã chi 559,65 triệu euro để mua người, Bundesliga đứng thứ 2: 434,03 triệu euro, Ý xếp thứ 3: 416,84 triệu euro, xếp thứ 4 là La Liga: tiêu tốn 287,83 triệu euro.

Higuain đang chễm chệ ở vị trí đầu tiên Bảng xếp hạng - Ảnh: Guardian

Premier League không chỉ đứng nhất về lượng mà cả về chất. Họ có tới 6 hợp đồng trong top 10 thương vụ đắt giá nhất cho tới thời điểm này. Serie A chỉ có 1 song đang chễm chệ vị trí đầu tiên, có giá trị vượt xa những kẻ đứng sau; điều này cho thấy CLB thành Turin đang “điên cuồng” thế nào.

La Liga xuất hiện một, thuộc về Barcelona và Bundesliga cũng có 1, là chữ ký của Bayern Munich. Đặc biệt nhất là Super League từ Trung Quốc xa xôi, CLB Thượng Hải khiến tất cả phải nể trọng khi bỏ ra tới 55,8 triệu euro để mua Hulk từ Zenit, trong khi giá thị trường của anh ta chỉ vào khoảng 32 triệu euro.

Ở mùa hè này, chắc chắn Manchester United là kẻ so kè quyết liệt nhất với Juventus trên thị trường chuyển nhượng. Ngoài chuyện họ đang cố đánh cắp cầu thủ tiềm năng nhất của “Bà đầm già” - Paul Pogba và nếu thành công, sẽ tạo nên mộ cú Bigbang lớn còn hơn cả Higuain; “Quỷ đỏ” nước Anh còn là đội chi nhiều thứ 2 chỉ sau Juventus.

“Man đỏ” đã phải trả cho Dortmund và Villarreal lần lượt 42 triệu euro, 38 triệu euro mới có thể sở hữu bộ đôi Henrikh Mkhitaryan – Eric Bailly. Tiếp theo là Chelsea, 2 cái tên Michy Batshuayi và N’Golo Kante tiêu tốn hết của CLB thành London gần 75 triệu euro.

Phần mình, Arsenal đã phải cắn răng nhả ra 45 triệu euro mới thuyết phục được Monchengladbach để Granit Xhaka ra đi. Liverpool cũng phải trả cái giá gần tương tự để chiêu mộ Sadio Mane từ Southamton: 41,2 triệu.

Sau Juventus, MU là kẻ chịu chi nhất với 2 thương vụ trong top 10 - Ảnh: Manchestereveningnews

Juventus không chỉ thể hiện sự độc tôn của mình tại Serie mà cả thế giới. Dù họ chỉ có 1 hợp đồng nằm trong top 10 là Higuain, song giá trị lại vượt xa tất cả: 90 triệu euro. Cũng như Serie A, Bundesliga chỉ có 1 đại diện duy nhất tại top 10: Bayern Munich.

“Hùm xám” đã phải trả cho Dortmund 38 triệu euro để có thể mang Hummels về sân Allianz. Hè này, La Liga gây bất ngờ nhất, khi họ chỉ có 1 thương vụ đứng trong top 10, mà còn ở vị trí cuối cùng: Andres Gomes của Barcelona. Hai “ông kẹ” Real và Barca, hai kẻ thích gây rối ở những phiên chợ, dường như chẳng thiết tha gì lắm với thị trường chuyển nhượng hè này.

Nắm được cơn khát của Premier League, nên không có gì ngạc nhiên khi các đại gia nước Anh là những người bị đối tác bắt chẹt dữ dội nhất. Theo transfermarkt, Manchester United đang là đội có cú đầu tư mạo hiểm nhất với Bailly.

Bailly năm nay mới 22 tuổi và chỉ vừa nổi lên trong màu áo Villarreal ở mùa giải năm ngoái, nên anh chỉ có giá thị trường tầm 8 triệu euro. Tiếp theo là Chelsea, họ đã bị Marseille ép mua Michy với giá gấp đôi giá trị thực của anh này.

Liverpool cũng chẳng khôn ngoan hơn, họ đã phải đưa cho Southamton 41,2 triệu euro, trong khi giá thị trường của Mane chỉ vào khoảng 20 triệu euro. Ngược lại, khôn ngoan nhất phải kể tới Bayern, họ là đội duy nhất mua cầu thủ đúng giá thị trường.

Các tiền đạo vẫn thắng thế trên thị trường chuyển nhượng - Ảnh: Express

Nhìn vào top 10, chúng ta có thể thấy rõ ràng, các ngôi sao tấn công vẫn được các CLB coi trọng hơn phòng ngự. Tiền đạo: Higuain, Hulk, Mane, Michy. Tiền vệ công: Mkhitaryan, Gomes. Tiền vệ trung tâm: Xhaka, Kante. Trung vệ: Bally, Hummels.

Thế nên, không thể trách các cầu thủ trẻ luôn muốn được chơi trên hàng tấn công khi bắt đầu khởi nghiệp. Bởi, họ không chỉ được lòng giới chuyên môn trong các cuộc bầu chọn các danh hiệu cá nhân, mà còn được những nhà tuyển trạch coi trọng: mau nổi tiếng và được hưởng nhiều đãi ngộ hơn các đồng nghiệp ở các vị trí khác.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang