Xu hướng mua người ‘đầu tư’ cho tương lai của Barca

Chủ Nhật, 31/07/2016 07:24  | Sa Mộc

|

(CAO) Nhiều Cule đang hết sức hả hê với tiến trình mua sắm của Barcelona mùa hè này. CLB xứ Catalan đã đánh bại rất nhiều đối thủ cạnh tranh để giành được chữ ký của 3 tân binh: Samuel Umtiti, Lucas Digne và Andre Gomes.

Tuy nhiên, với nhiều CĐV khó tính, thì những chữ ký đó không hoàn toàn tốt, chúng chứa rất nhiều rủi ro. Khoản tiền 100 triệu euro của Barca có thể sẽ “đổ sông, đổ bể”, vì rõ ràng, cả 3 chỉ là những nhân tố tiềm năng, họ chưa vươn tới hàng ngôi sao. Họ là của để giành cho tương lai.

Bộ đôi tuyển thủ Pháp, Umtiti – Digne đã đoàn tụ ở Barca - Ảnh: Enla8

Thật ra, tính cho tới thời điểm này, Barca đã có 4 chữ ký, nhưng Denis Suarez không thể tính là người mới, trước khi đến Villarreal, anh từng là người của CLB xứ Catalan. Nhưng, kể cả nếu tính thêm Suarez, thì 4 tân binh của Barca đều từ 23 tuổi trở xuống. Có một điều hết sức đặc biệt: cả 3 cái tên Samuel, Lucas, Andre đều sinh năm 1993; Denis còn nhỏ hơn, sinh năm 1994.

Trong tất cả, Samuel Umtiti đang là cái tên được nhiều người Catalan kỳ vọng nhất. Nhiều người lầm tưởng, Barcelona chỉ chú ý tới cựu cầu thủ của Lyon khi thấy những gì anh thể hiện tại Euro 2016. Nhưng sự thật là: Barca đã mua Samuel trước khi anh kịp ghi dấu ấn ở giải đấu quan trọng nhất châu Âu.

Barca đã hoàn tất hợp đồng với Samuel vào ngày 30-6, trong khi phải đến ngày 3-7, anh mới có màn ra mắt các CĐV tại trận tứ kết gặp Iceland. Có thể nói, nếu Barca không tinh mắt và quyết đoán, đợi đến sau Euro, thì giá của Umtiti không chỉ là 25 triệu euro. Phải biết, không chỉ Barca, mà rất nhiều đội bóng lớn trên thế giới, đang rất khát trung vệ giỏi.

Người Catalan đang đặt nhiều kỳ vọng vào Umtiti - Ảnh: The Sun

Umtiti là trường hợp tiêu biểu cho câu nói “thời thế tạo anh hùng”. Trung vệ gốc Cameroon này đến với Euro 2016 bằng vé vớt. Do cả Raphael Varane lẫn Jeremy Mathieu đều chấn thương, HLV Didier Deschamp đành phải đưa Umtiti thế chỗ.

Và, có lẽ, ngay cả bản thân anh cũng nghĩ mình đến Euro cho đủ số lượng, vì Deschamp chẳng đoái hoài gì đến anh suốt 4 trận đầu tiên của giải đấu. Tuy nhiên, khi mà số phận đã chọn Umtiti, thì chẳng ai có thể cản lại.

Tứ kết gặp Iceland, đến lượt đàn anh Adil Rami chấn thương, thế là Deschamp đành phải để người khả dĩ nhất: Umtiti, xung trận. Kể từ đó, không ai có thể đoạt được vị trí bên cạnh Laurent Koscielny từ tay anh. Sắp tới, trong màu áo sọc xanh-đỏ, chỉ cần Umtiti thể hiện như ở Euro 2016, là CLB đã lời to.

Cuộc sống của Umtiti đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp, anh không chỉ được khoác áo CLB thành công nhất thập kỷ qua, mà còn được tụ họp với Lucas Digne, người đồng đội thân thiết.

Digne cũng là một thành viên của á quân Pháp tại Euro 2016, chỉ có điều anh không được ra sân phút nào, do không thể cạnh tranh nổi với công thần Patrice Evra. Trước đó, Umtiti và Digne từng sát cánh cùng nhau ở các tuyển trẻ của Pháp, cùng nhau vô địch thế giới ở đội U20 năm 2013.

Digne được chào đón nhiệt thành ở Nou Camp - Ảnh: ESPNFC

Cơ sở để Barca chấp nhận đưa 16,5 triệu euro cho PSG, là những gì Digne thể hiện trong màu áo As Roma mùa vừa qua. Mùa giải năm ngoái, anh đã đến Roma theo dạng cho mượn.

Mặc dù khá thất vọng vì không được HLV của PSG là Laurent Blanc trọng dụng, song Digne không vì thế mà buông xuôi, anh đã chiến đấu hết mình và giành được vị trí chính thức ở bên cánh trái của Roma. Tuy nhiên, để có thể lặp lại điều đó ở sân Nou Camp, hậu vệ này cần cố gắng nhiều hơn nữa.

Hiện tại, Barca không thiếu hậu vệ cánh: Douglas, Alba, Vidal, Adriano, Montoya. Montoya chưa từng được Barca coi trọng, anh có thể tới Valencia, như 1 phần trong hợp đồng của Andre Gomes. Adriano có thể sẽ về Besiktas. Barca mua Douglas và Vidal là muốn 2 anh này có thể thay thế được Daniel Alves đã toan về già.

Thế nhưng, khi Alves đã quyết định dứt áo ra đi đến Juventus ở hè này, cả hai vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ mà CLB đưa ra. Thế nên, muốn có được suất đá chính ở Barca, Digne có thể đấu tranh theo 2 phương án: cạnh tranh với Alba hoặc với bộ đôi Douglas-Vidal. Vấn đề, chẳng phương án nào ngon ăn.

Đàn anh Jordi Alba không dễ bị bắt nạt - Ảnh: Getty Images

Jordi Alba không chỉ là hậu vệ cánh trái số 1 của Barca trong nhiều năm qua mà cả tuyển Tây Ban Nha. Giành giật “miếng bánh” từ tay đàn anh 27 tuổi này là điều không hề dễ cho bất cứ cầu thủ trẻ nào.

Douglas-Vidal có vẻ dễ giải quyết hơn, nhưng như thế đồng nghĩa anh phải chuyển qua chơi cánh không phải là sở trường: cánh phải. Nếu Digne không thể vượt lên chính mình, có thể Barca lại có thêm một Douglas nữa.

Barca đã cười cợt vào mặt Manchester United và cả Real Madrid khi có được chữ ký của Andre Gomes. Tuy nhiên, chẳng ai biết là CLB xứ Catalan cười được bao lâu.

Đúng là Andre đóng góp không nhỏ trong chức vô địch Euro 2016 của tuyển Bồ Đào Nha năm nay; nhưng rõ ràng, giá trị của anh không đến mức 50 triệu euro. Chưa nói, mặc dù Barca đang rất cần người thay thế Andre Iniesta đã 32 tuổi, song không phải ai cũng có thể phù hợp với lối chơi tiki-taka của Barca.

Tân binh đắt giá nhất của Barca – Anre Gomes - Ảnh: Foxsport

Ngoài ra, việc CLB xứ Catalan liên tục đổ tiền để lôi kéo 3 cầu thủ trẻ này, cho thấy, họ đang thật sự mất hết lòng tin vào lò đào tạo La Masia của đội.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang