Huyền thoại bóng đá người Pháp qua đời ở tuổi 85

Thứ Bảy, 04/03/2017 10:52  | Tường Lân

|

(CAO) Huyền thoại bóng đá người Pháp Raymond Kopa vừa qua đời ở tuổi 85. Sự ra đi của ông là mất mát lớn của bóng đá Pháp.

Ngày 3-3, truyền thông châu Âu đồng loạt đưa tin Raymond Kopa qua đời trong bệnh viện vì tuổi già sức yếu. Trong một tuyên bố phát đi cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng Kopa là một trong những nhà thể thao đáng ngưỡng mộ nhất nước Pháp.

Raymond Kopa cùng Real Madrid giành 3 chức vô địch châu Âu - Ảnh: AFP

Liên đoàn Bóng đá Pháp thông báo sẽ dành 1 phút mặc niệm dành cho cựu cầu thủ này trước các trận đấu ở giải vô địch quốc gia vào cuối tuần.

Báo chí châu Âu đánh giá Kopa xứng đáng được xếp vào hàng huyền thoại bởi ông là ngôi sao đẳng cấp thế giới đầu tiên của bóng đá Pháp. Kopa cũng là cầu thủ đầu tiên được phong tặng danh hiệu cao quý nhất của nhà nước Pháp, Legion d’Honneur, vào năm 1970.

Trên trang chủ của mình, CLB Real Madrid gọi ông là "cầu thủ vĩ đại".

Raymond Kopa sinh ngày 13-10-193 tại Noeux-les-Mines (Pháp). Tên tuổi của ông gắn liền với sự thành công của Real Madrid. Tại Tây Ban Nha, ông cùng “Kền kền trắng” đoạt 3 chức vô địch châu Âu vào các năm 1957, 1958 và 1959. Trong năm 1958, ông giành Quả bóng vàng.

Kopa từng chơi 45 trận cho tuyển Pháp trong khoảng thời gian từ năm 1952 đến 1962 và ghi được 18 bàn thắng.

Điểm mốc đáng nhớ của Kopa trong màu áo đội tuyển quốc gia là danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1958. Năm đó, Pháp của Kopa thua nhà vô địch sau này là Brazil ở bán kết World Cup giành được giải ba.

Trước đó 4 năm, Kopa cũng giành giải cầu thủ trẻ hay nhất World Cup 1954. Đến nay, Kopa vẫn là cầu thủ duy nhất thâu tóm cả 2 danh hiệu cao quý này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang