Phải chăng Mourinho đang nhắm đến Europa League

Thứ Bảy, 25/02/2017 07:11  | Đức Thiện

|

(CAO) Đầu mùa giải năm nay, chiến lược gia của Manchester United từng tuyên bố sẽ không chiến đấu vì danh hiệu Europa League. Tuy nhiên đến thời điểm này, mọi toan tính của ông có thể sẽ phải thay đổi.

MU đang trải qua chuỗi trận thành công nhất kể từ thời hậu Alex Ferguson. 16 trận bất bại liên tiếp tại đấu trường Premier League rõ ràng là một con số mà rất nhiều đội bóng phải ghen tị. Thế nhưng, bản thân “Quỷ đỏ” cũng như Mourinho chắc chắn không thể hài lòng.

Các trận đấu tại Premier League đang chuẩn bị bước vào giai đoạn nước rút. Đây là thời điểm nhạy cảm vì không chỉ các đội bóng lớn tranh nhau các vị trí trên cao mà cả các đội bóng nhỏ cũng quyết tâm để tìm một suất trụ hạng. Chính vì vậy dù xác suất không cao nhưng vẫn có khả năng MU để sẩy chân, mà điều này lại xuất hiện khá thường xuyên trong suốt 16 trận không thua vừa qua.

Mourinho có thể nhắm đến ngôi vương ở Europa League để giành vé dự Champions League - Ảnh: Getty Image

Manchester United có đến 7 trận hòa, tương đương với tỉ lệ 43,75%. Nghĩa là gần một nửa số trận họ rời sân với chỉ 1 điểm. Đó là lý do khiến cho MU chỉ giậm chân tại chỗ ở vị trí thứ 6 dù không ít lần các đội nằm trong top 4 sẩy chân.

Thời gian vẫn còn, nhưng suốt 16 vòng không thua mà chưa một lần được góp mặt trong nhóm bốn đội mạnh nhất rõ ràng sẽ khiến Mourinho cảm thấy lo âu. Mục tiêu của MU năm nay không phải là chức vô địch, nhưng nếu không thể giành vé dự Champions League thì cũng xem như là một thất bại.

Đầu mùa, sau những kết quả không tốt tại Europa League, ông Mourinho mạnh miệng tuyên bố họ sẽ không dồn sức cho đấu trường này. Không rõ đó có phải là phát biểu để chữa ngượng hay không, nhưng điều ông nói là có lý do. Đó là khi MU còn đang thăng hoa và là một đối thủ cạnh tranh chức vô địch.

Còn giờ đây, như đã nói, việc chen chân vô top 4 thậm chí là quá khó đối với họ mặc dù ít nhiều vì họ thiếu may mắn. Trong hoàn cảnh đó, một người đầy mưu trí như Mourinho sẽ phải có phương án dự phòng.

Từ mùa giải 2014-2015, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) thông qua luật cho phép nhà vô địch Europa League giành quyền trực tiếp tham dự Champions League ở mùa giải tiếp theo. Đó là cơ sở để ông Mourinho có thêm một phương án tìm vé đến Champions Leagua mùa tới.

Nhìn vào thực lực các đội bóng ở Europa League năm nay thì đẳng cấp của MU là vượt trội hơn hẳn. Mặc dù vẫn còn đó những cái tên đáng chú ý như Lyon, Schalke 04, hay AS Roma song thực lực không thể sánh bằng “Quỷ đỏ” với nhiều ngôi sao đẳng cấp.

MU đang là ứng viên sáng giá cho chức vô địch - Ảnh: AFP

Cái tên tiệm cận gần nhất với MU lúc này là Tottenham lại quá thiếu kinh nghiệm ở châu Âu và vừa bị để bóng ít tên tuổi Gent loại khỏi giải. Trong khi đó, nhà vô địch 3 năm liền Sevilla thì lại đang bay cao tại Champions League. Vì vậy dù đường đi còn dài nhưng chỉ cần thi đấu nghiêm túc thì MU là đội có khả năng vô địch cao nhất.

Một minh chứng rõ ràng cho thấy Mourinho đang bắt đầu có sự xoay chuyển trong các tính toán là phát biểu sau chiến thắng 1-0 trước St. Etinenne trong trận lượt về vòng 32 đội (MU đi tiếp với tổng tỉ số 4-0).

Dù chưa biết được đối thủ tiếp theo nhưng chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã chỉ trích gay gắt Hiệp hội bóng đá Anh (FA) vì xếp lịch trận tứ kết FA Cup với Chelsea chỉ 3 ngày trước trận đấu lượt đi vòng 16 đội Europa League, làm ảnh hưởng đến khả năng thi đấu của họ.

Kết quả ra sao thì còn phải đợi đến cuối mùa giải. Cuối tuần này họ sẽ đối đầu với Southampton ở trận chung kết League Cup, đồng nghĩa với việc sẽ bớt được một gánh nặng. Nhưng ba đấu trường còn lại gồm Premier League, FA Cup và Europa League đều vẫn còn dang dở. Có lẽ trong sự nghiệp cầm quân, chưa khi nào Mourinho phải đối đầu với một bài toán hóc búa như ở hoàn cảnh hiện tại.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang