Muốn thắng Thái Lan, hãy giữ cái đầu lạnh!

Chủ Nhật, 24/05/2015 10:47  | Tường Lân

|

(CAO) Đội tuyển Việt Nam đã thất bại 0 – 1 trước Thái Lan trong trận đầu ra quân vòng loại thứ 2 World Cup 2018 trên đất Thái.

Cuộc thư hùng giữa hai thế lực đứng đầu bóng đá vùng trũng giữa Việt Nam và Thái Lan luôn được chờ đợi một cách nồng nhiệt nhất. Báo chí hai nước cũng đã tốn không biết bao nhiêu giấy mực về điều này, đặc biệt trong bối cảnh kết quả của nó phần nào ảnh hưởng đến chiếc vé dự World Cup 2018 của bóng đá Châu Á.

Việt Nam thất bại! Đó là điều đã được xác thực, nhưng chúng ta đã thua như thế nào và vì sao?

Sự thất vọng của tuyển Việt Nam - Ảnh: TTO

HLV Kiatisuk đặt rất nhiều kỳ vọng vào các học trò ở vòng loại World Cup 2018. Người Thái có lý do để tin vào điều này khi có đến 3 trong số 4 đội của bảng F nằm ở Đông Nam Á. Và điều đó đã được cụ thế hoá trong trận đấu với Việt Nam trên sân nhà Rajamangala.

Nhập cuộc đầy tự tin và chơi tấn công toàn diện là lối đá mà HLV Kiatisuk đã chọn. Trong khi đó, đội bóng của đất nước hình chữ S đã chọn phòng ngự phản công làm vũ khí của mình.

Trước một Thái Lan được đánh già cao hơn, Công Vinh và các đồng đội đã thi đấu với tất cả sức lực của mình. Họ chơi lăn xả và hạn chế tối đa khả năng tấn công của đội chủ nhà. Không chỉ vậy, những đường phản công của chúng ta cũng rất sắc nét, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Thaweekarn bên phía Thái Lan, tuyển Việt Nam có thể đã có bàn thắng.

Không một ai có quyền phán xét lối chơi của cả hai, bởi đó đôi khi là sở trường, là phong cách và là bản sắc. Nhưng đôi khi nó còn phụ thuộc vào thiên thời, địa lợi, nhân hoà. Về chuyên môn, chúng ta đã không thua khi có đấu pháp hợp lý, những con người chất lượng và thi đấu đầy nỗ lực.

Thể lực, tinh thần chiến đấu máu lửa, không ngại va chạm,... đó là những gì chúng ta đã học được từ vị HLV người Nhật Miura. Nhưng chúng ta vẫn thiếu đi sự tỉnh táo cần thiết. Người ta thấy được sự ức chế của các cầu thủ tuyển Việt Nam khi họ liên tục bị dồn ép. Điển hình như tình huống nhận thẻ vàng thứ 2 của Minh Châu ở phút 73 – đây chính là bước ngoặt trận đấu.

Có thể trong tình huống này trọng tài đã quá nặng tay với Minh Châu, nhưng sự nặng tay này đã được đúc kết từ quá nhiều tình huống vào bóng thô bạo của tuyển Việt Nam, mà Minh Châu là tiêu điểm khi tiền vệ này đã có pha lao vào đẩy người hết sức thô thiển với cầu thủ đối phương ở phút 41 để nhận thẻ vàng đầu tiên.

Về chuyên môn, Việt Nam đã thắng, các cầu thủ có thể yếu hơn đối phương nhưng bù lại họ nhiệt tình, chơi hết khả năng của mình. Cái đầu lạnh là thứ chúng ta còn thiếu, tuyển Việt Nam đã không giữ được bình tĩnh để xử lý trận đấu và thất bại là điều tất yếu.

Thắng người Thái, đó là niềm hạnh phúc vô bờ, nhưng tuyển Việt Nam sẽ không thể hiện thực hoá điều đó nếu cứ mãi mang trong mình cái đầu “đầy lửa”.

Bình luận (6)

"Không một ai có quyền phán xét lối chơi của cả hai..." Hình như tác giả đang tự mâu thuẫn với chính mình thì phải. Một trận đấu thua kém toàn diện thì không nên tìm mọi cách biện minh.

Hai Lua - Thứ Tư, 27/05/2015, 19:19 Trả lời | Thích

Chúng ta muốn đội tuyển mạnh phải chú ý đến khâu đào tạo trẻ

Đặng Phước Đức - Thứ Hai, 25/05/2015, 18:28 Trả lời | Thích

Các cầu thủ của đội tuyển VN chỉ có tinh thần máu lửa, còn về kĩ, chiến thuật thì không có (nhất là Công Vinh), bởi không có “gốc”. Hãy chờ đợi lứa trẻ sau này nếu được tuyển chọn và đào tạo bài bản.

Kim Ngan - Thứ Hai, 25/05/2015, 17:34 Trả lời | Thích

Nên sa thải HLV Miura đi. Thực dụng không phù hợp với bóng đá VN.

Van - Thứ Hai, 25/05/2015, 10:12 Trả lời | Thích

Thua rõ rôi. Các báo đang xúm vào đổ cho trọng tài làm hỏng trận đấu nhưng Báo CA bình luận chính xác đấy

mat moc - Thứ Hai, 25/05/2015, 07:04 Trả lời | Thích
Thống kê
Lên đầu trang