Diego Simeone - ‘Phù thủy’ đánh thức bản năng sát thủ

Thứ Bảy, 23/04/2016 15:49  | Sa Mộc

|

(CAO) Theo nhiều người, Diego Simeone chính là HLV giỏi nhất thế giới, mặc dù ông chưa giành được bất cứ chức vô địch Champions League, Euro hay World Cup nào.

Bởi ông đã làm được điều mà rất nhiều vị tướng xuất sắc nhất thế giới không thể làm được: thức tỉnh bản năng sát thủ trong Fernandos Torres. Trước đây, những Carlo Ancelotti, Andre Villas-Boas, Roberto Di Matteo, Rafael Benitez, Fliippo Inzaghi và cả Jose Mourinho “thần thánh” đã nhiều lần cố làm điều đó, song chưa ai thành công; Torres vẫn cứ ngoan cố với thành ngữ “một khi gỗ đã mục thì không thể khắc đẽo”.

Simeone rất mát tay trong công cuộc đào tạo tiền đạo

Câu chuyện về sự trỗi dậy mạnh mẽ của một tiền đạo tưởng như đã hết thời Torres, lần nữa cho thấy: trên thế giới, không HLV nào có thể vượt qua Simeone trong việc đào tạo ra những tiền đạo giỏi. Trong lĩnh vực đó, ông quả là một “phù thủy” thực thụ.

Khi liếc thấy thông tin: Fernando Torres vừa ghi bàn trong 5 trận liên tiếp, giúp Atletico Madrid tiếp tục cuộc đua dành La Liga và Champions League; nhiều CĐV đã tặc lưỡi: quả là thần kỳ, có một người không chỉ trùng tên họ với “El Nino” mà còn chơi ở vị trí tiền đạo, ngay CLB khởi nghiệp anh. Rồi, chỉ đến khi nhìn ảnh, họ với ngã ngửa: té ra Torres này không phải là gương mặt mới mà chính là Torres “cũ”.

Torres đang hồi sinh dưới trướng Simeone

Với những gì cầu thủ 32 tuổi này thể hiện kể từ khi rời Liverpool, cũng không thể trách khi các CĐV có sự nhầm nhọt buồn cười như thế. Sau khi tạm biệt Anfield mùa đông 2011, anh chưa bao giờ có thể quay lại thời kỳ đỉnh cao cho dù đã trả giá rất nhiều.

Ba năm rưỡi khoác áo Chelsea là những nỗi thất vọng tràn trề, Torres bị coi như món hàng hớ “huyền thoại” của đội bóng áo xanh. Thêm một mùa rưỡi ở AC Milan, mọi chuyện cũng chẳng có gì khá hơn, anh thậm chí còn không được ra sân thường xuyên.

Quay trở lại vùng đất tuổi thơ Atletico Madrid tháng 1-2015, sự nghiệp có chút khởi sắc hơn khi ở Ý, song phong độ của Torres vẫn hết sức “khó đoán”. Trong quãng thời gian hơn 7 năm “đi tìm phong độ đã mất”, cựu tiền đạo Liverpool chưa từng ghi bàn quá 4 trận liên tiếp.

Ngay cả những fan hâm mộ anh cuồng nhiệt nhất cũng đã cảm thấy tuyệt vọng. Cùng tuổi 32, ai cũng nghĩ, sự nghiệp của Torres vậy coi như xong . Nhưng, trong lúc mọi người không mong đợi nhất, Torres đột nhiên tìm lại được bản năng sát thủ, từng giúp anh giành “Quả bóng đồng” năm 2008.

Trong màu áo Chelsea, Torres chỉ nhận lấy toàn tuyệt vọng

Tuy nhiên, Torres không phải là tiền đạo duy nhất vượt lên chính mình khi vào tay Simeone. Trước “El Nino” đã có Sergio Aguero, Radamel Falcao, Diego Costa, Antoine Griezmann.

Nếu không có cú bứt phá ngoạn mục vào cuối mùa 2010-2011, chắc chắn Sergio Aguero không thể trở thành món hàng hot nhất thị trường chuyển nhượng hè 2011, rồi cuối cùng cập bến đại gia Manchester City. Ngay khi vừa nhận lời huấn luyện Atletico tháng 1-2011, Simeone đã giúp Aguero phát huy tất cả tài năng lẫn tiềm năng: ghi liên tiếp 12 bàn/11 trận cuối mùa.

Sau khi Aguero đi, Radamel Falcao chính là người thay thế. Trước khi đến với Atletico, Falcao đã là chân sút “có số, có má” ở châu Âu, trong màu áo Porto: 33 bàn trên mọi mặt trận. Ai cũng nghĩ, khả năng của Falcao có lẽ đã chạm nóc, song Simeone không tin.

Trong mùa đầu khoác áo sọc đỏ trắng, Falcao có 36 bàn, 5 kiến tạo; mùa tiếp theo: 34 bàn, 1 kiến tạo. Tuy nhiên, sau khi rời Atletico đến Monaco, hiệu suất của Falcao rớt thê thảm: chỉ có 11 bàn. Quả thật, “ngoài vòng tay Simeone, chỉ có thể là bão tố”.

Với Falcao, ngoài vòng tay Simeone là bão tố

Hè 2013, Falcao rời Atletico, đến lượt Diego Costa lên đài. Nếu là HLV khác, có thể đã bỏ qua Costa, kẻ đã 2 lần gãy chân và tính khí thì “không ngửi nổi”. Nhưng với Simeone, ông không ngán bất cứ học trò nào, cho dù đó là “Quái thú”.

Bằng nhiều biện pháp khác nhau, Simeone đã thuyết phục được Costa dồn tất cả năng lượng vào trái bóng thay vì đối thủ hay khán giả. Mùa 2013-2014, Costa đã khiến cả châu Âu phải ngả mũ: ghi được 37 bàn trên mọi mặt trận. Tất nhiên, như mọi lần, Atletico tiếp tục bán tiền đạo tốt nhất của mình rồi ngồi đếm tiền.

Tiền đạo gần nhất, ngoài Torres, hưởng được phép màu từ “phù thủy” Simeone là Antoine Griezmann. Dưới bàn tay nhào nặng của thuyền trưởng 45 tuổi, tiền đạo người Pháp này đã tiến bộ khủng khiếp. Trước khi đến với Atletico, Griezmann chỉ là một chân sút tiềm năng trong màu áo Real Sociedad: 18 bàn, nhưng sau 2 năm được Simeone rèn giũa, Griezmann đã phá kén trở thành chú bướm sặc sỡ. Mùa 2014-2015, Griezmann có 25 bàn trên mọi mặt trận; mùa này: 29 bàn và 6 kiến thiết.

Griezmann đang tiến bộ từng ngày trong màu áo Atletico

Muốn trở thành tiền đạo hàng đầu thế giới, hãy đến với Diego Simeone! Muốn có chân sút giá tốt, chất lượng cao, cũng hãy đến với Diego Simeone!

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang