Conte, Pep,… đến Premier League, nhưng rồi sẽ ra sao?

Thứ Bảy, 12/03/2016 06:06  | Sa Mộc

|

(CAO) Dù mùa giải 2015-2016 vẫn còn tới mấy tháng nữa mới kết thúc, nhưng rất nhiều fan cuồng của Premier League đã háo hức nghĩ đến mùa 2016-2017. Với việc Antonio Conte sắp đặt bút ký vào bảng hợp đồng dài hạn với Chelsea và Jose Mourinho đang tiếp tục đàm phá với Manchester United, Premier League mùa tới quả thật rất đáng xem.

Lúc đó, người Anh sẽ sở hữu Pep Guardiola, Jose Mourinho, Antonio Conte, Arsene Wenger, Jurge Klopp, Slaven Bilic, Claudio Ranieri, Muricio Pochettino,… Họ, nếu không phải là những HLV đã thành danh thì cũng đầy triển vọng.

Conte sẽ là người của Chelsea mùa bóng tới

Nhưng, liệu “Giải thiên hà” đó có giúp nâng cao được chất lượng của Premier League và đánh đổ La Liga tại Champions League, hay chỉ khiến giải đấu loạn càng thêm loạn?

Nếu không có gì bất thường xảy ra, chúng ta vẫn có thể phác họa sơ bộ những cái tên trên băng ghế nóng của Premier League mùa bóng tới. Chắc chắn, Pep sẽ thay Manuel Pellegrini lèo lái Manchester City.

Và 99,9%, Conte sẽ tiếp quản Chelsea từ tay Guus Hiddink. Cửa Mourinho đến Old Trafford thay Van Gaal cũng rất sáng. Jurgen Klopp sẽ tiếp tục phiêu lưu cùng Liverpool. Arsene Wenger vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ nghỉ hưu.

Trận chiến giữa Mourinho – Pep có thể sẽ tiếp tục ở PL mùa bóng mới

Trừ trường hợp, những HLV có tên dưới đây nhận được lời mời chào hấp dẫn hơn, nếu không họ sẽ tiếp tục đồng hành với các CLB hiện tại. Đó là Ranieri đang đứng trước cơ hội lên ngôi vương cùng Leicester City.

Mauricio Pochettino có mùa giải ngọt ngào cùng Tottenham. Bilic khiến các đối thủ ngả mũ với phong cách rock mà ông trình diễn ở West Ham. Mark Hughes lão làng ở Stoke. Ronald Koeman giúp Southamton trở thành cái tên đáng chú ý ở gần cuối lượt đi.

Có thể thấy, không giải đấu nào trên thế giới, chất lượng HLV lại đồng đều như ở Premier League. Tức, mùa bóng tới, giải đấu cao nhất nước Anh còn hấp dẫn hơn mùa bóng này, những Leicester hay Southamton từ đâu đó nhảy ra “nhục mạ” các ông lớn còn xuất hiện nhiều hơn nữa. Tuy nhiên, hấp dẫn hơn không đồng nghĩa với chất lượng hơn. Không phải cứ liên tục thay HLV, mang những tên tuổi lớn đặt lên chiếc ghế nóng là có thể thành công.

Arsenal luôn đi sâu ở CL là nhờ sự ổn định trên băng ghế huấn luyện

Muốn phát triển thì phải không ngừng thay đổi, chuyển động. Tuy nhiên, không phải sự thay đổi nào cũng mang lại kết quả tốt. Trong vài năm gần đây, rõ ràng các ông lớn ở Anh càng đổi càng loạn. Chất lượng đội bóng tỉ lệ nghịch với danh tiếng của các HLV đến. Cứ nhìn Manchester United và Liverpool là biết.

Nhìn cách họ bị những đội chiếu dưới như West Brom hay West Ham bắt nạt, chẳng ai có thể nhận ra đây là 2 “Quỷ đỏ” từng thống trị châu Âu năm nào. Chelsea, Arsenal và Manchester City là 3 CLB Anh đang còn chiến đấu ở mặt trận Champions League cho tới thời điểm này và 2 trong số họ không thay đổi thuyền trưởng trong nhiều năm.

Thế nên, để lấy lại vị thế trên chiến trường châu Âu, thay đổi HLV và thu hút những tên tuổi lớn nhất về huấn luyện thôi là chưa đủ. Những “đại gia” nước Anh phải có chiến lược đào tạo trẻ dài hơi, cho các thuyền trưởng thời gian thành lập và phát triển hệ thống nhân sự, triết lý huấn luyện của mình.

Vì bây giờ, những cầu thủ hàng đầu thế giới ưu tiên Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich, Paris Saint-Germain thay vì Manchester, Liverpool, Chelsea,… nên muốn bước ra khỏi cái bóng của các “siêu CLB” trên, Premier League buộc phải đào tạo hoặc mua về ngọc thô, tiếp tục mài dũa, để đạt tới đẳng cấp của những Lionel Messi, Ronaldo, Ibrahimovic, Neymar,… thì mới có cơ hội lật ngược được thế cờ trên mặt trận châu Âu.

Khi Bayern và Barca suy yếu sẽ là thời cơ của PL

Tuy nhiên, trong thời gian ngắn, Premier League muốn bứt phá là không dễ. Để tạo nên một đội bóng giỏi không phải là chuyện ngày một ngày hai. HLV giỏi cũng quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải cho họ thời gian phát triển. Có lẽ, cơ hội của các CLB nước Anh sẽ xuất hiện khi chu kỳ thành công của 3 ông kẹ Bayern Munich – Real Madrid – Barcelona kết thúc.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang