Bóng đá nhà nghề Mỹ - Nơi những huyền thoại dưỡng già?

Thứ Sáu, 27/11/2015 17:27  | Sa Mộc

|

(CAO) David Beckham không phải là tên tuổi đình đám đầu tiên của bóng đá thế giới sang dưỡng già ở giải bóng đá nhà nghề mỹ (MLS). Nhưng, sự xuất hiện của anh ở Los Angeles Galaxy năm 2007, đã khiến MLS có một sự thay đổi rất lớn.

Luật Beckham ra đời, cho phép mỗi đội bóng được ký hợp đồng với những cầu thủ nổi tiếng, được trả mức lương ngoài khung quy định chung. Có thể nói, Beckham chính là người mở đường tới miền đất hứa Mỹ cho các đồng nghiệp nổi tiếng sau này. Đồng thời, một khái niệm mới cũng được khai sinh: Cầu thủ biểu tượng (Designated Player).

Beckham chính là người mở đường tới miền đất hứa Mỹ cho các đồng nghiệp nổi tiếng sau này

New York City FC

New York City chính là CLB đang sở hữu nhiều danh thủ của bóng đá thế giới nhất, với 3 người: David Villa, Frank Lampard, Andrea Pirlo. Đó là chưa kể đến vị HLV cũng từng là một tên tuổi vang dội: Patrick Vieira.

Không như nhiều CLB khác ở MLS, phải tới giữa năm 2014, CLB của thành phố New York mới gia nhập cuộc chơi “săn” cầu thủ nổi tiếng. Nhưng, họ chỉ vừa ra quân phát là đã khiến các đối thủ chỉ biết ngả mũ kính phục.

Frank Lampard và Andrea Pirlo đang nằm chung một "chiến tuyến"

Tháng 6-2015, New York hùng hồn thông báo, lần đầu họ có Cầu thủ biểu tượng và tên anh ta là: David Villa. Villa là tiền đạo người Tây Ban Nha giỏi nhất trong 1 thập kỷ trở lại đây. Anh đã đoạt hết tất cả những vinh quang mà một cầu thủ bóng đá có thể.

Đến với MLS, Villa thích ứng rất nhanh, anh ghi được 18 bàn, được New York City bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải 2015. Hiện cựu cầu thủ Barcelona đang mang băng đội trưởng của đội. Mỗi năm, Villa được trả 5,6 triệu đô.

Tháng 7-2014, đến lượt Frank Lampard có mặt ở sân Yankee. Dù anh được trả lương cao hơn Villa những 0,4 triệu đô, nhưng đóng góp lại không bằng người đội trưởng. Trong một bài phỏng vấn gần đây, huyền thoại bóng đá Mỹ Landon Donovan đã cho rằng, sở dĩ cả Lampard lẫn Steven Gerrard phải vật vã thích ứng vì họ đánh giá thấp chuyên môn của MLS.

Andrea Pirlo, huyền thoại đương đại của bóng đá Ý là Cầu thủ biểu tượng cuối cùng gia nhập New York City vào tháng 7-2015. Mặc dù bảng thành tích của Pirlo ấn tượng hơn Lampard và tuổi cũng không già hơn, nhưng chẳng hiểu sao, anh chỉ nhận được 2 triệu đô một mùa.

Andrea Pirlo, huyền thoại đương đại của bóng đá Ý cũng tìm đường sang Mỹ thi đấu

Khác với dự đoán, dù có sự phục vụ của 3 tên tuổi lớn của bóng đá thế giới, nhưng New York City chỉ kết mùa với vị trí thứ 8 ở khu vực Miền Đông, không có tư cách tham dự vòng play-off tranh chức vô địch MLS. Mùa tới, nếu muốn xem Lampard và Pirlo làm chủ khu trung tuyến, kiến tạo cho Villa ghi bàn, thì hãy xem MLS!

Los Angeles Galaxy

Los Angeles Galaxy là bến đỗ quen thuộc của nhiều cầu thủ nổi tiếng thế giới. Trước Beckham có Ruud Gullit (HLV) và bây giờ là Robbie Keane, Steven Gerrard.

Robbie Keane gia nhập Galaxy năm 2011, nhận mỗi năm 4,5 triệu đô. Sau hơn 4 mùa thi đấu cho CLB, huyền thoại người Ireland đã ghi được 73 bàn, giúp Galaxy 3 lần vô địch MLS. Kean đã 3 lần liên tiếp lọt vào danh sách Đội hình tiêu biểu mùa của MLS. Hiện anh đang là đội trưởng của Galaxy.

Các cầu thủ nổi tiếng thường tìm đến nhau để trò chuyện, khi thi đấu trên đất Mỹ

Tháng 1-2015, Keane được hội ngộ với đồng đội cũ ở Liverpool: Steven Gerrard. Không như Keane lang bạt khắp nơi, đây mới là đội bóng thứ 2 của Gerrard. Với danh tiếng của mình, Gerrard đang là cầu thủ nhận lương cao thứ nhì MLS: 6,2 triệu đô/năm.

Orlando City SC

Kaka chính là Cầu thủ biểu tượng đầu tiên và duy nhất của Orlando City cho tới thời điểm này. Để có được chữ ký của “Thiên thần” người Brazil, mỗi năm CLB của bang Florida phải bỏ ra 6,6 triệu đô.

Đội trưởng Orlando City đang là cầu thủ được trả lương cao nhất MLS. Kaka đã ghi được 9 bàn thắng ở mùa 2015. Tuy nhiên, một cây làm chẳng nên non, Orlando đã không có mùa bóng 2015 như ý. Họ đứng thứ 7 trên BXH miền Đông, cũng như New York City của cựu đồng đội Pirlo, không có được quyền tham gia vòng play-off tranh cúp MLS.

Montreal Impact

Vai trò của Didier Drogba ở Montreal Impact cũng giống Kaka ở Orlando City SC, chỉ có điều, Voi rừng không được vinh dự sắm vai đội trưởng. Châu Mỹ đã là lục địa thứ 3 mà anh ấy xê dịch trong sự nghiệp.

Sau khi trải qua những tháng ngày đầy vinh quang với Chelsea, cầu thủ người Bờ Biển Ngà đã từng chuyển qua thi đấu cho Thân Hoa Thượng Hải mùa 2012-2013. Dù đã 37 tuổi, song đẳng cấp của Drogba vẫn thừa sức tung hoành ở MLS. Bằng chứng: anh lọt vào danh sách 3 người cuối cùng cho giải thưởng Cầu thủ mới xuất sắc nhất MLS 2015.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang