Cả thế giới bóng đá đang ‘run sợ’ trước ‘sức mạnh kim tiền’ của Trung Quốc

Thứ Tư, 04/01/2017 22:10  | Sa Mộc

|

(CAO) Người Trung Quốc đặt mục tiêu 20 đến 30 năm nữa sẽ vô địch World Cup. Và, với những động thái gần đây, quả thật họ không nói chơi.

Không ngoa khi nói Trung Quốc đang mang tiền đến “đập” vô mặt cả làng bóng đá thế giới để mang bằng được những ngôi sao mà họ muốn về China Super League (CSL). Chẳng biết, kế hoạch đại nâng cấp giải vô địch quốc gia bằng việc thu hút các tài năng bóng đá trên khắp thế giới có mang lại hiệu quả lớn lao như họ muốn; song hiện tại, Trung Quốc đang khiến cả thế giới run sợ.

Axel Witsel mừng rỡ thông báo gia nhập CLB Thiên Tân Quajian - Ảnh: The Sun

AC Milan và Juventus là 2 CLB không đội trời chung với nhau ở Serie A. Song, trong quãng thời gian gần đây, họ cảm thấy đồng cảm với nhau sâu sắc. Bởi AC Milan cực kỳ hiểu cảm giác của Juventus và ngược lại.

Cả hai chỉ biết trân trối “nghẹn lời” khi hay tin Oscar và Axel Witsel nhận lời chuyển bến đến Trung Quốc. Thương trường là chiến trường, thắng thua là chuyện thường ngày ở huyện. Nhưng, mất “hàng” vào những CLB vô danh như Thượng Hải SIPG và Thiên Tân Quajian, thì cặp đôi này chẳng biết “diễn tả” cảm xúc của mình như thế nào mới hợp lý.

CLB Trung Quốc 'chào giá' khủng cho Ronaldo 'hot' nhất tuần
 

Việc một vài cầu thủ danh tiếng đang ở đỉnh cao sự nghiệp lại từ bỏ châu Âu, nơi có nền bóng đá chuyên nghiệp bậc nhất thế giới để đến đầu quân cho CSL như: Oscar, Witsel là một bất ngờ… hợp lý. Bởi không phải cầu thủ bóng đá nào cũng muốn liên tục phát triển sự nghiệp, nhiều người chỉ cần có nhiều tiền là… đủ. Mà tiền thì người Trung Quốc không thiếu.

Oscar mừng Giáng sinh với chiếc áo của Thượng Hải SIPG - Ảnh: Twitter

Chẳng phải các CLB lớn ở châu Âu không có tiền, song trước khi mua một ai đó, họ cân nhắc rất nhiều khía cạnh: tài năng, mức giá liệu có xứng đáng, phong cách chơi bóng có phù hợp với triết lý của CLB – HLV, họ sẽ sinh lời cho đội bóng như thế nào…

Còn tiêu chuẩn của “trọc phú” Trung Quốc đơn giản hơn nhiều: có tiếng tăm và chịu đến CSL, còn bao nhiêu tiền đều không thành vấn đề. Thế nên, chẳng có gì khó hiểu khi các “đại gia” châu Âu thất bại trước đối thủ đến từ châu Á trong công cuộc lôi kéo các ngôi sao cần tiền hơn danh tiếng.

Một chuyên gia bóng đá của CSL khoe với The Sun: “Chúng tôi đang có một túi tiền không đáy, nên chúng tôi có thể gạ gẫm bất cứ ai trên thế giới. Ý tôi là tất cả mọi người, bao gồm cả Ronaldo, Lionel Messi, Neymar, Gareth Bale, Harry Kane,… Chúng tôi có tiền, chúng tôi có điều kiện, chúng tôi cho các ngôi sao một cuộc sống đầy đủ tiện nghi tuyệt vời và có thể thỏa mãn bất cứ ham muốn nào dù khó khăn nhất của họ”.

Ronaldo là một trong những ngôi sao hiếm hoi kiên quyết từ chối họ - Ảnh: The Sun

Người đó tiếp: “Mặc dù Ronaldo đã từ chối cơ hội tham gia cùng chúng tôi vào thời điểm này, nhưng rất sớm, điều đó sẽ thay đổi. Chúng tôi sẽ thể ký hợp đồng với bất cứ ai mà chúng tôi muốn”.

Romain Woo, người đại diện ở Trung Quốc kể cụ thể hơn với BBC: “Bây giờ, mọi thứ đang trở nên hết sức điên rồ. Chúng ta có thể nói “chỉ 1 hoặc 2 cầu thủ không đến Trung Quốc ở mùa Đông này là Cristiano Ronaldo và Lionel Messi”. Còn những người còn lại? Tất cả đều có thể!

Tôi biết hầu hết người đại diện lớn ở châu Âu. Họ đang cố đẩy các ngôi sao dưới trướng của mình đến Trung Quốc vào thời điểm này, nếu cầu thủ không có được quãng thời gian tốt tại châu Âu. Rõ ràng, tiền lương khủng là tất cả. Theo quan niệm của tôi, số tiền đó là quá nhiều; nhưng biết làm sao được khi đó là cách duy nhất để thu hút họ về đây”.

Năm ngoái, có thông tin Thiên Tân Quanjian muốn lôi kéo Messi về với mình. Vì thế, ông chủ CLB Shu Yihui đã bị mọi người trên thế giới cười nhạo vì Thiên Tân Quanjian lúc đó vẫn còn chơi ở giải hạng 2 Trung Quốc.

“Đó không phải là chuyện đùa. Mọi người nghĩ ông ấy có vấn đề về thần kinh, song lúc đó ông ấy hoàn toàn nghiêm túc. Đội bóng bây giờ đã lên CSL và được huấn luyện bởi Fabio Cannavaro, có nhiều tiền và đang có ý định trở thành vua của Trung Quốc. Thiên Tân sẽ đi bất cứ đâu mà họ muốn. Ronaldo chưa muốn tới châu Á ở thời điểm này, không có nghĩa là anh ấy sẽ không bao giờ tới” - Romain Woo tiếp lời.

Tevez đang là cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới - Ảnh: The Sun

Oscar là một trường hợp tiêu biểu. Trong bài phỏng vấn cách đây 11 tháng, anh còn nói với The Sun rằng, việc chuyển đến Trung Quốc sẽ “tàn phá tất cả những thành tựu mà tôi đã có trong suốt sự nghiệp” và thêm “tôi sẽ không ra khỏi châu Âu”.

Nhưng, con số 490 000 USD/tuần đã thay đổi tất cả. Hay Witsel, anh không thèm quan tâm đến cả cơ hội đi World Cup 2018 trước núi tiền khổng lồ mà người Trung Quốc đút vào túi anh. Trước tiền, tất cả mọi thứ còn lại đều là mây bay!

Cùng việc chấp nhận đến cày cuốc ở CSL, Carlos Tevez và Oscar chính thức trở thành 2 cầu thủ hưởng lương cao nhất thế giới, hơn cả Ronaldo lẫn Messi. Người đứng thứ 6 trong danh sách không phải ai khác, chính là Hulk, người vừa chuyển đến Trung Quốc với mức phí kỷ lục, cao thứ 3 trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2016. Để có cái gật đầu của tuyển thủ Argentina Lavezzi, Hà Bắc Fortune, ngoài mức lương 832.000 USD/tuần, họ còn phải phụ thêm cho ngôi sao này 2 ngôi nhà, 2 xe hơi, 1 đầu bếp và 1 lái xe.

Cannavaro hiện đang huấn luyện Thiên Tân Quajian, thầy của Witsel - Ảnh: Daily Mail

Không chỉ tìm đủ mọi cách thu hút các ngôi sao hàng đầu thế giới, người Trung Quốc còn trải thảm đỏ mời các HLV danh tiếng hoặc các cựu ngôi sao sáng chói giờ chuyển sang làm huấn luyện về làm thầy của nhiều đội bóng.

Chúng ta có thể dễ dàng kể ra những cái tên vang lừng như: Luiz Scolari, Andre Villas-Boas, Manuel Pellegrini, Felix Magath, Fabio Cannavaro, Gustavo Puyet,… Có đúng 3/16 HLV của các CLB là người bản địa.

10 Cầu thủ được trả lương cao nhất thế giới (£ - bảng Anh):

1. Carlos Tevez (Thân Hoa Thượng Hải) £615,000 / tuần - £31.98 triệu/năm

2. Oscar (Thượng Hải SIPG) £400,000/tuần - £20.8 triệu/năm

3. Cristiano Ronaldo (Real Madrid) £365,000/tuần - £19triệu/năm

4. Lionel Messi (Barcelona) £365,000/tuần - £19 triệu/năm

5. Gareth Bale (Real Madrid) £346,000/tuần - £18 triệu/năm

6. Hulk (Thượng Hải SIPG) £317,000/tuần - £16.5 triệu/năm

7. Paul Pogba (Manchester United) £290,000/tuần - £15 triệu/năm

8. Neymar (Barcelona) £289,000/tuần - £15 triệu/năm

9. Graziano Pelle (Quảng Đông Lỗ Năng) £260,000/tuần - £13.5 triệu/năm

10. Wayne Rooney (Manchester United) £260,000/tuần - £13.5 triệu/năm

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang