5 sai lầm con người khiến Mourinho nhận trái đắng

Thứ Hai, 12/09/2016 07:45  | Đức Thiện

|

(CAO) Mourinho là một huấn luyện viên tài năng. Tên tuổi của ông luôn gắn liền với thành công ở các đội bóng mà ông dẫn dắt. Thế nhưng, người giỏi không đồng nghĩa với việc không mắc sai lầm.

Trận derby thành Manchester đáng chú ý nhất nhiều năm qua khép lại mà Manchester United phải chịu khuất phục trước gã láng giềng của mình. MU có lợi thế sân nhà, dàn ngôi sao hùng hậu được đầu tư bằng kho tiền gần như không đáy. Mourinho thì như đã nói, không thể phủ nhận tài năng của ông.

Thế nhưng trong trận derby Manchester, lợi thế của “Quỷ đỏ” bị biến thành công cốc vì những quyết định thiếu chuẩn xác về mặt con người của “Người đặc biệt”.

Mourinho (trái) lại để thua người đồng nghiệp Guardiola vì sai lầm con người - Ảnh: Daily Mail

Sai lầm đầu tiên của Mourinho đến từ hàng phòng ngự. Ở trận này, ông tin dùng cặp trung vệ Eric Bailly và Daley Blind. Bailly khỏe và giàu thể lực, nên anh là một lựa chọn đúng đắn. Song Daley Blind thì không sở hữu những điểm mạnh như vậy.

Thực tế, cầu thủ người Hà Lan vốn dĩ là một hậu vệ trái, và từ trước đến nay anh không mạnh về thể lực và tốc độ. Đáng lẽ khi đối đầu với một đội bóng nhanh và giàu kỹ thuật như Man City, ông Mourinho nên tin dùng Chris Smalling hơn. Chính Blind là người mắc sai lầm khi chậm chân phá bóng tạo điều kiện cho De Bruyne thoát xuống mở tỉ số trận đấu.

Vị trí thứ hai khiến cho Mourinho phải thất vọng là Henrikh Mkhitaryan. Kỳ lạ là dù được mua về với số tiền hơn 35 triệu Bảng nhưng đây chỉ mới là lần đầu cầu thủ người Armenia được đá chính ở Premier League.

Anh nhanh chóng gây thất vọng khi để mất bóng đến 3 lần sau chỉ 15 phút đầu của trận đấu. Anh cũng không đóng góp được gì nhiều vào lối chơi chung của MU, đặc biệt là sau khi họ bị dẫn trước. Ở các trận trước, Mata mới là người được Mourinho lựa chọn và anh thi đấu tròn vai. Nếu tiếp tục sử dụng Mata, có lẽ MU đã không phải thi đấu bế tắc trước đối thủ như thế này.

Jesse Lingard là cái tên thứ ba phải được nhắc đến trong thất bại của MU. So với Mkhitaryan, anh thậm chí còn tệ hơn hẳn. Đáng lẽ ông HLV người Bồ nên để cầu thủ này ngồi dự bị và nhường suất đá chính lại cho Martial hay thậm chí là Rashford. Đơn giản vì Lingard không thể hiện được điểm nổi bật so với hai cái tên còn lại và derby Manchester thì lại quá tầm so với khả năng của anh.

Mkhirtaryan có trận ra sân chính thức đầu tiên tệ hại, gián tiếp khiến MU nhận thất bại - Ảnh: EPA

Suốt 45 phút trên sân, Lingard chỉ thực hiện được đúng 10 đường chuyền. Anh thậm chí còn nhiều lần đỡ bóng hụt sau đường chuyền của đồng đội. Thi đấu tệ hại, cả Lingard lẫn Mkhitaryan đều bị thay ra ngay đầu hiệp 2.

Ibrahimovic là một ngôi sao và anh là người ghi bàn thắng duy nhất cho “Quỷ đỏ”. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là anh thi đấu tốt. Mourinho quá tin tưởng vào tài năng của Ibra mà quên rằng tiền đạo này năm nay đã 34 tuổi. Ở độ tuổi này, Ibrahimovic có thể duy trì được thể lực để thi đấu, nhưng để có những tình huống qua người hay bứt tốc như trước kia có lẽ là đòi hỏi quá khó với anh.

Anh thậm chí còn không có được nhãn quan tốt. Rashford vào sân trong hiệp hai có một nỗ lực đi bóng xuất sắc từ cánh trái, vượt qua một rừng các cầu thủ của Manchester City và sau cùng tung ra cú sút hiểm hóc đánh bại được Bravo. Thế mà Ibra phá hỏng tất cả, khi anh lại tham gia vào pha bóng mà không nhận ra mình đã đứng sau hàng hậu vệ. Các trọng tài dĩ nhiên bắt lỗi việt vị của anh và không công nhận bàn thắng.

Nhân vật cuối cùng góp mặt trong hệ thống sai lầm của Mourinho, không ai khác chính là Wayne Rooney. Kể từ khi đến sân Old Trafford hè vừa rồi, Mourinho vẫn chưa tìm ra được câu trả lời cho vị trí thích hợp nhất dành cho Rooney. Khi mới chuyển đến MU, ông thẳng thừng tuyên bố vị trí của Rooney là tiền đạo cắm.

Sau đó ông lại tuyên bố sẽ để anh lui về đá như một tiền vệ trung tâm và khi giải Ngoại hạng bắt đầu, Rooney lại được xếp đá hộ công. Những năm qua, Rooney không còn giữ được phong độ đỉnh cao của mình. Vì vậy anh không còn giữ được sự đa năng như trước đây. Việc xoay vòng quá nhiều vị trí khiến cho Rooney khó có thể thích nghi và không khó hiểu khi đội trưởng của MU trở nên mờ nhạt đến như vậy.

Dù sao, thất bại trước Man City ở ngay những vòng đầu cũng chưa phải là thảm họa. Đó là hồi chuông cảnh tỉnh Mourinho và các học trò, giúp cho họ tránh được sự chủ quan trên chặng đường sắp tới. Để có thể trở thành vô địch, “Quỷ đỏ” cần phải biết rút kinh nghiệm sau trận thua lần này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang