Old Trafford - Nhà hát của ‘dĩ hòa vi quý’!

Chủ Nhật, 09/04/2017 14:50  | Sa Mộc

|

(CAO) Nếu có một điều ước, hẳn các CĐV của thành Manchester sẽ ước 2 đội bóng lớn nhất thành phố đổi… HLV cho nhau.

Trong khi Pep Guardiola đang loay hoay không biết làm sao để thổi hồn tiki-taka vào một đội bóng có phong cách đơn giản như Manchester City, thì Jose Mourinho cũng đang hoang mang, hỗn loạn chẳng biết phải làm thế nào mới biến Manchester United thành quân đoàn thực dụng mang phong cách Jose Mourinho. Và thế là hai đội đang thi nhau hòa trên nhiều mặt trận.

Mourinho có trận hòa thứ 5/7 tại sân nhà trước Everton - Ảnh: Daily Mail

Hòa Everton ở rạng sáng ngày 5-4 đã là trận hòa thứ 9 của “Quỷ đỏ” trong 14 trận gần nhất tại Premier League và là trận hòa thứ 5/7 trận gần nhất ở sân Old Trafford, một kết quả mà đến bản thân “Người đặc biệt” cũng cảm thấy khó tin. Thời HLV huyền thoại Alex Ferguson còn tại vị, Old Trafford là một pháo đài bất khả xâm phạm với Manchester United; thế mà bây giờ, ai tới họ cũng hào phóng chia điểm giúp khách “mang quà” về nhà.

Quan trọng nữa, việc thầy trò Mourinho bị chia điểm không hề oan. Hiệu suất tồi tệ của hàng công đang khiến “Quỷ đỏ” chật vật không chịu nổi. Tiếp Bournemouth, “Man đỏ” chỉ ghi đúng 1 bàn thắng ở hiệp 1, trong khi chơi hơn 1 người suốt cả hiệp 2. Đụng độ West Brom, họ còn không ghi nổi 1 bàn thắng trong cả hai hiệp đấu. Còn trước Everton, phải đến phút thứ 90+4, Zlantan Ibrahimovic mới giúp đội bóng áo đỏ vãn hồi lại 1 điểm.

MU không thiếu cầu thủ tấn công tài năng, song kết quả thu lại khá hạn chế - Ảnh: Daily Star

Rõ ràng, hàng công của Manchester United không thiếu nhân tài. Họ có Ibrahimovic, một trong những tiền đạo toàn năng nhất trong tầm 10 năm trở lại đây; Marcus Rashford và Jesse Lingard, 2 trong niềm hy vọng của bóng đá Anh; Anthony Martial – thần đồng Pháp; Paul Pogba – chữ ký đắt giá nhất thế giới và Henrikh Mkhitaryan – bộ não siêu việt nhất Bundesliga mùa giải năm ngoái… thế mà vẫn cứ khô hạn bàn thắng mỗi khi trở về sân nhà. Nhìn vào thành tích gần đây, người ta còn nghĩ “Quỷ đỏ” chỉ có một cầu thủ tấn công duy nhất là Ibrahimovic.

Các fan của Manchester United hẳn còn nhớ, vào tháng 12 năm ngoái, bộ tam Ibrhimovic – Pogba – Mkhitaryan đã phối hợp với nhau vô cùng ăn ý trên hàng công mang tới chuỗi thắng liên tục cho đội. Song hiện tại, có cảm giác như họ đã không còn tìm thấy nhau nữa.

Rất hiếm khi, cả ba có pha phối hợp ra hồn, Pogba ngày càng mờ nhạt còn Mkhitaryan rất lười sáng tạo. Trước Everton, cả hai thay vì tìm cách phối hợp, đột phá hàng thủ cứng rắn của khách, thì lại chăm chỉ rót bóng vào trung lộ cho 2 cầu thủ chơi đầu tốt là Ibrahimovic và Fellaini muốn làm gì thì làm. Bệnh thiếu ý tưởng tấn công tốt của “Quỷ đỏ” vẫn chưa thể chữa dứt sau thời Ferguson.

Có rất nhiều nghi ngờ ngay từ khi cuộc “hôn nhân” giữa Mourinho – MU mới bắt đầu - Ảnh: Daily Mail

Tuy nhiên, nhiều người bảo rằng, lỗi không phải do các cầu thủ của Manchester United, mà tại triết lý bóng đá thực dụng của HLV người Bồ. Không phải tự nhiên, mà hồi hè 2016, đã có rất nhiều người phản đối việc CLB mời Mourinho về nắm giữ đội. Chẳng phải họ chê tài năng, danh tiếng hay thành tích gì của ông; mà đơn giản là họ sợ phóng cách của “Người đặc biệt” không phù hợp với đội bóng.

Manchester United là CLB nổi danh với thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, chồng biên ảo diệu, đầy biến hóa. Ngược lại, Mourinho yêu thích thứ bóng đá đơn giản, hiệu quả, chiến thắng là trên hết, bất chấp thủ đoạn.

Và, với những gì đang diễn ra, rõ ràng, lo lắng của những con người đó là không thừa. Phong cách của đội bóng áo đỏ và thuyền trưởng 54 tuổi này chẳng thể nào hòa hợp. Là một người cao ngạo, Mourinho tất nhiên không muốn thay đổi bản thân theo MU. Và tất nhiên, MU cũng không thể thay đổi theo ý Mourinho trong ngày một ngày hai. Có vài thứ đã ăn sâu trong máu rồi, cực kỳ khó thay đổi.

Sự tự tin vẫn chưa thể quay lại với các cầu thủ của MU - Ảnh: Sportskeeda

Chưa hết, mặc dù Mourinho là một con người hết sức cuồng vọng và tự tin, ngay cả khi ông bị Chelsea sa thải giữa mùa bóng trước, ông cũng không có một chút nào cảm thấy mình tệ hại; tuy nhiên, vị tướng người Bồ này vẫn chưa truyền được điều đó cho các cầu thủ.

Từng có một thời, dưới triều đại Ferguson, Machester là một đội bóng rất khó bị chia điểm trên Old Trafford. Trong rất nhiều cuộc chiến, tưởng rằng họ đã thua hoặc hòa, thì các học trò của ngài Ferguson vẫn lật ngược được thế cờ vào phút chót. Chính niềm tin tất thắng khiến các cầu thủ của “Quỷ đỏ” luôn chơi với 200% sức lực trên sân nhà.

Sau khi Ferguson rời Manchester United, niềm tin chiến thắng đó đã dần rơi rụng theo thời gian. Họ bây giờ chính là chú mèo “đội lốt sư tử”, không biết nên tin vào ai và tin vào cái gì. Niềm tin là thứ dễ mất đi song lại rất khó lấy lại. Mourinho đã mời “ngài Alex” quay lại với đội ở tư cách cố vấn, song dường như giải pháp đó vẫn chưa hữu hiệu; “Người đặc biệt” cần tìm biện khác mạnh mẽ hơn nữa.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang