Gonzalo Higuain - Mãnh hổ có trái tim mèo

Thứ Ba, 22/03/2016 07:08  | Sa Mộc

|

(CAO) Lúc này, cả vùng Naples đang sôi trào. Đội bóng con cưng của họ đang đứng trước ngưỡng cửa lịch sử, có thể lần nữa chạm vào Scudetto sau 26 năm chờ đợi. Công lớn tất nhiên thuộc về Gozalo Higuain, người vừa là thủ lĩnh chuyên môn vừa là thủ lĩnh về tinh thần của đội.

Với 27 bàn/29 trận, anh không chỉ vô đối trong cuộc đua Vua phá lưới ở Serie A mà còn cạnh tranh quyết liệt với Cristiano Ronaldo trong cuộc chiến dành Chiếc giày vàng Châu Âu. Tức, tài năng của anh còn trên cả Lionel Messi, Karim Benzema, Sergio Aguero,…

Higuain đang thăng hoa trong màu áo Napoli

Dù thế, cái tên của anh trông khá lạ lẫm, nhất là với những người ít xem bóng đá. Phải chăng, Higuain là ngôi sao vừa “ngang trời xuất thế”, cứu độ Napoli?

Thật ra, Higuain đến với bóng đá từ rất sớm, chơi chuyên nghiệp từ năm 18 tuổi, đã có 10 năm lăn lộn ở châu Âu và năm nay cũng đã 28 tuổi. Sở dĩ, anh chói sáng muộn như thế bởi có trái tim yếu đuối mặc dù tài năng không hề kém ai.

Nếu cựu đồng đội của anh, Karim Benzema là con mèo có trái tim của mãnh hổ, thì cầu thủ người Argentino chính là mãnh hổ có trái tim mèo. Và, phải khi gặp được người hiểu thấu con người anh, giúp anh tin rằng mình là chúa sơn lâm thì anh mới tìm lại được những tiếng gầm mạnh mẽ.

Và người đó chính là ông thầy, Maurizio Sarri. Không phải cứ có tài năng và đến được môi trường tốt thì sẽ thành công, Higuain chính là minh chứng rõ nét.

Higuain có nhiều năm thất vọng trong màu áo Real

Mùa đông năm 2006, anh rời River Plate để đến Real Madrid, cùng trái tim chói lòa vì sung sướng và ước vọng trở thành một Diego Maradona đệ nhị. Tuy nhiên, sau 7 năm khoác áo “Bầy kền kền”, Higuain mới cay đắng nhận ra rằng: Suy nghĩ lúc đó của mình thật ngây thơ.

CLB Hoàng gia không phải là nơi mà một cầu thủ yếu đuối, với lối chơi giản dị và kiệm lời như anh có thể tồn tại. Ở Bernabeu, tài năng thôi vẫn chưa đủ; anh cần phải có quan hệ, biết đánh bóng bản thân, phải có “bảo kê”,…

Trong 7 năm phục vụ cho Real, Higuain chưa bao giờ được Ban lãnh đạo cũng như đồng đội coi trọng, cho dù anh có ghi được 27 bàn thắng trong 1 mùa (2009-2010). Đáng tức giận hơn, sau khi Benzema đến Bernabeu, anh luôn phải dự bị cho cầu thủ người Pháp, cho dù thành tích ghi bàn của anh mùa nào cũng nhiều hơn.

Thậm chí, trong mùa bóng cuối cùng ở Real, Higuain có 16 bàn ở La Liga, trong khi Benzema chỉ có 11, thế mà CLB cũng không hề có một lời níu kéo khi anh đánh tiếng muốn ra đi.

Dù tài năng không kém, nhưng anh luôn bị Benzema chèn ép

Lionel Messi là mẫu cầu thủ có thể chơi tốt ở bất cứ CLB nào với bất cứ HLV, bởi với anh, đá bóng là một niềm vui bất tận. Messi không quan tâm đến thái độ của đối thủ, khán giả, thậm chí cả đồng đội của mình. Chỉ cần một quả bóng là Messi đã ổn. Ronaldo cũng thế, anh có thể nổ súng ầm ầm ở bất cứ sàn đấu nào với bất cứ chiến thuật nào, bởi Ronaldo là số 1 và anh luôn muốn ghi bàn, nếu ai không giúp Ronaldo, tức họ sai.

Nhưng, Higuain không thế. Anh cần ai đó phải luôn nói với mình: Tôi hoàn toàn tin tưởng vào anh, anh chính là tiền đạo số 1 thế giới, anh sẽ giúp CLB vô địch các giải đấu; lúc đó anh mới có đủ động lực thể hiện hết tất cả những gì mình có.

Ở Real, chỉ mỗi Manuel Pellegrini là hoàn toàn tin tưởng vào anh và cầu thủ 28 tuổi đã đền đáp ông thầy bằng 27 bàn thắng. Nhưng, duyên của Pellegrini với Real quá mỏng, cả hai chỉ có thể hợp tác với nhau 1 mùa và thế là Higuain mất phương hướng.

Anh muốn trở thành số 1 ở Bernabeu lẫn thế giới, nhưng không ai cho biết anh phải làm gì và như thế nào. Hai năm đầu tiên ở Napoli, Higuain vẫn tiếp tục lạc lối, tiếp tục đóng vai một tiền đạo không hay cũng chẳng dở, ra sân thi đấu với mục đích làm tròn phận sự. Mùa đầu tiên, Higuain có 17 bàn, mùa thứ hai có 18 bàn.

Sarri chính là người đánh thức “mãnh hổ” Higuain

Hè 2015, Maurizio Sarri đến sân San Paolo và bắt đầu thay đổi Higuain. Ông chửi bới học trò của mình không thương tiếc nhưng đồng thời cũng trao cho anh một niềm tin to lớn. Higuain bắt đầu nghiêm túc quan tâm tới cân nặng bản thân, tự tìm cách giảm cân một cách khoa học.

Khi ra sân, anh thi đấu như thể đó là trận đấu cuối cùng của chính mình: chạy không biết mệt mỏi, không bao giờ đầu hàng khi trọng tài chưa nổi hồi còi kết thúc trận đấu. Như thể, với Higuain phiên bản 2006, chẳng có gì là không thể.

“Ông ấy như thể một người cha. Ông ấy luôn nhấn mạnh những điểm yếu của tôi. Ông ấy ngay lập tức nói với tôi những gì ông nghĩ về tôi, cả tốt lẫn xấu. Nhưng, ông ấy cũng cho tôi thấy niềm tin mạnh mẽ của mình. Tôi đánh giá cao sự trung thực đó, ông ấy luôn thích thấy chúng tôi chơi thứ bóng đá tốt nhất”, Higuain bộc bạch.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang