Chào mừng Klopp đến với ‘địa ngục’ Premier League

Thứ Bảy, 09/01/2016 18:11  | Sa Mộc

|

(CAO) Cho tới thời điểm này, sau hơn 2 tháng ngồi lên chiếc ghế nóng ở sân Anfield, Jurgen Klopp vẫn còn giữ được sự vui tươi, hồn nhiên vốn có. Ông đang là ngôi sao mới nổi của giới huấn luyện, khi buổi họp báo nào của ông cũng thu hút rất nhiều phóng viên.

Sự thẳng thắn, cởi mở, dí dỏm và hoạt ngôn của HLV 48 tuổi này rất được lòng giới truyền thông nước Anh. Nhưng, với những diễn biến gần đây, không biết Klopp có thể giữ được tinh thần lạc quan, vui vẻ đó đến hết mùa?

Klopp đang phải đối diện với muôn vàn khó khăn ở Anfield

Có thể nói, trước khi quyết định cùng đồng hành với Liverpool, Klopp đã có sự chuẩn bị khá kỹ càng. Việc ông nói tiếng Anh trôi chảy là một minh chứng. Nhưng, như chúng ta thường nói, lý thuyết và thực tế nhiều cách nhau một vạn dặm.

Thế nên, cựu thuyền trưởng Dortmund đang gặp rất nhiều khó khăn, từ nhân sự, lối chơi cho đến lịch thi đấu. Dù Klopp đã vô cùng cố gắng, song con thuyền Liverpool vẫn liên tục rung lắc, chòng chành.

Lần đầu tiên trong đời, Klopp bị “đánh hội đồng”. Rất nhiều nhân vật uy tín trong làng bóng đá Anh đồng loạt chỉ trích phong cách huấn luyện của ông. Theo họ, vì lối đá gegenpressing mà ông mang tới sân Anfied, khiến danh sách thương binh của đội lên đến 11 người.

“Một HLV mới đến và nói về thứ bóng đá gây áp lực trên khắp mặt sân. Thật khó để làm điều đó trong 90 phút. Bạn sẽ bị nổ tung nếu làm nó”, cựu huyền thoại của Liverpool, Graeme Souness bình luận trên Sky.

Graeme Souness (trái) đang chỉ trích Klopp trên Sky

Không phải ngẫu nhiên khi nhiều người chê trách Klopp: 6/11 ca chấn thương của Liverpool nằm ở gân khoeo. Lối chơi Gegenpressing làm nên thương hiệu Klopp, giúp Dortmund tạo nên một giai đoạn hoàng kim với 2 chức vô địch Bundesliga và 1 á quân Champions League.

Nhưng dường như nó không phù hợp với Premier League và quá sức với các cầu thủ Liverpool, ít nhất là tại thời điểm này với lịch đấu “không tưởng” 3 ngày/trận. Do không có đủ lực lượng, Klopp đành phải đưa đội hình toàn cầu thủ trẻ để đá ở FA Cup, bất chấp sự phải đối của nhiều khán giả.

Muốn có một đội bóng chơi “bốc lửa” theo phong cách của mình, Klopp có thể đợi mùa bóng sau, khi ông có đủ thời gian rèn giũa, cũng như mua sắm cầu thủ theo ý thích. Còn bây giờ, hãy điều chỉnh gegenpressing hoặc tìm ra kiểu chơi mà những nhân sự hiện tại có thể phát huy tốt nhất khả năng của mình.

Coutinho liên tục chấn thương làm khó Klopp

Ngoài chấn thương, chất lượng nhân sự cũng là một vấn đề đau đầu khác của Klopp. Mùa hè vừa qua, “The Kop” đã mua sắm hết sức rầm rộ, song toàn hàng loại hai. Điểm lại, cũng chỉ mỗi Philippe Coutinho, Jordan Henderson và Daniel Sturridge ở đẳng cấp thế giới.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, Sturridge chưa giúp Klopp được trận nào; Coutinho và Henderson khá hơn, nhưng cũng rất hay phải ra vào viện. “Có bột mới gột nên hồ”, trong khi trong tay Klopp chẳng có gì ngoài Benteke, Moreno, Mignolet,...

Sự yếu kém về chất lượng của dàn cầu thủ Liverpool thể hiện rõ nét qua cái cách mà họ thua West Ham 0-2 ở trận đấu gần nhất tại Premier League. Đúng là họ đã thể hiện được tinh thần máu lửa của Klopp, khi chạy khắp sân và không ngại va chạm.

Nhưng, cách họ chuyền và phối hợp thì rối như “gà mắc tóc” và càng bế tắt hơn mỗi khi có bóng trước cầu môn đối phương. Trước West Ham, Liverpool trông vô cùng hùng hổ nhưng lại vô hại, tương tự như một kẻ “hữu dũng vô mưu”.

Mignolet chưa đủ tầm để chơi cho Liverpool

Thế nên, chuyện Klopp chỉ trích học trò sau thất bại đó, điều ông hiếm khi làm trong suốt sự nghiệp huấn luyện ở Đức, là hoàn toàn đúng đắn. Một HLV thông minh, sáng suốt như ông không có thể có những học trò tối dạ như thế!

Trước khi đến với Premier League, Klopp biết giải đấu này rất khốc liệt, song lại không ngờ nó khốc liệt đến thế: CĐV bỏ về khi trận đấu còn tận 10 phút, lịch thi đấu dày đặc một cách điên rồ, giới chuyên môn và truyền thông thích xoi mói,…

Premier League còn hơn một bãi chiến trường, nó là “địa ngục” thật sự. Nhưng, gian nan mới rèn giũa được con người, muốn vươn lên tầm của những đồng nghiệp như Pep Guardiola hay Jose Mourinho, Klopp cần những môi trường như Premier League.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang