“Tín dụng đen” giăng lưới chờ Euro

Thứ Sáu, 10/06/2016 16:00  | Phan Vi

|

(CAO) Sau khi mùa bóng qua đi, nhiều gia đình đã tan cửa nát nhà vì “lưới” của những kẻ cho vay nặng lãi.

Chỉ còn chưa đầy nửa tháng nữa, Euro 2016 sẽ chính thức khởi tranh. Không chỉ khu vực thành phố lớn không khí mùa bóng mới hừng hực mà ở các vùng quê, nhiều “tín đồ” bóng đá cũng háo hức không kém. Mạng lưới “tín dụng đen” đã bắt đầu giăng lưới để chời đợi “con mồi” của mình bằng hàng loạt các chương trình cho vay trả góp, cho vay tức thời không cần thế chấp.

Bủa vây khắp chốn

Dạo quanh một vòng trên các con đường ở thành phố Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk) lúc này sẽ dễ dàng bắt gặp hàng trăm mẩu quảng cáo được dán kín các cột điện,bờ tường với những thông tin ngắn gọn nhưng thu hút người đọc như cho vay trả góp, cho vay không cần thế chấp, lãi suất thấp nhất..

Liên hệ thử với một số điện thoại chúng tôi được một người đàn ông nhiệt tình cho biết nếu vay ở thời điểm hiện tại thì chỉ cần để lại chứng minh nhân dân, hộ khẩu bản gốc rồi điền vào giấy vay nợ và số tiền phải thanh toán mỗi ngày là tiền gốc cộng với lãi suất 10 nghìn trên một triệu đồng. Khi thấy chúng tôi tỏ ý chê mức lãi cao thì người này tiết lộ : “ mức đó mà cao gì chị, chờ khoảng chục bữa nữa đến mùa bóng đá thì 1 triệu một ngày, lấy lãi 30 nghìn cũng không có mà vay đâu”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi ở thời điểm hiện tại rất nhiều tiệm cầm đồ, đơn vị cho vay trả góp đều đang “găm tiền” để dồn cho mùa bóng đá Euro 2016, với tâm lý “giăng lưới” chờ “cá”, hàng loạt những thông tin cho vay trả góp xuất hiện ở khắp hang cùng ngõ hẻm.

Thậm chí để vét cả “cá” nhỏ, nhiều “trùm” cho vay nặng lãi còn liên kết với những điểm cà phê, bida nơi trình chiếu các trận cầu để tìm ra “con mồi” chỉ cần khách có nhu cầu thì chủ quán sẽ điện thoại cho chủ vay và hưởng hoa hồng chênh lệch.

Chỉ một cột điện đã có tới ba địa chỉ cho vay - Ảnh: Phan Vi

Một “trùm” cho vay nặng lãi tên M khẳng định với chúng tôi :“ Không chỉ dân cá độ chuyên nghiệp mới khát tiền trong đợt này mà những tay mơ mới vào chơi thua cũng cần tiền, lúc đó bao nhiêu họ cũng vay lãi cao cỡ nào cũng chấp nhận mình chỉ việc cho vay và yêu cầu ký cam kết, nếu họ không trả được thì có bố mẹ người thân sẽ trả không ai xù được đâu”.

Với việc giăng lưới khắp chốn, Euro 2016 chính là thời điểm “vàng” để thu hoạch của những kẻ cho vay nặng lãi và cứ sau mỗi mùa bóng qua đi thì có hàng loạt thảm cảnh xảy ra, biết bao gia đình nhà tan cửa nát vợ chồng ly tán, bố mẹ phải bán nhà trả nợ cho con điều này là lời cảnh báo rất rõ từ nhiều mùa bóng trước nhưng dường như không đủ sức thuyết phục những “tín đồ” cá độ tỉnh ngộ.

Bài học từ người đi trước

Vốn là giám đốc một công ty tổ chức sự kiện khá lớn tại phố núi Tây Nguyên sở hữu trong tay nhiều hợp đồng trị giá hàng trăm triệu, nhưng chỉ vì ham mê cá độ nên anh Nguyễn Văn V (ngụ Nguyễn Công Trứ, Buôn Mê Thuột) đã hoàn toàn trắng tay, giờ dây vừa phải trốn chui trốn lủi vì nợ bao vây, vừa phải tìm kế sinh nhai để sống qua ngày.

Anh V gần như rơi vào hoàn cảnh bế tắc, chia sẻ câu chuyện của mình với chúng tôi anh buồn bã cho biết : “Khi đang ở trên đỉnh thành công của sự nghiệp trong một lần đi uống cà phê cùng bạn bè thấy họ cáp độ đá banh để xem ai được hưởng hợp đồng với đối tác, tôi thấy cũng hay và muốn thử vận may, lần đó nhờ thắng kèo mà tôi nhận được một hợp đồng quảng cáo rất lớn từ đó tôi say theo những trận độ banh, từ chỗ chỉ cá để “ăn” hợp đồng tôi dần dần bị cuốn hút qua tiền mặt và tham gia vào đường dây cá độ trên mạng do trùm T cũng ở Buôn Mê Thuột tổ chức, kết quả càng ngày tôi càng lún sâu vào con đường bóng banh đến khi nhìn lại thì số nợ đã lên đến hàng chục tỉ đồng”.

Tín dụng đen bủa vây khắp chốn  - Ảnh: Phan Vi

Không còn khả năng thanh toán nên anh V buộc phải bỏ trốn, không tìm thấy anh V những kẻ giang hồ lùng sục anh khắp nơi và kinh dị hơn họ buộc những người thân là cha mẹ, vợ con của anh phải đứng ra trả nợ giúp cho anh nếu không “gặp đâu sẽ chém đó”. Bằng nhiều hình thức khủng bố khác nhau cuối cùng gia đình anh V buột phải bán căn nhà duy nhất để trả nợ cho anh.

Nhà có một “con nghiện” đã khiến những người thân khốn khổ thì đối với nhiều gia đình có hai người cùng “nghiện” thì sự thậm khổ lên đến tột cùng như trường hợp gia đình bà Nguyễn thị H ( Ngụ phường Tân Lợi, Buôn Mê Thuột).

Bà H có hai người con trai từng làm việc tại một cơ quan nhà nước tiếng tăm tuy nhiên vì vướng vào cá độ bóng đá nên lần lượt bị cho thôi việc khi sử dụng tiền công quỹ để “nướng” vào những canh bạc bóng banh, sau khi thất nghiệp những tưởng họ sẽ tu chí làm lại từ đầu nhưng bất chấp tất cả những lời khuyên răn của người thân cả hai tiếp tục lao vào cá độ.

Không có tiền họ được những kẻ cầm đầu hướng dẫn đến vay tại các chân rết cho vay nặng lãi dưới hình thức trả góp với lãi suất cắt cổ, khi không có tiền trả nợ lại bị giang hồ truy đuổi cả hai người về tìm mẹ ruột để đòi bán nhà.

Sau mỗi mùa bóng, nhiều gia đình lâm vào cảnh tán gia bại sản - Ảnh minh họa

Chứng kiến cảnh hai đứa con mình thương yêu dứt ruột đẻ ra giờ đây biến thành “quỷ dữ” về tra tấn tinh thần để đòi bán nhà, bà H chỉ còn biết kêu trời vì quá kinh sợ.

Cá độ đá banh từ lâu đã trở thành vấn nạn ám ảnh đối với nhiều gia đình lương thiện ở phố núi, chính vì vậy cứ mỗi dịp khi các mùa bóng lớn đến gần không ít người lo lắng đứng ngồi không yên vì sợ cảnh “bán nhà ra đê” để trả nợ cho con.

Rất mong các cơ quan chức năng siết chặt các tụ điểm cá độ để mỗi mùa bóng sẽ là niềm vui của mỗi nhà chứ không còn là nỗi ám ảnh triền miên.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang