Real Madrid tại Euro 2016 - Xứng danh nhà vô địch châu Âu

Thứ Sáu, 24/06/2016 05:25  | Sa Mộc

|

(CAO) Real Madrid vừa có chiếc cúp vô địch châu Âu thứ 11 ở tháng 5 vừa qua. Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy “tâm phục khẩu phục” cái cách mà thầy trò Zinedine Zidane giành chức vô địch về sân Bernabeu.

Đầu tiên, họ quá may mắn khi toàn gặp đối thủ yếu kể từ vòng knock-out: As Rome, Wolfsburg, Manchester City trong khi 2/3 đối thủ của Atletico đều là “ông kẹ”: Barcelona và Bayern Munich.

Thứ hai, người hướng dẫn bay cho “Bầy kền kền” là tân binh Zidane và ông không hề có bất cứ phát kiến nào về chiến thuật mang dấu ấn của bản thân như Pep Guardiola hay Diego Simeone.

Nhiều cầu thủ Real đang có một mùa Euro thành công - Ảnh: Getty Images

Tuy nhiên, với những gì mà các cầu thủ của CLB Hoàng gia thể hiện ở Euro 2016, những nghi ngờ đó đã bị đập tan. Trong bóng đá hiện đại, nhiều khi tài năng của một cá nhân có thể làm nên chuyện mà không cần sức mạnh tập thể hay chiến thuật phức tạp.

Chưa nói, rõ ràng, Real không chỉ có một cá nhân kiệt xuất mà là tập hợp nhiều quái kiệt hàng đầu thế giới. Trừ Cristiano Ronaldo, tất cả cầu thủ của Real đang gây ấn tượng mạnh với khán giả. Thậm chí, vài cá nhân còn một mình “gánh team” như: Gareth Bale, Luka Modric, Toni Kroos.

Kể từ khi Gareth Bale xuất hiện ở Real Madrid, anh luôn là cái gai trong mắt Cristiano Ronaldo. Ronaldo đúng là kẻ ích kỷ, hợm hĩnh nhưng không phải ai cũng có đủ tư cách để anh… ghét.

Thế nên, việc Ronaldo không ưa Bale, chứng tỏ cầu thủ xứ Wales là một cầu thủ giỏi, ít nhất cũng tiệm cận CR7. Hoặc, sở dĩ Ronaldo luôn không ưa Bale vì anh đã nhìn thấy được tương lai: giới truyền thông sẽ dìm hàng mình để nâng Bale lên trong hè 2016 tại nước Pháp.

Sau Euro, vị thế của Bale ở Real sẽ hơn Ronaldo? - Ảnh: Yahoo

Cũng như Ronaldo, Bale là ngôi sao sáng giá nhất của tuyển xứ Wales. Nhưng khác với đàn anh ở Real, Bale vừa ý thức được trách nhiệm của bản thân song cũng có thái độ tôn trọng các đồng đội khác một cách đúng mực.

Với lựa chọn đúng đắn đó, tiền đạo 26 tuổi đang có một mùa Euro chói sáng: ghi bàn liên tiếp trong 3 trận, trực tiếp đưa xứ Wales vào vòng knock-out cùng tư cách đội đứng đầu bảng B.

Tính cho đến ngày 21-6, Bale là cầu thủ duy nhất ở Euro ghi được 3 bàn thắng. Bale luôn thua Ronaldo trong cuộc chiến dành vai trò biểu tượng ở CLB Hoàng gia, sau mùa hè này, mọi chuyện liệu sẽ khác?

Không được truyền thông chú ý nhiều, cũng không có hình thể lý tưởng như Bale; song những gì Luka Modric làm cho tuyển Croatia cũng không hề thua kém “người bạn cùng tiến”.

Cả hai đã chơi bóng cùng nhau trong một thời gian dài ở Tottenham, trước khi cùng đến sân Bernabeu: Modric là năm 2012 còn Bale năm 2013. Gần như một mình Modric đã mang về chiến thắng 1-0 cho tuyển Croatia trong lượt trận đầu tiên gặp Thổ Nhĩ Kỳ.

Tương tự, Toni Kroos vẫn đang cho thấy được sự lợi hại của bản thân trong màu áo tuyển Đức.

Anh được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận đầu tiên gặp Ukraine và là cầu thủ chơi tốt nhất đội cùng 109 đường chuyền có tỉ lệ thành công lên đến 94% tại lượt trận thứ 2 đụng Ba Lan.

Ramos có trận thứ 10 giữ sạch lưới tại các kỳ Euro - Ảnh: Getty Images

Đó là các cầu thủ ở mặt trận tấn công, các hậu vệ của Real xuất sắc chẳng kém. Sergio Ramos không chỉ là thủ lĩnh ở hàng phòng ngự của Tây Ban Nha, mà trong 2 trận gặp CH Czech và Thổ Nhĩ Kỳ, anh còn có những pha lên tham gia tấn công hết sức nguy hiểm.

Bộ tứ hộ vệ của Tây Ban Nha mà Ramos thường xuyên góp mặt vẫn là “tường đồng vách sắt” của châu Âu: trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ là trận thứ 10 liên tiếp, Tây Ban Nha không để lọt lưới tại các kỳ Euro. Một kỷ lục kỳ vĩ của bóng đá thế giới.

Cũng như thế, dù đã 33 tuổi, song Pepe vẫn là lựa chọn số 1 của HLV Fernando Santos cho vị trí trung vệ ở tuyển Bồ Đào Nha tại Euro lần này.

Cách mà chủ tịch Florentin Perez điều hành Real Madrid giống như cách người ta quản lý giáo dục ở các trường chuyên. Chỉ cần thảy những người giỏi nhất vào một lớp, tự dưng tất cả sẽ tự động cạnh tranh quyết liệt với nhau, bởi “nếu không bơi sẽ chìm”, chứ không cần cô thầy nào phải nhắc nhở, chỉ bảo.

Thế nên, thật khó để không tiến bộ khi chơi cho Real. Chưa nói, trong các kiểu học, tự học bao giờ cũng tốt nhất và nhớ lâu nhất. Theo đúng cơ chế đó, “Bầy kền kền” ngày càng mạnh mẽ và các đội tuyển quốc gia như: xứ Wales, Croatia, Tây Ban Nha,… cũng sẽ được hưởng lây “quả ngọt”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang