Điền kinh Việt Nam quyết bảo vệ vị trí số 1 toàn đoàn tại SEA Games 32

Thứ Bảy, 06/05/2023 16:24

|

(CAO) Thành công rực rỡ ở kỳ SEA Games trước khiến giới chuyên môn tiếp tục tin tưởng các VĐV điền kinh Việt Nam sẽ bảo vệ được vị trí số 1 toàn đoàn tại SEA Games 32, kể cả khi gặp khó khăn về lực lượng.

Vận động viên Đội tuyển Điền kinh Việt Nam tập bài chạy vượt rào. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Đội tuyển điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 14-18 huy chương Vàng để giữ vững ngôi vị số 1 ở SEA Games 32, dù dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức.

Điền kinh được xác định là môn trọng điểm của Đoàn Thể thao Việt Nam ở đấu trường SEA Games. Trong hai kỳ SEA Games 30 và 31, điền kinh Việt Nam đều vững vàng ngôi đầu bảng.

Đặc biệt, với việc giành được 22 tấm huy chương Vàng tại SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đã tạo ra cột mốc lịch sử, vượt xa chỉ tiêu đặt ra 15-17 huy chương Vàng.

Chính thành công rực rỡ ở SEA Games 31 khiến giới chuyên môn tiếp tục tin tưởng các vận động viên điền kinh Việt Nam sẽ bảo vệ được vị trí số 1 toàn đoàn kể cả khi gặp khó khăn về lực lượng.

Điền kinh Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 14-18 huy chương Vàng, thấp hơn so với thành tích đã đạt được ở SEA Games 31 là có cơ sở. Đến với SEA Games lần này, lực lượng của đội tuyển điền kinh có nhiều tổn thất.

Vận động viên kỳ cựu Nguyễn Văn Lai, người đang giữ hai tấm huy chương Vàng ở các cự ly 5.000m và 10.000m nam không được đăng ký dự SEA Games năm nay do muốn tập trung chuyển sang thi đấu marathon.

Bên cạnh đó, nhà vô địch SEA Games 31 nội dung ném lao nữ Lò Thị Hoàng gặp chấn thương không kịp bình phục. Ngoài ra, "nữ hoàng tốc độ" Lê Tú Chinh khi tái xuất cũng khó đảm bảo thể trạng, phong độ tốt nhất. Chưa kể, Lê Tú Chinh dự kiến chỉ thi đấu nội dung tiếp sức, không thi nội dung cá nhân.

Trong khi nhiều gương mặt vàng của làng điền kinh Việt Nam đang bước sang bên kia sườn dốc sự nghiệp, thế hệ các vận động viên kế cận trẻ tuổi triển vọng vẫn chưa có nhiều. Thêm vào đó, lực lượng nam của các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines, Malaysia rất mạnh.

Về lực lượng, tại SEA Games 32, điền kinh Việt Nam đăng ký chính thức 54 tuyển thủ góp mặt tại 38/47 nội dung. Theo những tính toán, nếu đạt từ 14-18 huy chương Vàng, đội tuyển điền kinh Việt Nam nhiều khả năng giữ vững ngôi đầu khu vực. Thái Lan năm ngoái đạt 12 huy chương Vàng, vẫn sẽ là đối thủ đáng gờm nhất của đội tuyển điền kinh Việt Nam ở SEA Games 32.

Hiệp hội Điền kinh Thái Lan xác nhận cử 75 vận động viên dự SEA Games 32, trong đó có 41 nam và 34 nữ và tham dự đủ cả 47 nội dung của điền kinh, đặt mục tiêu giành ít nhất 12 huy chương Vàng.

Thành phần của đội vẫn có những vận động viên chủ lực như Puripol Boonson (100m, 200m, 4x100 tiếp sức), Joshua Atkinson (400m, 800m, 4x400m tiếp sức)…

Philippines và Malaysia, hai đoàn giành tổng cộng 10 huy chương Vàng tại SEA Games 31, cũng hứa hẹn sẽ tạo ra những cuộc cạnh tranh gay gắt với Việt Nam.

Điền kinh Philippines cử nhiều vận động viên đến Campuchia hơn so với năm SEA Games 31. Họ quyết tâm thống trị đường chạy cự ly ngắn của nữ, với sự góp mặt của chị em nhà Richardson và Kristina Knott.

"Cô gái vàng" Nguyễn Thị Oanh được kỳ vọng bảo vệ thành công huy chương Vàng tại Sea Games 32. (Ảnh: Tuấn Anh/TTXVN)

Tại SEA Games 32, đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn tập trung vào những mũi nhọn ở các nội dung của nữ. "Cô gái Vàng" Nguyễn Thị Oanh được kỳ vọng bảo vệ thành công ba huy chương Vàng nội dung 1.500m, 3.000m vượt chướng ngại vật và 5.000m.

Những niềm hy vọng huy chương Vàng khác của điền kinh Việt Nam ở SEA Games 32 đặt vào những vận động viên như Phạm Thị Hồng Lệ (10.000m nữ), Nguyễn Thị Huyền (400m nữ, 400m rào nữ), Nguyễn Linh Na (bảy môn phối hợp nữ).

Ngoài ra, một số gương mặt khác cũng được kỳ vọng mang về những tấm huy chương Vàng cho điền kinh Việt Nam như Nguyễn Tiến Trọng (nhảy xa nam) cùng các gương mặt vận động viên trẻ là Bùi Thị Ngân và Nguyễn Thị Thu Hà (800m nữ), hay Lê Tiến Long (3.000m nam, Nguyễn Trung Cường (3.000m nam vượt chướng ngại vật), Bùi Thị Nguyên (100m rào).

Hoàng Nguyên Thanh (marathon), Nguyễn Hoài Văn (ném lao nam) và Nguyễn Thị Thanh Phúc, Nguyễn Thị Vân, Nguyễn Thành Ngưng, Võ Xuân Vĩnh (tổ đi bộ nam, nữ).

Để hoàn thành chỉ tiêu đặt ra là áp lực không nhỏ trong bối cảnh đội tuyển điền kinh thiếu hụt lực lượng vì nhiều nguyên do. Dù vậy, các huấn luyện viên, vận động viên đội tuyển điền kinh Việt Nam vẫn đang nỗ lực vượt khó, quyết tâm giữ vững ngôi đầu tại SEA Games 32.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang