Chân dung ngôi sao Euro 2016

Payet: Kẻ nhạt nhòa thành vị cứu tinh

Thứ Bảy, 11/06/2016 11:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hai thái cực cuộc sống đôi khi xuất hiện cách nhau chỉ một trận cầu. Tiền vệ 29 tuổi Dimitri Payet của CLB West Ham- kẻ “vô danh tiểu tốt” từng bị HLV Didier Deschamps loại khỏi tuyển quốc gia tham gia World Cup 2014, hôm qua đã có pha ghi bàn giúp Pháp thắng ngay trận ra quân. 

Phút 89 ra chân, Payet thành vị cứu tinh khi chỉ vài giờ trước, ở Paris anh vẫn ở thế nhạt nhòa.

Với pha kiến tạo bàn thắng mở tỷ số, Payet thành nhân tố nổi bật trong đội hình ngay ở phút 58 khi từ đường chuyền của anh, bóng chạm đầu Olivier Giroud bay vào lưới. Phút 89, thêm một lần “kẻ vô danh” tỏa sáng với cú ra chân từ cánh phải giúp bóng đi thẳng đến khung thành. Chỉ hai bàn, Payet đã dập tắt những hoài nghi để trở thành ngôi sao vụt sáng.

Vị cứu tinh thành Paris Dimitri Payet - Ảnh: Getty Images

Sự “hoài nghi” ấy trở thành sức ép cho Payet khi anh còn ở vị trí của kẻ “vô danh”. 6 năm trước (2010), Payet từng tham gia trong đội hình tuyển Pháp gặp Romania trong vòng loại Euro 2012. Bàn kiến tạo của anh đã giúp Yoann Gourcuff ghi bàn, giúp Pháp giành chiến thắng. Số phận sau đó đã khiến anh tài bị "vùi dập" 6 năm. Anh trở thành kẻ bị ruồng bỏ, kẻ nhạt nhòa không ai để ý, để rồi tại sân Stade de France hôm qua, từ kẻ vô danh thành cứu tinh trong phút chốc. 

Phát biểu sau trận cầu mở màn Euro, vị "cứu tinh" bồi hồi: “Rất nhiều người khó tin vì tôi có mặt ở tuyển Pháp. Nhưng với tôi, việc có mặt trong đội tuyển là nhờ chính nỗ lực chăm chỉ của bản thân mình”.

Trận đấu kết thúc, Payet đã có 8 đường bóng chuyền cho đồng đội dẫn đến cơ hội sút trúng khung thành, trong đó 7 đường chuyền chính và một đường hỗ trợ mang tính dứt điểm. Sau một đêm, không ai còn hoài nghi Payet.

8 đường chuyền nổi bật của Payet trong trận gặp Romania sáng 11-6 (giờ VN), trong đó có 7 đường chuyền chính và một đường dứt điểm (màu xanh) ghi bàn - Ảnh: OPTA

BBC Sport dẫn lời cựu cầu thủ huyền thoại người Pháp Thierry Henry nhận định: “Người hâm mộ đã nhìn thấy một ngôi sao tỏa sáng từ đau thương […] Anh đang trở thành người dẫn dắt tuyển Pháp”

Tất cả đã vỡ òa sau bàn thắng cuối. Payet ra sân khóc trong vòng tay của HLV Didier Deschamps – người đã gạt bỏ anh để đến Brazil dự World Cup. Hai năm sau, trong vòng tay của nhà cầm quân là cậu học trò đang nức nở. Kẻ bị ruồng bỏ nay thành cứu tinh cho người thầy.

Payet đã làm lưu mờ hàng loạt tên tuổi khác từ Antoine Griezmann đến Paul Pogba.

Payet ngấn lệ trong vòng tay của HLV  Deschamps 

Payet cũng giành trọn quyền đá chính của Anthony Martial. Một quyết định mà khi nhìn lại, có lẽ HLV Deschamps sẽ phải tự khen rằng mình sáng suốt. Nói với BBC Sport, nay ông đã phải thừa nhận tài năng của học trò: “Mỗi lần Payet chạm bóng, một điều gì đó sẽ xảy ra”.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang