Euro 2016: Đến SVĐ Allianz Riviera tại thành phố du lịch Nice

Thứ Sáu, 10/06/2016 15:24  | Bảo Tâm (Pháp)

|

(CAO) Nice là một trong những thành phố nổi tiếng về du lịch và khoa học kỹ thuật nằm ở miền Nam nước Pháp. Tại đây có sân vận động (SVĐ) Allianz Riviera sẽ diễn ra 4 trận đấu tại Euro 2016.

SVĐ Allianz Riviera còn sáng đèn khi trời mờ sáng

Công việc xây dựng SVĐ trở thành một sự kiện gây tốn kém nhiều bút mực báo chí vì những tố cáo liên quan đến tham nhũng trong hợp đồng giữa chính quyền thành phố Nice và các công ty tư nhân.

Theo dự án, SVĐ mới có sức chưa từ 35.000 đến 45.000 khán giả, được khởi công vào tháng 7-2011 với tổng kinh phí là 166 triệu euro. Nhưng cho đến năm 2013 thì con số này bị đội lên đến 245 triệu euro.

Euro 2016: Tìm hiểu sân vận động trong thành phố sản xuất vũ khí Saint-Étienne

Trong số này, thành phố Nice trả 69 triệu, phần còn lại do một nhóm công ty tư đảm nhiệm và nhóm này có quyền khai thác, thu lợi nhuận cho đến năm 2041. Nhưng chủ sở hữu SVĐ vẫn là thành phố Nice.

Khung ảnh chụp SVĐ Allianz Riviera tại Nice

SVĐ này có tên nguyên thuỷ là Grand Stade de Nice, nhưng từ 7-2012, công ty bảo hiểm tư Allianz mua tên sân vận động SVĐ với giá là 1,8 triệu euro trong một hợp đồng dài 9 năm (đến năm 2021), vì thế SVĐ này mang tên một hãng bảo hiểm tư nhân Allianz Riviera.

Nhiều cuộc tranh cãi về màu sắc ghế ngồi và tên các khán đài cũng diễn ra sôi nổi. Đặc biệt, tại đây có ít nhất ba vụ xô xát trầm trọng giữa những CĐV Nice và những CĐV đến từ những nơi khác. Chẳng hạn như trong năm 2013 (trận Nice - Saint Étienne) và 2014 (trận Nice-Bordeaux, và trận Nice-Bastia), khiến cho nhiều người bị thương và nhiều tài sản SVĐ bị hư hại.

Một trận bóng đá tại Nice

Tuy Nice là một thành phố truyền thống về Rugby (bóng bầu dục) do ảnh hưởng của du khách người Anh. Thành phố cũng có một đội đá bóng chơi ở giải hạng nhất nước Pháp, đó là OGC Nice. CLB này từng ba lần giành danh hiệu tại giải bóng đá quốc gia Pháp.

Tại Nice cũng có nhiều sự kiện thể thao khác được tổ chức như bóng nước, đua xe đạp, chạy đua marathon, tennis, trượt băng...

Clip: Những bàn thắng đẹp nhất Euro 2012

Nice là một trong những thành phố nổi tiếng nhất nước Pháp về du lịch, nằm ven biển Địa Trung Hải, trải dài trên một độ cao từ 0m sát mặt nước biển cho đến 520m trên mặt biển. TP có dân số là 342.295 dân (thống kê năm 2013).

Đại lộ Promenade des Anglais ban đêm
Cảng du thuyền đi từ Nice đến đảo Corsica thuộc nước Pháp

Hiện tại Nice nổi tiếng trong hai lĩnh vực chính là du lịch và khoa học kỹ thuật. Trung tâm khoa học Sophia Antipolis, nơi có nhiều sinh viên Việt Nam theo học, nằm cách trung tâm thành phố 20 cây số. Giá sinh hoạt tại Nice cao hẳn hơn những thành phố khác, nhưng Nice cũng thu hút nhiều thành phần công nhân lao động đến tìm việc làm và sinh sống.

Promenade des Anglais (Đại lộ của những người Anh) là con đường nổi tiếng nhất nước Pháp và cả trên thế giới của Nice. Nó là con đường đại lộ bao bọc bãi biển chính của Nice. Sở dĩ nó nổi tiếng là vì người Anh và những thành phần quý phái châu Âu khác đến nghỉ dưỡng tại Nice khá nhiều, khiến cho người ta có cảm tưởng là dân Pháp trở thành thiểu số tại đây.

Một trong những điểm tham quan nổi tiếng của Nice là ngôi thánh đường chính thống giáo Nga được xây dựng năm 1912 mang tên Saint-Nicolas, đúng tại nơi Nga hoàng Nikolai Alexandrowitsch Romanow qua đời năm 1865
Xe điện thành phố của Nice

Những triệu phú, tỷ phú của Pháp thường có du thuyền đậu ở Nice, một cuộc thăm viếng cảng du thuyền cũng là một thú tiêu khiển bởi những chiếc du thuyền "sạch bóng loáng không có một hạt bụi". Nhiều nhân công được thuê để canh gác và bảo trì các du thuyền này.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang