Thụy Điển bảo vệ thành công chức vô địch Euro về… chiều cao

Thứ Sáu, 10/06/2016 07:32  | Đức Thiện

|

(CAO) Mặc dù giải đấu sôi động nhất châu Âu vẫn chưa khởi tranh nhưng ở thời điểm này, người ta tìm ra được những nhà vô địch cho các danh hiệu “bên lề” thú vị. Và trong số đó, không có đội bóng nào đánh bại được Thụy Điển về khoản chiều cao.

Trước mỗi giải đấu lớn, Thụy Điển thường không được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên vô địch. Tại Euro năm nay, họ cũng chỉ được xem là đội hạng trung khi chất lượng đội hình chỉ ở mức vừa phải. Mặc dù sở hữu nhiều cầu thủ thi đấu tại các giải đấu hàng đầu châu Âu nhưng chủ yếu là ở những đội bóng nhỏ. Ngôi sao duy nhất của Thụy Điển vẫn là Zlatan Ibrahimovic.

Không chỉ giới chuyên môn, ngay cả các nhà cái cũng xếp Thụy Điển ở vị trí của những đội trung bình. Theo như Skybet, đội bóng Bắc Âu chỉ đứng ở vị trí thứ 14 cho cơ hội vô địch, ngang với Xứ Wales và Thổ Nhĩ Kỳ với tỉ lệ đặt cược 1 ăn đến 80.

Thụy Điển trở thành nhà “vô địch” chiều cao tại Euro 2016 khi sở hữu nhiều cầu thủ có thể hình lý tưởng - Ảnh: Getty

Dẫu vậy, đội bóng do HLV Erik Hamren dẫn dắt vẫn có lý do để tự hào. Sau khi chốt danh sách cầu thủ tham dự Euro 2016, Thụy Điển chính thức trở thành nhà vô địch… chiều cao. Theo thống kê, tổng chiều cao của 23 cầu thủ đến Pháp năm nay là 42,79 m, nghĩa là trung bình mỗi cầu thủ cao đến 1,86 m.

Cụ thể, có đến 12 cầu thủ cao trên mức trung bình của cả đội, nghĩa là chiếm hơn một nửa đội hình. Trong số này có đến 7 cầu thủ cao trên 1,9 m.

Những cái tên góp phần làm nên “kỳ tích” cho Thụy Điển bao gồm hai thủ thành Andreas Isaksson (2,0m) và Robin Olsen (1,96m). Zlatan Ibrahimovic không chỉ là ngôi sao sáng nhất của Thụy Điển mà anh còn là người sở hữu chiều cao đứng thứ 3 trong cả đội (1,95 m). Ngoài ra cũng phải kể đến những cái tên như như Pontus Jansson (1,94m), Erik Johansson (1,91m), Andreas Granqvist (1,92 m), Emir Kujovic (1,94m),… Với những cái tên này, các đối thủ chắc chắn sẽ cảm thấy phải dè chừng nếu HLV Hamren áp dụng lối chơi bóng bổng cho Thụy Điển tại Euro 2016.

Việc Thụy Điển là đội bóng cao nhất tại Euro năm nay không phải là bất ngờ lớn. Cách đây 4 năm tại Euro 2012, đội bóng của ông Erik Hamren đến Ba Lan và Ukraine cũng với đội hình giúp họ “vô địch” theo cách này. Tuy nhiên, thành công năm nay của Thụy Điển đáng “ngưỡng mộ” hơn khi họ “cải thiện” được chiều cao trung bình (năm 2012 là 1,84 m) và càng đặc biệt hơn khi họ bảo vệ thành công chức vô địch dù số đội tham dự giải tăng lên thành 24 đội (năm 2012 là 16 đội).

Có vẻ như ông Hamren không thật sự xuất sắc so với các đồng nghiệp trong khoản chiều sâu đội hình nhưng thật sự khó có ai đánh bại được ông về khoản chiều cao đội hình. Bản thân ông cũng sở hữu chiều cao lý tưởng 1,85 m.

Đương kim vô địch Tây Ban Nha về chót trong bảng xếp hạng chiều cao - Ảnh: Getty

Ở chiều ngược lại, đội về “bét” trong cuộc đua chiều cao năm nay lại là đội… về nhất trong cuộc đua vô địch cách đây 4 năm. Đương kim vô địch Tây Ban Nha năm nay cũng có sự cải thiện chút đỉnh khi chiều cao trung bình cả đội đạt đến con số 1,8m (năm 2012 là 1,79 m).

Dẫu vậy, sự khác biệt về con số không thể làm thay đổi sự khác biệt về vị trí xếp hạng của họ. Tệ hơn khi việc UEFA tăng số đội tham dự Euro khiến cho Tây Ban Nha rớt một mạch 8 bậc, từ hạng 16 năm 2012 xuống tận hạng 24 năm 2016.

Tính từ Euro 2008, đây lần thứ 3 liên tiếp mà Tây Ban Nha phải đón nhận thành tích không mấy tự hào này. Tuy nhiên, hai lần trước họ hiên ngang lên ngôi vô địch với sức mạnh tuyệt đối. Không biết năm nay thầy trò HLV Del Bosque có tiếp tục biến “nỗi thất vọng” này thành động lực để thi đấu hay không, nhưng chắc chắn Tây Ban Nha vẫn là một ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch.

Dựa vào bảng xếp hạng chiều cao qua các kỳ Euro gần đây, rõ ràng yếu tố về chiều cao không hề mang tính quyết định tới kết quả trong bóng đá. Đó là lý do vì sao Thụy Điển vẫn chỉ là một đội bóng “lót đường” trong khi Tây Ban Nha đã hai lần liên tiếp lên ngôi vô địch.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang