Xứ Wales – Bỉ: Nội chiến Premier League

Chủ Nhật, 03/07/2016 09:11  | Sa Mộc

|

(CAO) Người Anh đã phải lặng lẽ xách vali về nước, sau khi bị Iceland loại một cách nhục nhã ở vòng knock-out. Nhưng, với sự lớn mạnh của Premier League, hình bóng của họ không hoàn toàn biến mất, mà vẫn còn thấp thoáng đâu đó trong vòng tứ kết Euro 2016.

Ví dụ như trong cuộc thư hùng giữa xứ Wales và Bỉ. Rõ ràng, đây là cuộc nội chiến của Premier League.

Ramsey vs Hazard - Ảnh: Zimbio

Có 21/23 cầu thủ của xứ Wales đang chơi bóng Anh, ở cả Premier League lẫn Championship. Tất nhiên, với đẳng cấp vượt trội của mình, Premier League là giải đấu thắng thế khi tranh các xuất đá chính của của xứ Wales.

Tương tự, có 11/23 tuyển thủ Bỉ đang thuộc biên chế Premier League, bao gồm các ngôi sao sáng nhất của đội như Thibaut Courtois, Kevin de Bruyne, Eden Hazard,… Điều khác biệt duy nhất, trong khi các cầu thủ của xứ Wales chơi cho các đội bóng tầm trung thì đối thủ của họ ngược lại, hầu hết tuyển thủ Bỉ đều đang phục vụ những CLB có tên tuổi vào loại bậc nhất ở Premier League.

Hai người duy nhất trong “Những chú rồng” không làm việc tại nước Anh là Owain Fon Williams, thủ thành 29 tuổi này đang khoác áo Inverness Caledonian, một CLB của Scotland; người còn lại là Gareth Bale, thuộc biên chế Real Madrid.

Tuy nhiên, trước khi phiêu lưu sang Tây Ban Nha, tiền vệ ngôi sao này đã từng là cầu thủ của Southamton và Tottenham. Nếu Southamton có công đào tạo nên những kỹ năng phi thường của Bale, thì Tottenham chính là bệ phóng giúp anh đạt được những vinh quang như hiện tại.

Hầu hết ngôi sao sáng nhất của Bỉ đang chơi bóng ở Premier League - Ảnh: Telegraph

Tất cả 11 cầu thủ đang chơi bóng tại Anh của Bỉ rải đều 3 tuyến. Hai thủ môn giỏi nhất của họ là Thibaut Courtois và Simon Mignolet đều là người của Premier League, cụ thể: Coutois phục vụ cho Chelsea còn Mignolet là Liverpool.

Có đến 2/4 hậu vệ mà HLV Marc Wilmots nhất mực tin tưởng đều thuộc biên chế Tottenham: Toby Alderweireld, Jan Vertonghen. Ở tuyến tiền vệ, Fellaini là người của Manchester United, trong khi Dembele là đồng đội của cặp đôi hậu vệ trên.

Quân số đông đảo nhất là hàng tiền đạo, tất cả những cái tên được kỳ vọng đều đang được người Anh trả lương: De Bruyne (Manchester City), Lukaku (Everton), Hazard (Chelsea), Divock Origi và Christian Benteke (đều của Liverpool).

Tuy nhiên, việc hầu hết cầu thủ Bỉ đá ở các đội bóng nổi tiếng hơn đồng nghiệp bên phía xứ Wales, không có nghĩa là họ mạnh hơn. Bởi, Leicester City của Andy King, tiền vệ bên phía Wales mới là đội vô địch Premier League mùa bóng vừa qua chứ không phải “Tứ đại gia” Chelsea của Hazard hay Manchester City của De Bruyne.

Chưa nói, nếu chỉ xét chất lượng đội hình chính, xứ Wales cũng chẳng thua kém Bỉ bao nhiêu. Họ có thủ thành Wayne khoác áo Liverpool, trung vệ Ben Davies đang phục vụ Tottenham, tiền vệ Joe Allen được Liverpool trả lương, Aaron Ramsey – tiền vệ tài hoa của Arsenal.

Vertonghen – Bale và những ngày sát cánh cùng nhau tại Tottenham - Ảnh: Sportmole

Theo đó, khán giả gần như được chứng kiến cuộc chiến cân não giữa các cầu thủ đã và đang phục vụ Tottenham trên sân. Rõ ràng, Vertonghen cùng đối tác Alderweirel sẽ chăm sóc nhiệt tình đồng đội cũ Bale. Tottenham tậu Bale năm 2007 và phải đến năm 2012, họ mới để mắt đến Vertonghen.

Năm 2013, theo tiếng gọi của kim tiền và danh vọng, Bale đã từ giã một Tottenham để đến với Real Madrid hoa lệ. Dù chỉ có 1 năm chơi bóng cùng Bale, song Vertonghen rất ấn tượng với cầu thủ Real, vì lúc đó Bale đang là ngôi sao sáng nhất của Tottenham.

Bale nói mình luôn luyện tập và tiến bộ từng ngày, nhưng những thói quen thì rất khó thay đổi. Và, đó là cơ sở để Vertonghen tư vấn cho các đồng đội ở hàng thủ “bắt chết” linh hồn của tuyển xứ Wales. Tuy nhiên, việc quá chú ý đến Bale khiến hàng phòng thủ Bỉ lơ là các cầu thủ khác.

Ngoài ra, trận cầu này còn là cuộc tử chiến giữa 2 cặp ngôi sao đang khoác áo 4 CLB danh tiếng nhất nước Anh: Aaron Ramsey – Joe Allen và De Bruyne – Eden Hazard. Xét về danh tiếng và tài năng, “song sát” của Bỉ là De Bruyne – Hazard nổi trội hơn.

Cả hai không chỉ là cầu thủ không thể thay thế ở CLB của mình ở mùa giải vừa qua, mà còn đang cùng nhau tỏa sáng tại Euro lần này. De Bruyne có 3 kiến tạo/4 trận còn Hazard cũng có 1 bàn, 3 kiến thiết. Có thể nói, tuyển Bỉ đang sống nhờ cảm hứng của bộ đôi này.

Kết quả trận đấu vốn là cuộc chơi ở trung tuyến - Ảnh: UEFA

Phía bên kia, Allen vẫn chưa thể hiện được tài năng như sự kỳ vọng của các CĐV vào “Xavi của xứ Wales”. Anh không chỉ không được Jurgen Klopp tín nhiệm tại Liverpool mà còn tương đối mờ nhạt tại Euro 2016, mới chỉ có 1 pha kiến tạo.

Ramsey khá hơn với 1 bàn thắng và 2 kiến tạo; tuy nhiên anh đã xuất sắc tỏa sáng trong trận chiến vừa rồi để mang vinh quang về cho đội nhà. Rõ ràng trận đấu đã cho thấy một minh chứng, song tấu xuất sắc hơn, giúp đội bóng của mình kiểm soát được khu trung tuyến đã giành chiến thắng.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang