Cầu thủ Ả rập Saudi ‘xem thường’ phút mặc niệm trước trận đấu

Thứ Sáu, 09/06/2017 09:43

|

(CAO) Đội tuyển quốc gia Ả rập Saudi đang nhận phải sự chỉ trích dữ dội sau khi ung dung khởi động giữa lúc phút mặc niệm các nạn nhân vụ tấn công London đang được tiến hành.

Sự việc xảy ra trước cuộc đối đầu ở vòng loại thứ 3 khu vực châu Á giữa chủ nhà Australia và Ả rập Saudi. Băng ghi hình trận đấu cho thấy trong lúc các cầu thủ Australia dàn hàng ngang để mặc niệm cho các nạn nhân thì các cầu thủ xuất phát chính của Ả rập Saudi ung dung sắp xếp đội hình và vào vị trí sẵn sàng cho trận đấu. Một số thậm chí còn tiếp tục khởi động.

Bên ngoài sân, các cầu thủ dự bị của Ả rập Saudi cũng không tham gia phút mặc niệm. Sau trẫn đấu, Liên đoàn bóng đá Australia (FFA) cho biết việc tổ chức mặc niệm cho nạn nhân vụ tấn công ở London đã được Liên đoàn bóng đá châu Á cho phép. Phía Ả rập Saudi cũng đã được thông báo nhưng từ chối mặc niệm do không phù hợp với phong tục. “FFA được thông báo bởi quan chức của đội tuyển quốc gia Ả rập Saudi rằng truyền thống mặc niệm không phù hợp với phong tục của họ. Vì vậy họ sẽ tiến về phần sân của họ nhưng vẫn sẽ tỏ ra tôn trọng”, Sydney Morning Herald trích lời của FFA sau trận đấu.

Với hành động khởi động trên sân, dường như các cầu thủ của Ả rập Saudi đã không giữ đúng cam kết của mình. Thậm chí việc làm của họ còn bị gọi là “xem thường” và mạng xã hội thì kịch liệt chê bai họ.

Trước sự chỉ trích dữ dội, Liên đoàn bóng đá Ả rập Saudi đã phải lên tiếng xin lỗi. Washington Post trích thư từ vị chủ tịch Adil Ezzat như sau: “Liên đoàn bóng đá Ả rập Saudi rất hối tiếc và thật lòng xin lỗi vì những hành động gây bức xúc từ một số thành viên đội tuyển Vương quốc Ả rập Saudi giữa phút mặc niệm trước trận đấu với Australia dành cho các nạn nhân vụ tấn công London hôm 3-6”.

“Các cầu thủ không cố ý xem thường các ký ức về các nạn nhân hoặc gây tổn thương đến gia đình, bạn bè hay người thân của họ”.

Trong cuộc đối đầu nói trên, Australia là đội giành được chiến thắng chung cuộc 3-2.

Việc từ chối tham gia mặc niệm của Ả rập Saudi do không phù hợp với phong tục khiến nhiều người không cảm thấy thuyết phục. Bởi lẽ trong quá khứ, đã từng có câu lạc bộ của Ả rập Saudi xếp hàng để tham gia nghi thức mặc niệm.

Independent chỉ ra rằng trong trận giao hữu với Barcelona ở cúp Qatar Airways tháng 12 năm 2016, các cầu thủ Al-Ahli Saudi đã dành ra một phút mặc niệm cho Chapecoense, đội bóng Brazil gặp nạn trong vụ rớt máy bay ở Colombia.

Vụ tấn công London xảy ra vào hôm 3-6. Ba kẻ khủng bố đã lái một chiếc xe tải lao vao đám đông trên cầu London. Sau đó, chúng dùng dao tiến về chợ Borough gần đó và đâm thêm nhiều nạn nhân trước khi bị cảnh sát bắn chết. Tổng cộng có 6 người thiệt mạng. Trong số các nạn nhân có hai công dân Australia, theo The Guardian.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang