Barca tạm biệt ‘thế hệ vàng son’!

Thứ Bảy, 03/06/2017 08:47  | Sa Mộc

|

(CAO) Người dân xứ Catalan vẫn còn đang lâng lâng sau chiến thắng đầy kịch tính trước Real Madrid ở cuối tuần trước. Đột nhiên, CLB Hoàng gia đứng trước nguy cơ có thể trắng tay ở cuối mùa giải.

Nỗi đau của người này là niềm hạnh phúc của kẻ khác. Real đau 1, Barca sẽ vui 10. Tuy nhiên, với tình trạng hiện tại của Barca thì 3 điểm đó không đáng vui mừng đến thế. Cho dù Barca có lên ngôi La Liga vào cuối mùa giải, thì đó cũng chỉ là hồi quang phản chiếu. Có lẽ, thời vàng son rực rỡ của Barca đã đến điểm kết thúc.

Barca và chức vô địch năm 2011 - Ảnh: UEFA

Không ai có thể chống lại quy luật tự nhiên, thịnh mãi mà không suy, Barca cũng thế. “Thế hệ vàng thứ 2” của Barca bắt đầu từ năm 2008, lúc CLB đôn Pep Guardiola từ đội B lên nắm đội 1. Và thay vì vung tiền để mang bom tấn về sân Nou Camp, Pep chọn tin vào lò La Masia cùng những cậu học trò cũ của mình. Ông trao trọng trách cho Carles Puyol, Xavi Hernandez, Andres Iniesta, Lionel Messi; triệu hồi Gerard Pique từ Manchester United và gọi Sergio Busquet, Pedro lên đội 1.

Bộ khung vừa kể trên đã giúp Barca thắng liên tục 3 chiếc cúp Champions League danh giá trong các năm 2009, 2011 và 2015 cùng hàng tá chiếc cúp quan trọng khác như La Liga, Copa del Rey, FIFA Cup, Siêu cúp châu Âu,…

Cứ nhìn vào bảng thành tích của các CLB lớn trên khắp châu Âu sau khi Champions League ra đời, rõ ràng là chẳng có vương triều nào có thể giữ được đỉnh thành công lâu như thế. Nếu bây giờ Barca còn không chịu xuống đài, đúng là đáng bị “trời tru đất diệt”. Hãy nhìn thêm vào Atletico Madrid, đến giờ này, họ vẫn chưa có bất cứ chức vô địch Champions League nào... dù đã bao lần sát ngay “cúp vàng”.

Bộ ngũ nòng cốt của “thế hệ vàng thứ 2” - Ảnh: Pinterest

Điều cốt lõi tạo nên thành công của Barca chính là lò La Masia, nơi các cầu thủ thấm nhuần triết lý tiki-taca từ chân tơ kẻ tóc. Thế nên, khi lên đội 1, họ cứ thế mà trình diễn, không cần tập tành “khớp nhạc”. Nhưng, cũng theo quy luật tự nhiên, tài năng ở xứ Catalan ngày càng cạn kiệt. Các thế hệ sau của những Messi, Xavi,… chẳng ai tài năng bằng các đàn anh.

Thế nên, không phải Barca không muốn xài mà họ không thể xài. Bạn cứ dòm vào những cầu thủ mà CLB đã vung vãi khắp nơi, chẳng mấy người có thể làm rạng danh xứ Catalan, họa chăng có mỗi Thiago (Bayern Munich) là tạm chấp nhận được.

Hiện tại, đội bóng vẫn có 7 nhân sự được đào tạo tại lò La Masia là Gerard Pique, Sergio Busquets, Denis Suarez, Andres Iniesta, Rafinha, Sergi Roberto, Lionel Messi: song chỉ có 5 người thường xuyên được ra sân, tuy nhiên Roberto không hoàn toàn có thể làm HLV Luis Enrique hoàn toàn hài lòng. Đã từ rất lâu rồi, lò La Masia chẳng sản sinh ra thêm được thiên tài nào nữa mà toàn thợ đá bóng.

Andre Gomes – Một trong những hợp đồng đáng thất vọng nhất của Barca mùa bóng này - Ảnh: Daily Express

Tuy nhiên, nếu công tác chuyển nhượng của đội được làm tốt hơn, thì dù thiếu lao động giỏi “cây nhà lá vườn”, thì Barca vẫn không bết bát như bây giờ. Trong 2 mùa trở lại đây, việc tuyển người của CLB xứ Catalan có thể gói gọi trong 4 từ: Thất bại thảm hại.

Tính ra, chỉ mỗi Ivan Rakitic là coi được, phần còn lại nuôi chỉ tốn “gạo” chứ không hơn không kém. Chúng ta có thể dễ dàng kể ra đây những thương vụ thiếu hiệu quả: Arda Turan, Paco Alcacer, Lucas Digne, Andre Gomes, Samuel Umtiti, Aleix Vidal,…

Một nguyên nhân vô hình song không kém phần quan trọng là thiếu động lực thi đấu. Sau khi no xôi, chán chè với hàng tá giải thưởng sưu tập trong gần 10 năm trở lại đây; dường như các ngôi sao của Barca không còn cảm thấy cần trả bằng mọi giá để có chiến thắng. Những diễn biến tại chiến trường Champions League mùa bóng này chính là minh chứng rõ nhất.

Họ lần lượt thua Paris Saint-Germain 0-4 và Juventus 0-3 ở lượt đi các vòng knok-out. Thỉnh thoảng thua đậm trước đối thủ dưới cơ thì không sao, song nếu chúng xảy ra liên tiếp, thì đó không còn là tai nạn mà là yếu kém thật sự.

Neymar đã khóc nức nở khi bị Juvetus loại khỏi Champions League - Ảnh: Sky Sport

Lúc gặp Juventus tại lượt đi trên sân nhà Nou Camp cũng thế. Đúng là Juventus đã chơi tốt khi cầm hòa Barca 0-0, song nếu chủ nhà có thể là chính mình, thì người Ý đừng hòng đi tiếp. Chúng ta không thấy được sự gắn kết tập thể khắng khít tạo nên bản sắc riêng của Barca cùng như lối chơi tiki-taka trước “Bà đầm già”. Trên sân đấu, cả đội, nhất là các tiền đạo, mạnh ai nấy đá. Nếu họ chịu phối hợp như bình thường, chắc chắn mọi chuyện đã khác.

Thêm tầm 1 đến 2 mùa nữa, khi những “Samurai cuối cùng” như: Messi, Pique, Iniesta, Busquets,… mỏi gối, chùn chân; Barca sẽ về đâu?

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang