Trận cuối cùng đến đỉnh vinh quang

Thứ Bảy, 15/12/2018 15:57

|

(CATP) 10 năm về trước, đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) lên đỉnh khu vực với bàn tay “phù thủy” của HLV Henriqe Calisto. 10 năm sau đỉnh cao của bóng đá khu vực chỉ còn cách ĐTVN chúng ta đúng một trận đấu.

Nhắc lại một chút quá khứ, trước khi AFF Cup 2008 diễn ra, thầy trò HLV Calisto đã trải qua 11 trận đấu không biết mùi chiến thắng. Đó có thể xem là màn chạy rodai không hoàn hảo và chưa từng có tiền lệ trong lịch sử. Tính luôn cả trận khai mạc tại giải trước chủ nhà Thái Lan (khi ấy chưa có điều lệ sân nhà – sân khách tại vòng bảng), ĐTVN thật sự khiến cho người hâm mộ (NHM) cảm thấy lo âu hơn là tin tưởng sẽ làm nên một điều gì đó kỳ diệu, chứ chưa dám mơ đến chức vô địch.

Người hâm mộ đang trông chờ đội tuyển Việt Nam chiến thắng, mang vinh quang về cho thể thao nước nhà

Sau trận thua trước đại kình địch, chúng ta giành chiến thắng 3-2 trước Malaysia nhờ cú đúp của cầu thủ gốc Vĩnh Long – Nguyễn Vũ Phong, qua đó giúp Việt Nam có ba điểm đầu tiên tại giải đấu. Lượt trận cuối của vòng bảng, trong khi Malaysia quyết đấu với Thái Lan thì Việt Nam chỉ phải gặp Lào, chúng ta giành chiến thắng 4-0 cùng ngôi vị nhì bảng với 6 điểm có được.

Bước vào bán kết, ĐTVN gặp ĐKVĐ AFF Cup 2007 – tuyển Singapore. Nhiều người nghĩ rằng, đó chính là dấu chấm hết cho những tham vọng của BĐVN. Bởi lẽ, đội bóng đảo quốc Sư tử lúc ấy quá mạnh. Với dàn hảo thủ nhập tịch từ châu Âu như Aleksandar Duric, Shi Jiayi hay Agu Casmir,... cộng thêm những cầu thủ gốc nội địa đầy tài năng như vua phá lưới giải đấu 2007 – Noh Alam Shah đã khiến HLV người Bồ Đào Nha phải đau đầu thật sự.

Cầm hòa 0-0 ở trận lượt đi trên sân nhà, ĐTVN hành quân đến Singapore với rất nhiều áp lực, nhưng rồi bàn thắng của Quang Hải (tức Hải “gà”) ở phút 74 sau pha kiến tạo tuyệt vời của Công Vinh đã giúp chúng ta lọt vào đến trận chung kết trong niềm vui vỡ òa của NHM.

Ở trận chung kết, gặp lại Thái Lan sau trận thua ở vòng bảng, tưởng chừng như chúng ta lại phải nhận một kết quả tương tự, thì ĐTVN một lần nữa khiến cho người hâm mộ phải bất ngờ khi thắng 2-1 trên sân của người Thái. Ở trận lượt về, Việt Nam cầm hòa 1-1 nhờ bàn thắng ở những giây cuối cùng của tiền đạo Lê Công Vinh. Việt Nam chính thức trở thành nhà vua mới của AFF Suzuki Cup. Quá cảm xúc. Quá nghẹn ngào. Đêm đó, các CĐV Việt Nam đã trắng đêm để ăn mừng chiến tích tuyệt vời của ĐTVN trong sự sung sướng ngập tràn.

10 năm sau, ĐTVN dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã có những bước chạy đà hoàn hảo. Tuy không phải là những chiến thắng theo kiểu “ hủy diệt” đội bạn, cũng không quá vất vả như dưới thời thầy Tô, thầy Park kiên trì đi theo triết lý bóng đá của riêng mình.

Ông kết hợp sức trẻ và kinh nghiệm của các cầu thủ, với những chiến thuật mới mẻ và hiện đại. Kết quả là ĐTVN bất bại ở vòng bảng, vượt qua hai đội tuyển được đánh giá đồng cân, đồng lạng là Myanmar và Malaysia, qua đó chễm chệ ở ngôi đầu bảng với 10 điểm (3 trận thắng, 1 trận hòa).

Bán kết gặp Philippines, chúng ta có khả năng thắng là rất lớn. Bởi lẽ dù đối thủ có nhiều cầu thủ thi đấu tại châu Âu cũng như làn sóng nhập tịch, nhưng do AFF Cup là giải đấu không thuộc LĐBĐ Thế giới (FIFA) nên đa số những cầu thủ quan trọng trên đều phải trở về phục vụ CLB.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, ĐTVN vững bước vào chung kết với tổng tỉ số 4-2 sau hai lượt trận trước Philippines. Thầy trò HLV Sven Goran-Ekrisson sau trận đấu cũng phải tỏ rõ sự thán phục trước những gì mà đội quân của HLV Park Hang –seo làm được.

Trận cuối cùng cũng sẽ là nấc thang cao nhất để ĐTVN đưa người hâm mộ đến với giấc mơ 10 năm còn dang dở. Sau khi hòa 2-2 ở trận lượt đi bằng lối chơi đầy thuyết phục. Giờ đây, chúng ta sẽ chính thức trở về sân nhà để đón tiếp đối thủ. Chỉ cần một kết quả hòa dưới hai bàn thắng, ĐTVN sẽ chính thức đăng quang. Còn cái kết nào đẹp hơn khi chúng ta lên ngôi đêm nay. Mỹ Đình đã sẵn sàng, người hâm mộ cũng đã sẵn sàng để lại một lần nữa được trắng đêm cùng đội tuyển, sau 10 năm mong đợi.

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang